Phất lên nhờ nuôi gà Ta Lò

Nhờ nuôi gà thả đồi với số lượng lớn, đến nay gia đình anh Nguyễn Đình Dũng (xóm Trại, xã Tân Kim, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) đã có của ăn của để, xây được nhà cửa khang trang. Giống gà anh Dũng nuôi có cái tên lạ-gà Ta Lò.

Trải qua nhiều năm gắn bó với công việc chăn nuôi, hết nuôi lợn rồi đến gà, đến nay gia đình anh Nguyễn Đình Dũng chỉ tập trung nuôi gà thả đồi và cho nguồn thu nhập tương đối lớn mỗi năm.

Anh Dũng cho biết, gia đình anh bắt đầu chăn nuôi gà từ những năm 90 nhưng khi đó chỉ chăn với số lượng ít.  Đến khoảng năm 2002, gia đình anh mới phát triển quy mô lớn và nâng dần số lượng lên. Hiện tại, gia đình anh đang chăn 3 lứa gà thịt ở nhiều độ tuổi khác nhau với số lượng khoảng 9.000 con.

g4.jpeg

Mô hình nuôi gà thả đồi của anh Nguyễn Đình Dũng ở xóm Trại, xã Tân Kim, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: Hà Thanh)

Anh Dũng chọn nuôi giống gà Ta Lò có thương hiệu của huyện Phú Bình, được khách hàng ưa chuộng bởi chất lượng thịt thơm ngon. Do có diện tích đất đồi rộng nên gia đình anh tận dụng để chăn nuôi gà thả đồi vô cùng hiệu quả.

Gà giống được anh mua từ các cơ sở ấp nở gia cầm uy tín trên địa bàn xã Tân Kim với giá bán ở thời điểm hiện tại khoảng 13.000 – 14.000 đồng/con. 

Giống gà Ta Lò nuôi thả vườn, nuôi thả đồi thường mắc cách bệnh về đường hô hấp và đường ruột. Do đó, khi mới mua về cần tiêm phòng vaccine đầy đủ cho gà.

Theo anh Dũng, để gà được tiêm đủ liều vaccine phòng bệnh, gia đình sẽ phải tiêm hơn chục lần trong tháng thứ nhất ngay sau khi vào gà và tiêm nhắc lại vào tháng thứ 2, tháng thứ 3.

Thời điểm lựa chọn để nhập đàn gà thích hợp nhất là khoảng thời gian từ tháng 7 – 11 hằng năm vì lúc này thời tiết mát mẻ sẽ thuận lợi cho gà phát triển và cũng ít bị mắc bệnh hơn.

Gà Ta Lò được gia đình anh nuôi gối giữa các lứa nên gia đình anh lúc nào cũng có gà để bán quanh năm. Thời gian nuôi gà của gia đình anh Dũng thường kéo dài khoảng 5 tháng. Vào thời điểm xuất bán, gà thường đạt trọng lượng trung bình từ 2,2 – 2,5kg/con.

g3.jpeg

Gia đình anh Dũng nuôi giống gà Ta Lò, được mua từ các cơ sở ấp nở gia cầm trên địa bàn xã (Ảnh: Hà Thanh)

Lưu ý, để tránh việc gà mổ nhau, người nuôi cần hơ mỏ cho gà tuỳ từng thời điểm và thời tiết. Thông thường, đối với lứa gà có trọng lượng lớn sẽ được gia đình anh cho ăn 3 bữa vào buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều. Còn gà con sẽ được cho ăn nhiều bữa hơn để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho gà phát triển.

Thời điểm giống gà Ta Lò phát triển tốt nhất là cuối hè đến đầu đông. Tuy nhiên chăm sóc gà vào mùa đông sẽ vất vả hơn vì phải úm gà bằng điện, chi phí rất tốn kém.

g2.jpeg

Khi xuất bán, những con gà này thường đạt trọng lượng trung bình từ 2,2 - 2,5kg (Ảnh: Hà Thanh)

Thuận lợi của gia đình anh Dũng cũng như nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đó là có đầu ra ổn định. Ngoài ra, vì giống gà Ta Lò đã có thương hiệu trên thị trường nên mỗi lần xuất bán đều có thương lái đến tận nơi mua.

Hiện nay, với giá gà Ta Lò đang ổn định ở mức 100.000 đến hơn 100.000 đồng/kg thì người chăn nuôi gà sẽ luôn có lãi. Với lứa gà vừa xuất bán khoảng 7.000 con gà Ta Lò, gia đình anh Dũng thu về trên 500 triệu đồng tiền lãi. Còn tính cả năm 2020, gia đình anh có lợi nhuận trên 700 triệu đồng sau khi xuất bán 2 vạn con gà Ta Lò nuôi theo hình thức thả vườn, thả đồi.

g1.jpeg

Thời điểm gà phát triển tốt nhất là từ tháng 7 đến tháng tháng 11 hàng năm vì lúc này thời tiết mát mẻ (Ảnh: Hà Thanh)

Với lứa gà chuẩn bị được xuất bán mà giá cả vẫn ổn định như hiện nay, gia đình anh Dũng dự kiến sẽ thu về khoảng trên 1 tỷ đồng lợi nhuận.  


 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.