Nông thôn mới Đông Thới “mặc áo mới” nhờ nuôi con sò

Nhờ nuôi sò, nhiều hộ dân ở xã Đông Thới đã thoát nghèo và trở nên khá giả, đây là tiền đề quan trọng để đưa xã hoàn thành các tiêu chí tiếp theo trong xây dựng nông thôn mới.

Xã Đông Thới, huyện Cái Nước là xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Cà Mau nên điều kiện phát triển còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi mô hình nuôi sò huyết được thực hiện tại địa phương đã tạo cú hích cho sự đổi thay. Không chỉ đời sống người dân mà bộ mặt nông thôn cũng như được “mặc áo mới”.

Khoảng năm 2010 mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm manh nha tự phát tại xã Đông Thới, huyện Cái Nước. Khi đó, một bộ phận dân địa phương khó khăn đi cào sò ngoài biển để kiếm thêm thu nhập đã lấy giống về nuôi thử. Con sò lớn nhanh, cũng từ đó, người dân truyền tai nhau thả thêm sò trong vuông tôm để phát triển kinh tế.

Nhờ nuôi sò mà ngày nay, ven theo tuyến lộ Kinh 1, Kinh 2 của ấp Kinh Lớn, xã Đông Thới những ngôi nhà tường khang trang đua nhau mọc lên. Ông Mai Văn Thọ, người chỉ nuôi sò 2 năm đã đủ tiền xây nhà cho biết, người dân địa phương vốn sống nhờ nuôi tôm, cua trong vuông. Do ít đất mà mấy mươi năm qua, vợ chồng ông không xây được ngôi nhà đàng hoàng.

so1.jpg

Người dân xã Đông Thới, huyện Cái Nước ăn nên làm ra nhờ nuôi sò huyết trong vuông tôm (Hình chụp trước thời điểm thực hiện giãn cách).

Khi mô hình nuôi sò phát triển mạnh, ông Thọ theo thời thế dùng toàn bộ diện tích đất 0,7ha của gia đình thả nuôi. Chỉ riêng vụ sò thành công năm 2017 đã giúp ông có lãi gần 200 triệu đồng. Chỉ vài năm, gia đình đã có của ăn, của để, ông Mai Văn Thọ đã gỡ bỏ ngôi nhà bằng cây gỗ tạm bợ để xây ngôi nhà tường khang trang.

“Gia đình cũng có thả nuôi tôm, cua nhưng sản lượng ít, chủ yếu tập trung vào nuôi sò. Nuôi sò nhàn công hơn nuôi tôm, nuôi cua vì không phải mất nhiều chi phí và thời gian chăm sóc. Con sò nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, giúp cho cuộc sống của nhiều gia đình trong xã ngày càng ổn định”, ông Thọ cho biết.

Khi mô hình nuôi sò bắt đầu phát triển, cũng là thời điểm xã Đông Thới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Chính quyền địa phương đưa sò thành một trong những đối tượng nuôi chủ lực. Từ đó, nhân rộng mô hình đến nhiều hộ dân để phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Với lợi nhuận đạt khoảng 100 triệu/ha/năm, nhiều hộ dân ở xã Đông Thới thoát nghèo và trở nên khá giả nhờ nuôi sò. Thu nhập bình quân của người dân địa phương đã đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm, gấp gần 2 lần khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới.

so3.jpg

Những tuyến đường ở xã Đông Thới đẹp hơn nhờ được chỉnh trang.

Khi đời sống được nâng lên, bà con trong xã cũng sẵn lòng góp công, góp của để làm mới nông thôn. Thời điểm nhà nước có chính sách vận động cùng làm đường, người dân trong xã đã nhiệt tình ủng hộ. Như tuyến đường bê tông Kinh 1 dài hơn 3.500 mét làm xong năm ngoái là do được người dân hiến đất để hoàn thiện. Ngoài ra, còn rất nhiều tuyến đường khác trên địa bàn xã Đông Thới cũng hoàn thành nhờ có sức dân.

Gần đây, chính quyền địa phương vận động người dân thực hiện các tiêu chí như làm hố rác, chỉnh trang nhà cửa, tạo cảnh quan,... cũng được bà con trong xã đồng lòng ủng hộ kho đã không còn phải lo cái ăn, cái mặc. Đang thời điểm giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, người dân trong xã Đồng Thới cùng nêu cao ý thức giữ quy định và hoàn thành các phần việc của mình.

“Ngoài việc nuôi sò ngoài vuông, việc chỉnh trang cảnh quan nhà cửa, đường xá luôn được mọi người quan tâm thực hiện. Cán bộ xã đến từng nhà động viên tăng cường phòng dịch, vệ sinh môi trường nên gia đình đã trồng thêm hoa, cảnh. Các thành viên khi có việc ra đường ai cũng đeo khẩu trang. Nghe tin tới tháng 11 tới xã sẽ được công nhận là xã nông thôn mới, nếu mọi người dân không đồng lòng, cùng cố gắng thì làm nông thôn mới sẽ rất khó”, ông Nguyễn Văn Dớt - người dân địa phương chia sẻ.

so2.jpg

Ngoài phát triển nuôi trồng thủy sản, người dân còn cải tạo vườn tạp để tăng thu nhập.

Khi bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới vào năm 2010, xã Đông Thới mới đạt 3 tiêu chí, nhưng hiện nay xã chỉ còn thiếu 3 tiêu chí để về đích. Trong điều kiện dịch bệnh, có những khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực để cuối năm nay được công nhận xã nông thôn mới.

“Xã xây dựng nông thôn mới trong thời điểm dịch bệnh cũng gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, xã quyết liệt tập trung thực hiện, phân ra các đoàn nhỏ lẻ để đi từng nhà vận động hoàn thành các phần việc. Trong thời điểm này cũng khó khăn nhưng có thuận lợi là bà con giãn cách, đều ở nhà. Từ đó, xã rà soát lại các tiêu chí đã đạt phải giữ vững, tiêu chí nào còn thiếu cần nhanh chóng nâng lên”, ông Võ Văn Triệu, Chủ tịch UBND xã Đông Thới cho biết.

Có thể thấy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, một trong những tiêu chí quan trọng là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân. Thành công đáng ghi nhận của xã vùng xa Đông Thời chính là ở chỗ, tuy khó khăn nhưng đã biết tận dụng rất tốt việc hoàn thành tiêu chí này, để sau đó huy động sức dân đóng góp cho quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.