Nông dân Lý Sơn thu hoạch sớm vụ hành Thu Đông

Do ứng phó với mưa bão liên tục, bà con huyện đảo Lý Sơn buộc phải thu hoạch hành sớm nên năng suất hành giảm sâu, mất trắng tiền tỷ.

Nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã thu hoạch diện tích hành vụ Thu Đông. Do ứng phó với mưa bão liên tục, bà con phải thu hoạch sớm hơn dự kiến nên năng suất hành giảm sâu.

anh_3_13-10-2021-14-41-46.jpg


Nông dân Lý Sơn khẩn trương cắt bỏ phần lá, thân để tránh thối hành khi thời tiết liên tục thiếu nắng.

Lẽ ra 10 ngày nữa mới đến kỳ thu hoạch diện tích hành vụ Thu Đông nhưng chị Bùi Thị Tùng ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn chấp nhận nhổ sớm khi hành còn non củ. Vụ hành này này chị Tùng cầm chắc mất mùa nhưng thu hoạch sớm vẫn tốt hơn phải mất trắng 4 sào hành đã đầu tư gần 60 triệu đồng chăm bón. Chị Bùi Thị Tùng cho biết, những năm trước được mùa, thu hoạch hơn 3 tấn hành củ, lãi từ 40- 50 triệu đồng, năm nay chỉ thu được 800kg, bán hết cũng chưa được 10 triệu đồng.

“Mưa, gió nên hành nhỏ củ nhưng cũng phải nhổ. Hành đủ ngày tháng sẽ chắc củ hơn, nhưng chần chừ mưa gió kéo về hành mềm nhũn và thối hết, làm cực khổ nhưng lỗ” - chị Tùng nói.

Trải qua các đợt bão và mưa lớn, phần lớn diện tích hành Thu Đông ở Lý Sơn xơ xác, một số ruộng hành mất trắng vì ngập sâu trong nước và bị sa bồi, thủy phá. Đây là năm thứ 2 vụ hành lớn nhất trong năm ở Lý Sơn mất mùa. Đầu tư cả trăm tỷ đồng cho 300 ha hành, sau gần hai tháng chăm sóc với bao kỳ vọng thế nhưng mất mùa hành khiến nông dân huyện đảo gặp nhiều khó khăn.

anh_2_13-10-2021-14-40-56.jpg

 Nhiều gia đình phải đưa hành lên cao vì chưa kịp cắt bỏ lá, rễ.

Trước dự báo có mưa lớn do hoàn lưu bão số 8, nông dân Lý Sơn đang khẩn trương thu hoạch hành với hi vọng vớt vát chi phí đã đầu tư. Hiện, người trồng hành đã thu hoạch hơn 100 ha, khẩn trương cắt bỏ phần lá, rễ rồi đem hong gió để ráo nước tránh thối củ. Gần 200 ha hành xuống giống muộn nên chưa thể thu hoạch.

Bà Trần Thị Độ, ở thôn Đông An Vĩnh, trồng 8 sào hành chi phí trên 120 triệu đồng, là một trong số hộ có diện tích hành lớn ở đảo Lý Sơn cho biết, cánh đồng hành của bà nằm sát chân núi, thường xuyên đón gió và dòng chảy từ núi cao, mưa bão năm nay đến sớm khiến phần lớn diện tích hành không phát triển.

“Nhổ được củ nào hay củ đó, chứ giờ ăn non với trời thôi, nhưng thu không bù được phần nào chi phí phân, giống. Thu hoạch hành bây giờ như của đem đổ rồi hốt vậy, không biết vụ tỏi tới lấy gì làm nữa.” - bà Độ nói.

anh_5_6.jpg

 Những luống hành xơ xác, tiêu điều không thể thu hoạch.

Hành được thu hoạch sớm nên củ nhỏ, nhẹ, thương lái chỉ thu mua với giá từ 15.000- 20.000 đồng/kg, giảm gần 1 nửa so với bình tường nhưng cũng khó tiêu thụ. Ông Võ Trí Thời, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng Nông thôn huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năng suất hành năm nay giảm khoảng 30%.

“Mấy năm trước hành vụ này được mùa thì đạt 157 tạ/ha, nhưng năm nay thời tiết khắc nghiệt, bão gió, bà con thu hoạch sớm, một số diện tích hành gió mưa làm dập lá, ngập nước nên giảm đi năng suất. Năm nay, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn thì vụ hành này chỉ đạt 110 tạ đến 120 tạ/ha" - Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng Nông thôn huyện Lý Sơn thông tin./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.