Thị trường cây giống 'đóng băng'

Tại Bến Tre, thị trường giống cây ăn quả gần như 'đóng băng'. Tuy nhiên, nhiều chủ vườn cũng đã chuẩn bị phương án tái sản xuất, cung ứng cho thị trường sau dịch bệnh...

Theo các hộ sản xuất giống cây ăn quả ở tỉnh Bến Tre, giá cây giống ở thời điểm này giảm hơn 30% so cùng vụ các năm trước. Trong đó các loại giống cây mít, ổi, mãng cầu... rất khó tiêu thụ.

Sản xuất cây giống là nghề truyền thống của người dân tỉnh Bến Tre cung cấp cho thị trường khắp cả nước, thậm chí xuất khẩu sang Campuchia, Lào. Chỉ tính riêng tại huyện Chợ Lách, hàng năm sản xuất được khoảng 40 triệu cây giống các loại.

Những năm qua, nghề làm cây giống đã đem lại nguồn thu rất lớn cho hộ gia đình và góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Do đầu ra gặp khó bởi dịch bệnh Covid-19 nên nghề sản xuất cây giống ở tỉnh Bến Tre đang chững lại, nông dân cố gắng giải quyết đầu ra cho các sản phẩm tồn đọng.

gia-nhieu-loai-cay-giong-giam-manh-1500_20210914_658-182038.jpeg

Do ảnh hưởng của dich bệnh Covid-19, giá và lượng tiêu thụ nhiều loại cây giống giảm mạnh. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Trần Huỳnh Trần Quốc Phi, chủ 6 trang trại sản xuất cây giống tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre đang tồn động hơn 200 nghìn cây giống các loại chia sẻ: Sản lượng cây giống năm nay ít hơn năm rồi. Giá cây giống trên thị trường hiện giảm 15 - 20% so với bình thường. Có những loại sụt giá rất sâu như cây mít sụt 30%, cây mãng cầu, cây ổi sụt hơn 50%.

"Do dịch bệnh nên thị trường cây giống gần như đóng băng, nhiều loại cây giống rất khó bán, chỉ có một vài đơn hàng lẻ từ Tây Nguyên”, ông Phi cho biết.

Còn ông Nguyễn Công Thành, nhà vườn chuyên cung cấp các loại cây giống đặc sản như sầu riêng Musang king, vú sữa Mica… ở ấp Phụng Châu xã Sơn Định, huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho cũng biết, hơn hai tháng qua, ông tạm đóng cửa cơ sở. Hiện tình hình dịch bệnh mới tạm lắng nên ông mới mở cửa buôn bán lại.

Ông Nguyễn Công Thành cho biết: Thời gian dịch bệnh căng thẳng cũng có nhiều khách hàng gọi điện nhưng ông không dám mở cửa bán. Bây giờ, cơ sở cũng chỉ hoạt động cầm chừng, có thể rất lâu nữa mới phục hồi lại thị trường như trước được. "Hiện tôi đang chuẩn bị các vườn cây giống đầu dòng như thanh nhãn, mít ruột đỏ, nhãn xuồng cơm vàng, mít Mã Lay trái dài, bơ 034 để khi nền kinh tế mở cửa lại thì có sẵn nguồn hàng cung cấp...", ông Thành cho biết kế hoạch. 

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.