Phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi hươu

Lên Sơn La những ngày cuối tháng 11-2021, chúng tôi có dịp tới thăm mô hình trang trại nuôi hươu của gia đình ông Trần Văn Bảy (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ)-một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, hiệu quả trên mảnh đất vùng cao Vân Hồ.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại, ông Trần Văn Bảy bộc bạch, ban đầu, ông nuôi hươu với mục đích lấy nhung phục vụ gia đình. Nhưng về sau, đàn hươu sinh trưởng tốt, bạn bè từ khắp nơi đặt mua nên ông quyết định mở trang trại nuôi hươu. Ông đã lặn lội xuống rừng quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), Nghệ An, Hà Tĩnh để tìm mua giống. “Cách đây 10 năm, con giống 6 tháng tuổi đã có giá 15 triệu đồng. Gia đình tôi dồn hết vốn liếng gần 1 tỷ đồng khi ấy để mua 27 con giống và xây dựng 300m2 chuồng; đồng thời tận dụng 1,5ha đang trồng cây ăn quả để trồng xen thêm cỏ voi, tự chủ nguồn thức ăn nuôi hươu”, ông Trần Văn Bảy cho biết.

nuoihuou.jpg


Ông Trần Văn Bảy chăm sóc đàn hươu trong trang trại của gia đình. 

Trong năm đầu tiên, vì gia đình thiếu kinh nghiệm chăm sóc cũng như chữa bệnh tiêu chảy nên đàn hươu bị chết 15 con chỉ trong vài ngày. Lúc bấy giờ, vợ con ông đã nản nhưng ông vẫn quyết tâm tìm cách chữa trị và phục hồi đàn hươu. Ông thử áp dụng kinh nghiệm chữa tiêu chảy cho bò để chữa cho đàn hươu bằng cách trộn thuốc kháng sinh với thức ăn. May mắn thay, sau hai lần ăn, hươu đã khỏi. Ngoài ra, ông đầu tư thêm hệ thống xịt rửa để vệ sinh chuồng trại hằng ngày. Với chế độ ăn uống điều độ và môi trường sống bảo đảm vệ sinh, đàn hươu của gia đình ông từ đó luôn khỏe mạnh và sinh trưởng tốt, có thời điểm đàn lên tới 70 con, hiện đang duy trì 40 con.

Sau hai năm nuôi, đàn hươu của gia đình ông có thể sinh sản và cắt nhung. Với 15 con hươu mẹ như hiện nay, tỷ lệ hươu giống được sinh ra là 13 con/năm, bán được 15 triệu đồng/con. Ngoài ra, gia đình ông mỗi năm thu hoạch được 10kg nhung hươu, bán thu về 200 triệu đồng. Vì vậy, tổng doanh thu của gia đình ông có thể đạt 400 triệu đồng/năm. Ông Trần Văn Bảy cho hay: “Trước kia, nuôi trâu, bò tốn hàng trăm triệu đồng tiền thức ăn mỗi năm. Khi bán, trừ chi phí thức ăn và công nuôi cũng hòa vốn. Nhưng nuôi hươu rất đơn giản, tốn ít chi phí và chỉ cần một người làm. Hươu ăn cũng rất ít, hằng ngày, mỗi con chỉ ăn 3 lạng ngô; lượng cỏ 10 con hươu ăn cũng chỉ bằng một con bò”.

Sau hơn 10 năm, ông Trần Văn Bảy nhận thấy nuôi hươu đơn giản và mang lại hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên, người dân địa phương không đủ vốn và không dám đầu tư. Để phát triển mô hình này, bà con Vân Hồ rất cần sự định hướng, tạo điều kiện vay vốn, hỗ trợ về kỹ thuật từ chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương. Gia đình ông Trần Văn Bảy sẵn sàng trao đổi, chia sẻ, chuyển giao kỹ thuật nuôi hươu, đồng thời kết nối những hộ nuôi hươu để dễ dàng tiêu thụ sản phẩm.

 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.