Sản xuất tập trung hướng đi tất yếu: [Bài 3]-Liên kết nuôi gà trang trại

Trong khi nhiều người chăn nuôi gà lao đao do giá thấp và dịch bệnh, thì mô hình liên kết nuôi gà an toàn theo hướng trang trại tập trung vẫn dễ dàng 'vượt bão'.

Dám nghĩ dám làm
Được sự giới thiệu của Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh,, chúng tôi đến thăm trang trại gà an toàn của chị Nguyễn Thị Hạnh ở xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Đây là một trong những trang trại do nông hộ làm chủ có quy mô lớn, hiện đại bậc nhất tại địa phương.

Vào khu chăn nuôi, chúng tôi choáng ngợp bởi thiết kế khoa học với quy trình chăn nuôi khép kín tuần hoàn, xử lý triệt để chất thải giúp cho nơi này không còn mùi hôi. Trang trại được gắn nhiều thiết bị hiện đại như: máng ăn tự động, hệ thống làm mát, máy sưởi, máy phát điện, hệ thống điện chiếu sáng…

Chị Hạnh cho biết, với truyền thống gia đình chăn nuôi gà thả vườn, trước năm 2014 chị đã sở hữu trang trại gà lông màu thuộc dạng lớn tại địa phương với quy mô trên 10.000 con. Tuy nhiên, thời điểm đó, đầu ra chủ yếu phụ thuộc vào chợ truyền thống, chị phải vừa tập trung chăn nuôi vừa phải lo về thị trường tiêu thụ sản phẩm nên khi bán hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, dịch cúm gia cầm bùng phát khiến việc chăn nuôi khó chồng khó, có thời điểm chị buộc phải treo chuồng để bảo toàn vốn.

g4.png

Hệ thống cho ăn hoàn toàn tự động góp phần tiết kiệm thức ăn, giảm nhân công, tăng lợi nhuận. Ảnh: Trần Trung.

Sau nhiều đêm trăn trở, với quyết tâm vực dạy nghề nuôi gà của gia đình, chị đã suy nghĩ và nghiên cứu về phương thức liên kết chăn nuôi sau một vài lần đi học hỏi tại một số trang trại trong và ngoài tỉnh. Chị nhận thấy gà lông trắng có thời gian chăn nuôi ngắn, năng suất cao, chất lượng thịt tốt, nếu nuôi trong môi trường khép kín khắc chế được hoàn toàn dịch bệnh. Đặc biệt loại gà này lại tham gia vào chuỗi liên kết với các công ty, đầu ra sản phẩm đều được bao tiêu nên người chăn nuôi chỉ tập trung vào khâu sản xuất. Đầu năm 2020, chị Hạnh quyết định đầu tư vào hệ thống trang trại chăn nuôi 200.000 gà lông trắng với hình thức liên kết từ con giống đến khi xuất chuồng với một công ty chăn nuôi lớn của nước ngoài.

g3.png

Theo chị Hạnh gà lông trắng có thời gian chăn nuôi ngắn, năng suất cao, chất lượng thịt tốt, nếu nuôi trong môi trường khép kín khắc chế được hoàn toàn dịch bệnh. Ảnh: Trần Trung.

Theo chị Hạnh, lứa đầu tiên, chỉ sau 40-45 ngày là gà xuất chuồng, với trọng lượng đạt trung bình 3,5kg/con, thậm chí có những con nặng tới 5kg. Mặc dù bị tác động bởi đại dịch Covid-19 nhưng toàn bộ số gà của trang trại đều được công ty thu mua với giá bình quân 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, đem lại lợi nhuận cho gia đình cả tỷ đồng.

Bí quyết thành công
Nói về quá trình xây dựng để được cơ ngơi như ngày hôm nay, chị Hạnh cho biết thêm, khi liên kết với công ty, trang trại được hỗ trợ rất nhiều, người nuôi chỉ cần có diện tích, có vốn và bỏ công sức. Theo đó, con giống và thức ăn chăn nuôi do công ty cung cấp, khi xuất chuồng được công ty đến thu mua. Hàng tuần, phía công ty đều cử nhân viên đến kiểm tra mức độ sinh trưởng của gà và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc để phát triển tốt nhất.

Tuy nhiên, với mong muốn sản phẩm làm ra phải sạch và giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa hiệu quả, chị không ngừng mày mò nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Trong đó, đáng kể nhất là sử dụng men vi sinh thay thế thuốc kháng sinh.

Theo chị Hạnh, với quy mô chăn nuôi lên đến hàng trăm nghìn con, chỉ cần một sơ suất nhỏ, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng. Ngược lại, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn. Theo đó, đối với khâu ứng dụng men vi sinh vào sản xuất, để có men tốt, chị trực tiếp liên hệ và nhập khẩu men từ các đối tác ở các nước có nền chăn nuôi tiên tiến. Sau khi khảo, kiểm nghiệm chị mới đưa vào sử dụng đại trà.

g2.png

Nhờ ứng dụng men vi sinh, bên cạnh sản phẩm làm ra được sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, còn giúp giảm chi phí sản xuất. Ảnh: Trần Trung.

“Nhờ ứng dụng men vi sinh, bên cạnh sản phẩm làm ra được sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, còn giúp giảm chi phí sản xuất đầu vào, gà vẫn sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ hao hụt rất thấp. Trung bình, mỗi con gà/lứa mất khoảng 3.000 đồng cho chi phí men vi sinh, so với sử dụng thuốc kháng sinh tiết kiệm được hơn 30%. Ngoài ra, giảm hao hụt được hơn 1%, nếu tổng đàn 200.000 con như trang trại, mỗi lứa sẽ thu hoạch thêm được tương đương 2.000 con, đem lại thu nhập tăng thêm khá nhiều”, chị Hạnh nói.

Ngoài ra, ngay từ khi xây dựng chuồng trại, chị Hạnh còn áp dụng đệm lót sinh học vào chăn nuôi để khắc phục ô nhiễm môi trường. Theo chị Hạnh, giá thành để làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi thấp nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Các vi sinh vật có lợi trong chế phẩm dùng làm đệm lót sinh học sẽ phân hủy các chất hữu cơ có trong chất thải của gà, đặc biệt là phân hủy các chất gây mùi hôi. Vì vậy khi sử dụng đệm lót sinh học, chị không còn tốn công dọn chuồng, góp phần hạn chế ô nhiễm trong chăn nuôi. Ngoài ra, dùng đệm lót sinh học có thể hạn chế một số loại bệnh thông thường cho vật nuôi như tiêu chảy, ho hen, một số bệnh do ký sinh trùng…

g1.png

Cơ cấu gia cầm theo hướng chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, bảo đảm an toàn sinh học đang được Tây Ninh tập trung thực hiện. Ảnh: Trần Trung.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, hầu hết các trang trại chăn nuôi gà tại tỉnh đều áp dụng chuồng kín có máng nước uống tự chảy và cấp thức ăn tự động, có hệ thống quạt thông gió và sử dụng chế phẩm sinh học để làm giảm ô nhiễm môi trường.

Thực hiện cơ cấu lại đàn gia cầm theo hướng chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, bảo đảm an toàn sinh học, hiện địa phương đã hình thành được 76 trang trại, 541 gia trại với tỷ lệ gà nuôi trang trại, gia trại đạt 85,3% tổng đàn gà; 54 cơ sở chăn nuôi gà VietGAP/chứng nhận an toàn dịch bệnh, chiếm 45% tổng đàn gà.

Ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh cho biết, để phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi giá trị, tỉnh tăng cường công tác quản lý giống. Đẩy mạnh hợp tác với các viện, trường, doanh nghiệp nghiên cứu tuyển chọn giống gà địa phương, lai tạo bộ giống thuần đặc trưng của địa phương có khả năng kháng bệnh tốt, năng suất cao. Phấn đấu đưa gà giống địa phương vào chăn nuôi chiếm 90%-95% tổng đàn vào năm 2030.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ chăn nuôi tập trung, an toàn dịch bệnh theo hướng VietGAP. Hỗ trợ hình thành và nhân rộng các mô hình HTX liên kết chăn nuôi - chế biến - tiêu thụ thịt gà thả vườn; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đóng gói, chứng nhận an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường. Đơn giản hoá các thủ tục, giảm thiểu các chi phí liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về thủ tục đăng ký kinh doanh, thẩm định dự án, cấp giấy phép đầu tư, thoả thuận địa điểm, cấp đất... để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi nói chung, chăn nuôi gà nói riêng.

 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.