Ruộng vẫn ngập trắng, dân nóng lòng vì chưa thể gieo sạ vụ đông xuân

Trong khi lúa đông xuân 2021 - 2022 các nơi đã phát triển xanh thì hàng trăm ha ruộng ở huyện Tuy Phước (Bình Định) hiện vẫn bị ngập trắng, chưa gieo sạ lại được.

Theo ghi nhận, hiện nhiều diện tích ruộng ở các địa phương thuộc khu Đông tỉnh Bình Định vẫn còn ngập lênh láng nên nông dân chưa gieo sạ được vụ lúa đông xuân 2021 - 2022, nhiều nhất là ở huyện Tuy Phước, nơi được mệnh danh là “rốn lũ” của tỉnh Bình Định. Trong đó, có nhiều diện tích đã sạ đi sạ lại từ 2 đến 3 lần sau những đợt mưa lũ nhưng hiện vẫn còn ngập chìm trong nước.

1-120243_484.jpg

Hiện ở huyện Tuy Phước (Bình Định) còn đến 262 ha ruộng còn bị ngập úng chưa thể gieo sạ lại được. Ảnh: V.Đ.T

Theo ông Phan Văn Khiêm, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước, theo kế hoạch, vụ đông xuân 2021 - 2022, địa phương này gieo sạ 7.450 ha lúa. Do mưa lớn xảy ra trong 2 ngày 19 - 20/12/2021 đã gây ngập úng 1.430 ha. Trong đó, nhiều nhất là xã Phước Thuận với 185 ha, xã Phước Hòa 165 ha; tiếp đến là 2 xã Phước Hiệp và Phước Quang mỗi xã 160 ha; Thị trấn Tuy Phước 140 ha; xã Phước Sơn 130 ha; xã Phước An 120 ha; xã Phước Nghĩa 100 ha; xã Phước Lộc 75 ha; 2 xã Phước Hưng và Phước Thành mỗi xã 60 ha…

Tiếp đến, do ảnh hưởng đợt không khí lạnh từ ngày 26 - 28/12/2021, huyện Tuy Phước tiếp tục bị ngập úng hơn 2.101 ha. Lần này xã Phước Thắng bị ngập nhiều nhất với 600 ha, xã Phước Hòa 450 ha, Phước An 296,5 ha, xã Phước Quang 120 ha, xã Phước Thuận 100 ha…

2-120244_155.jpg

Nông dân ở những vùng khu Đông huyện Tuy Phước (Bình Định) hiện phải bơm nước úng ra khỏi ruộng để gieo sạ. Ảnh: V.Đ.T

Sau những đợt ngập úng, nông dân huyện Tuy Phước phải sạ đi sạ lại đến hơn 1.483 ha, trong đó có nhiều diện tích đã gieo sạ lại đến lần thứ 3 nhưng hiện giờ ruộng vẫn còn bị ngập. “Tính đến ngày 14/1/2022, huyện Tuy Phước còn đến 261 ha vẫn còn bị ngập chưa gieo sạ lại được, nhiều nhất là các xã khu Đông như: Phước Hòa, Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Thắng. Cả xã Phước An là địa phương vùng cao nhưng nghiều vùng trũng vẫn còn đang bị ngập, bà con chưa gieo sạ lại được”, ông Phan Văn Khiêm, Trưởng Phòng NN-PTNT Bình Định cho hay.

Sau khi nước rút, từ ngày 10/1/2022 đến nay, nông dân xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước) cấp tập làm đất gieo sạ lại 900 ha, trong đó có 500 ha tính đến nay đã sạ đi sạ lại đến 2-3 lần. “Phước Thắng là vùng trũng, mùa mưa năm nào cũng thoát cảnh ngập lũ muộn nhất huyện. Bà con nông dân đã quen với cảnh ngập lũ nên nhà ai cũng luôn dự trữ lúa giống để ứng phó với ứng phó với thời tiết vụ đông xuân”, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thắng cho hay.

3-120247_588.jpg

Nước rút đến đâu nông dân tiến hành gieo sạ lại đến đó. Ảnh: V.Đ.T

Tại xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), đến ngày 14/1/2022 vẫn còn 70 ha ruộng tại xã thôn Kim Tây, Tân Giản vẫn còn bị ngập. Theo ông Huỳnh Thanh Vương, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, đây là những diện tích bà con đã sạ đi sạ lại từ 2 - 3 lần. “Dù sạ đi sạ lại 2 - 3 lần nhưng nhờ bà con chủ động dự phòng giống nên không lo thiếu giống chất lượng để gieo sạ lại. Chỉ mong nước rút nhanh để bà con gieo sạ lại cho kịp thời vụ”, ông Vương cho biết.

“Các xã khu Đông huyện Tuy Phước có lịch gieo sạ muộn nhất tỉnh bởi đây là những vùng được mệnh danh là “túi nước” của Bình Định.

Mưa lớn liên tục đúng lúc thủy triều dâng lên nên nước không rút được khiến nhiều diện tích không gieo sạ được. Hầu hết diện tích ở những xã khu Đông huyện Tuy Phước phải đên cuối tháng 1 dương lịch năm sau mới hoàn tất việc gieo sạ vụ đông xuân, cá biệt có nhiều vùng phải bước sang đầu tháng 2 mới gieo sạ xong. Hiện nay, nước rút đến đâu bà con tiến hành gieo sạ lại đến đó”, ông Kiều Văn Cang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bình Định cho biết.

 

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.