Quýt PQ Nghệ An trúng mùa, được giá

Khác với 2 năm trước ế ẩm, năm nay người trồng Quýt PQ Nghệ An vui vì được mùa và được giá, tiêu thụ thuận lợi.

a1_3-1646795212265.jpg

Bà con xã Vân Lợi phấn khởi vì quýt PQ được mùa, được giá.

Thời điểm này năm ngoái, các vườn quýt PQ của nhiều gia đình ở các xã Vân Lợi, Minh Hợp… (huyện Quỳ Hợp) hay các xã Nghĩa Yên, Nghĩa Hồng… (huyện Nghĩa Đàn) ế ẩm, quả chín, rụng đầy vườn, phải nhờ đến sự giải cứu của các tổ chức và cá nhân, với giá chỉ 3.000-5.000 đồng/kg. Năm nay, toàn bộ lượng quýt đều được các thương lái đến tận vườn để thu mua với giá cao hơn nhiều.

Một lãnh đạo xã Minh Hợp cho biết: Đầu vụ quýt năm nay, giá quýt giao động từ 4.000-5.000 đồng/kg tại vườn, tuy nhiên, từ thời điểm Tết Nguyên đán đến nay, giá đã tăng lên 10.000-11.000 đồng/kg, tư thương tranh nhau vào thu mua. nhưng không đủ để bán.

“Nhà tôi có hơn 1 ha quýt PQ, cho sản lượng khoảng 30 tấn quả. Gia đình quyết định để gần đến rằm tháng 2 này bán cho được giá. Hiện tư thương đang trả giá, mua xô cả vườn với giá 12 nghìn đồng/kg”, ông cho biết thêm.

Được biết, toàn xã Minh Hợp có khoảng 100 ha quýt PQ đang cho thu hoạch, năm nay quýt được mùa, được giá, nên bà con phấn khởi. Nếu như  năm trước người dân phải mang đi bán lẻ, quảng cáo trên mạng xã hội, nhờ đoàn thể, cá nhân giải cứu để tìm người mua; thậm chí gửi ra các tỉnh phía bắc hay vào nam để nhờ bán thì năm nay, thương lái các nơi đổ về thu mua hết các vườn quýt đang vào độ chính. Nhiều hộ trồng quýt PQ đã thu về hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Được biết, Quỳ Hợp và Nghĩa Đàn là 2 vùng trọng điểm trồng quýt PQ của tỉnh Nghệ An với diện tích gần 1.000 ha. Năng suất bình quân đạt từ 17-20 tấn quả/ha; một số hộ chăm sóc tốt cho năng xuất 30 tấn quả/ha. 

Sở dĩ quýt PQ năm nay được tiêu thụ mạnh là do chất lượng quả đã được người tiêu dùng thẩm định, vắt lấy nước uống rất có lợi cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, do dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh sau Tết, số ca F0 liên tục tăng nên nhu cầu về hoa quả, đặc biệt là cam, quýt giàu vitamin C để tăng sức đề kháng được nhiều người dân tìm đến. 

Mặc dù được mùa, được giá, tuy nhiên, cơ quan chức năng và các địa phương cũng khuyến cáo người nông dân không vì lợi nhuận trước mắt mà lại tiếp tục mở rộng diện tích trồng quýt ồ ạt. Thay vào đó, bà con cần đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, theo tiêu chuẩn cam quýt an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nguồn: Theo báo Nhân dân

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.