Tham gia liên kết, HTX chăn nuôi “sống khỏe” và phát triển thương hiệu

Trong bối cảnh nhiều hộ nuôi gà lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, thị trường tiêu thụ gà thương phẩm không ổn định do hệ lụy của đại dịch Covid-19 thì các thành viên HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền cùng 100 hộ vệ tinh vẫn kinh doanh hiệu quả.

Trong bối cảnh nhiều hộ nuôi gà lao đao vì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, thị trường tiêu thụ gà thương phẩm không ổn định do hệ lụy của đại dịch Covid-19 thì các thành viên HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền, xã Phú Thành (Lạc Thủy - Hòa Bình) cùng 100 hộ vệ tinh vẫn kinh doanh hiệu quả. Gà giống và gà thương phẩm của HTX được tiêu thụ khắp cả nước, đem lại lợi nhuận cao cho thành viên và các hộ vệ tinh.

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất

Anh Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền, cho biết: Với mong muốn thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết với quy mô lớn, nâng cao giá trị giống gà Lạc Thủy, HTX thực hiện liên kết với 100 hộ chăn nuôi gà trên địa bàn huyện. Việc chăn nuôi theo chuỗi với quy mô lớn sẽ đảm bảo được đầu ra với mức giá ổn định, giúp bà con không bị tồn hàng. HTX cung cấp con giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi, cam kết thu mua trứng và gà thương phẩm cho tất cả các hộ vệ tinh. Ngược lại, các hộ vệ tinh cũng phải cam kết chăn nuôi theo đúng kỹ thuật HTX đã tập huấn, trang bị kiến thức. Tất cả những việc làm này đều hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu HTX, giúp các thành viên và hộ vệ tinh cũng như người chăn nuôi trên địa bàn huyện hình thành thói quen làm việc theo chuỗi liên kết, có trách nhiệm trước cộng đồng về những sản phẩm mình làm ra.

g2.jpg

Thực hiện tách gà trống và gà mái sau khi gà vừa ra khỏi lò ấp.

Hiện, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền là cơ sở cung cấp giống gà nổi tiếng cả nước. Gà giống của HTX được vận chuyển bằng máy bay vào TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc (Kiên Giang). Với 36 máy ấp trứng hiện đại, trung bình 1 tuần cho ra 8 - 10 vạn con gà giống. Ngay sau khi ra lò, gà được tách riêng gà trống và gà mái, loại những con không đảm bảo tiêu chuẩn và tiêm phòng vắc xin. Gà giống được bán với giá 11.000 đồng/con.

Song song với cung ứng gà giống, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền còn là địa chỉ cung cấp gà thương phẩm có tiếng. HTX có 4 cửa hàng cung cấp gà thương phẩm tại Hà Nội, 2 cửa hàng tại TP Hạ Long và 1 cửa hàng tại Lào Cai. Trung bình mỗi cửa hàng của HTX tiêu thụ khoảng 2 tấn gà/ngày. Giá bán đối với gà hơi là 130.000 đồng/kg, gà đã sơ chế sạch 165.000 đồng/kg. Ngoài ra, gà thương phẩm của HTX còn được tiêu thụ tại chuỗi cửa hàng thực phẩm Sói Biển.

Tham gia liên kết giúp HTX “sống khỏe”

Việc liên kết chăn nuôi gà Lạc Thủy đã giúp thành viên và các hộ vệ tinh của HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền “sống khỏe” trong đại dịch Covid-19. Anh Cao Văn Dân, thôn Bột, xã Phú Thành - hộ vệ tinh của HTX chia sẻ: Làm hộ vệ tinh, gia đình tôi được HTX hỗ trợ con giống, xây dựng chuồng trại và bao tiêu sản phẩm 100%. Tổng đàn gà của gia đình luôn duy trì khoảng 8.000 con, trung bình mỗi ngày cung cấp cho HTX khoảng 800 quả trứng. Năm 2021, doanh thu từ nuôi gà của gia đình đạt 500 triệu đồng.

g1.jpg

Giống gà Lạc Thủy là giống gà Ri bản địa của vùng Lạc Thủy (Lạc Sơn - Hòa Bình).

Từ sự mạnh dạn đầu tư vốn, liên kết để chăn nuôi, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động địa phương. Thu nhập bình quân  7-9 triệu đồng/người/ tháng. Năm 2021, doanh thu của HTX đạt 100 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 5 tỷ đồng.

Ông Hoàng Đình Chính, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lạc Thủy, đánh giá: Mô hình chăn nuôi gà Lạc Thủy theo chuỗi liên kết của HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng tầm thương hiệu “Gà Lạc Thủy”. Việc liên kết theo chuỗi không chỉ giúp người chăn nuôi nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định giá và đầu ra sản phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh, mà còn tạo động lực giúp các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tham gia liên kết với các HTX, trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn trên địa bàn huyện tạo sự bền vững, phát triển thương hiệu “Gà Lạc Thủy”.
 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.