Tận dụng phụ phẩm làm thức ăn chăn nuôi

Trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, ông Nguyễn Văn Long (làng U Diếp, xã Kông Htok, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã sáng tạo công thức chế biến thức ăn chăn nuôi giúp tiết giảm chi phí, nâng cao lợi nhuận trong nuôi heo.

Ông Nguyễn Văn Long là một trong những người chăn nuôi heo lâu năm tại xã Kông Htok. Mỗi năm, ông xuất bán khoảng 400 con heo giống và 40 con heo thịt. 

Thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, trong khi giá heo hơi và heo giống lại bấp bênh khiến việc chăn nuôi của gia đình ông gặp nhiều bất lợi.

images31118511diep-1642682719289-16426827198241399791394.jpg

Ông Nguyễn Văn Long (bìa phải; làng U Diếp, xã Kông Htok, huyện Chư Sê) bên máy nghiền thức ăn gia súc của gia đình, nhờ đó nghề nuôi heo của gia đình thêm lãi hơn. Ảnh: Nguyễn Diệp.

Sau khi tìm hiểu cách chế biến thức ăn gia súc, tháng 7-2021, ông mua máy ép cám viên, máy nghiền bột về tự chế biến thức ăn cho đàn heo. 

Theo đó, ông tận dụng nguồn cám gạo, bắp, rau xanh kết hợp với phụ phẩm nông nghiệp khác, đồng thời bổ sung thêm các loại men vi sinh tiêu hóa, Vitamin A vào thức ăn cho đàn heo. 

Đặc biệt, để phòng ngừa các loại phụ phẩm nông nghiệp hay bị ẩm mốc, ông Long cho thêm bột cá và củ tỏi nghiền. Việc này đồng thời giúp tăng sức đề kháng cho heo, giảm nguy cơ dịch bệnh. 

Sau 5 tháng được nuôi bằng nguồn thức ăn theo công thức do ông Long sáng tạo, chế biến, đàn heo lớn nhanh, khỏe mạnh. 

Không những thế, ông Long còn giảm chi phí mua thức ăn tinh đã qua chế biến. Nhiều hộ chăn nuôi trong vùng đã tìm đến ông để học hỏi kinh nghiệm, công thức chế biến thức ăn gia súc.

Ông Long cho hay: Từ khi tự sản xuất nguồn thức ăn gia súc đến nay, gia đình ông đã giảm được 30% chi phí nuôi heo, hiệu quả kinh tế cũng tăng. 

 “Mỗi tuần, tôi chế biến khoảng 1 tấn thức ăn cho gia súc. Mới đây, tôi đã xuất chuồng 20 con heo thịt, người tiêu dùng đánh giá chất lượng thịt thơm ngon hơn so với nuôi bằng cám công nghiệp. Hy vọng mô hình phát triển ổn định để nhân rộng phục vụ người chăn nuôi trong vùng”-ông Long nói.

Ông Đào Tiến Quận (thôn Tứ Kỳ Nam, xã Al Bá, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) cho hay: Sau khi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ ông Long, tôi áp dụng vào đàn heo nái và đàn gà 500 con của gia đình thì thấy hiệu quả khả quan, tiết kiệm được chi phí. 

Với giá thức ăn chăn nuôi tăng cao như hiện nay thì mô hình tự chế biến thức ăn tại chỗ rất phù hợp. Thời gian tới, tôi sẽ phối hợp với một số hộ trong thôn sản xuất nguồn thức ăn gia súc, gia cầm tại chỗ đáp ứng nhu cầu của người chăn nuôi trên địa bàn.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai)-cho biết: Những năm gần đây, người dân đã biết áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, từ đó hạn chế được dịch bệnh. 

Thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi gia súc tăng cao. Do vậy, một số hộ chăn nuôi đã thay đổi phương thức sản xuất, tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp sẵn có để chế biến thức ăn gia súc. 

Mô hình chế biến thức ăn gia súc theo công thức do ông Nguyễn Văn Long sáng tạo bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện sẽ hướng dẫn người chăn nuôi nhân rộng mô hình này.

 

Nguồn: Theo báo Gia Lai

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.