Tập trung phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi

Khoảng 2 tuần nay, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng, trong khi đó bệnh Dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm, viêm da nổi cục trên trâu, bò vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát.

Để bảo vệ đàn vật nuôi, các hộ chăn nuôi đang chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và ứng phó với nắng nóng.

bo.jpg

Bà Phạm Thị Cưa - hộ chăn nuôi ở xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) cho biết, hiện nay, gia đình nuôi khoảng 100 con gà ta thả vườn, do diện tích nuôi hẹp trong điều kiện nắng nóng, nếu nhốt ở chuồng kín phải có hệ thống làm mát, tốn thêm tiền điện khoảng 20% so với mùa đông.

Tương tự, theo ông Nguyễn Hưng Thỉnh - hộ chăn nuôi ở xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ), trang trại của gia đình ông đang nuôi 200 con lợn theo mô hình khép kín. Do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ có thể lên 37-38 độ C, để bảo vệ đàn vật nuôi, công nhân của trang trại thường xuyên bổ sung các loại vitamin cho đàn lợn; sáng hoặc chiều phun nước tắm cho lợn để giảm nhiệt...

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, hiện đang vào mùa nắng nóng, ảnh hưởng tới ngành chăn nuôi, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn thả... Các hộ chăn nuôi lớn đều xây dựng chuồng trại khép kín và có hệ thống làm mát; còn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa có hệ thống làm mát, nếu không có biện pháp ứng phó với nắng nóng thì gia súc, gia cầm dễ mắc bệnh, gây thiệt hại về kinh tế.

Để đàn vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, không bị thiệt hại do nắng nóng kéo dài, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Thanh Oai Hoàng Văn Tuấn nêu giải pháp: Những ngày nắng nóng, vật nuôi thường có biến đổi trong quá trình hấp thu, trao đổi chất, việc ăn uống có nhiều thay đổi theo chiều hướng không tốt. Vì vậy, các hộ chăn nuôi cần tăng cường chế độ dinh dưỡng và bổ sung các loại khoáng, vitamin để nâng cao sức đề kháng cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt, hằng ngày, cần bảo đảm vệ sinh sạch sẽ trong và xung quanh khu vực chuồng nuôi, khu chăn thả, sân vận động cho trâu bò...; đồng thời, cần giãn mật độ nuôi nhốt đối với gia súc, gia cầm để tạo sự thông thoáng và cân bằng dưỡng khí trong chuồng nuôi.

Theo Phó Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, nếu nền nhiệt độ dao động khoảng 36-40 độ C và kéo dài sẽ có nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Do đó, cán bộ thú y cơ sở cần thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ chăn nuôi tiêm phòng bổ sung các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm mới nuôi hoặc chưa được tiêm phòng vụ xuân. Đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa có hệ thống làm mát cần tăng cường quạt, hệ thống phun sương.

Cùng với đó, các địa phương cần tập trung nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đào ao tích nước cho gia súc. Mặt khác, cần hướng dẫn người dân chăm sóc gia súc, gia cầm trong điều kiện khô hạn, tiết kiệm nước; chuẩn bị thức ăn, nước uống cho đàn gia súc, gia cầm. Đặc biệt, cần tăng cường khẩu phần ăn xanh (rau cỏ tươi, củ, quả…), tăng cường khẩu phần đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần đối với từng loại vật nuôi...
 
 
 
 
 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.