Thúc đẩy sinh kế mùa nước nổi vùng ĐBSCL

Nhiều mô hình sinh kế mùa nước nổi với sự hỗ trợ của IUCN đã chứng minh được tính hiệu quả bền vững và có tiềm năng nhân rộng trong cộng đồng ở ĐBSCL.

Đồng hành cùng nông dân
Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) là một trong những tổ chức môi trường quốc tế đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ giữa những năm 1980. Từ đó đến nay, IUCN đã có những đóng góp quan trọng trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường.

Chương trình hiện tại của IUCN Việt Nam tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực chính như nước/đất ngập nước, biển/vùng bờ, doanh nghiệp/đa dạng sinh học, di sản thiên nhiên thế giới và các khu bảo tồn.

Từ năm 2016 - 2021, từ nhiều nguồn vốn tài trợ, IUCN Việt Nam đã triển khai thực hiện các dự án sinh kế thích ứng mùa nước nổi tại 3 tỉnh thượng nguồn vùng ĐBSCL là An Giang, Đồng Tháp và Long An. Đây là một trong những nỗ lực nhằm giúp nông dân phát triển sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập và bảo vệ môi trường tự nhiên, góp phần hỗ trợ chiến lược trữ lũ vùng ĐBSCL theo tinh thần Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

nuoi-ca-dong-lu-o-huyen-thanh-binh-dt-145016_571.jpg

Nuôi cá đồng lũ ở huyện Thanh Bình, Đồng Tháp. Ảnh: HN. 

Các dự án đã khảo sát và thí điểm một số mô hình sinh kế mùa nước nổi trong khu vực như mô hình trồng sen phát triển du lịch, luân canh lúa sen, trồng sen lấy ngó, sen lấy hạt kết hợp nuôi cá, nuôi cá đồng lũ, canh tác vườn rau nổi, trồng ấu, dưỡng hẹ nước, trồng lúa mùa nổi và dạy nghề rút tơ sen dệt vải cho phụ nữ để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

Trong các mô hình nêu trên, nhiều mô hình sinh kế mùa nước nổi đã chứng minh được tính hiệu quả bền vững và có tiềm năng nhân rộng trong cộng đồng.

Bên cạch hỗ trợ nuôi trồng, IUCN cũng hướng tới phát triển thị trường nhằm đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. IUCN đã phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai các mô hình, phối hợp cùng các đối tác triển khai dự án như: IUCN hợp tác với HTX Tân Thạnh ở An Giang và HTX Tân Kiều ở Đồng Tháp để kết nối doanh nghiệp thu mua sản phẩm; thu mua sen ở An Giang, Long An; thu mua lúa mùa nổi ở Long An.

Qua quá trình thực hiện, tính hiệu quả của mô hình đã thuyết phục được người dân và chính quyền địa phương tham gia. UBND huyện Tân Hưng (Long An) rất ủng hộ và sẵn sàng quy hoạch không gian cho lúa mùa nổi.

Khu bảo tồn Láng Sen tự chi thêm kinh phí hỗ trợ thêm cho người dân học nghề rút tơ sen, hay Hội Nông dân huyện Tháp Mười có nguồn vốn cấp hỗ trợ cho các hộ thực hiện mô hình sinh kế mùa nước nổi bền vững.

“UBND huyện rất chào đón và sẵn sàng tạo điều kiện để dự án triển khai và thực hiện hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con” ông Lê Thành Yên, Phó chủ tịch Huyện Tân Hưng phát biểu khi triển khai dự án.

tap-huan-phu-nu-rut-to-sen-o-lang-sen-long-an-145252_312.jpg

Tập huấn phụ nữ rút tơ sen ở Láng Sen (Long An). Ảnh: HN.

Nâng cao thu nhập, bảo vệ môi trường
Ngoài việc chứng minh tính hiệu quả kinh tế, các mô hình dự án cũng góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ chiến lược bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, tăng cường không gian trữ nước ngọt cho ĐBSCL.

Trong 5 năm thực hiện, các mô hình sinh kế mùa nước nổi đã hỗ trợ trên 500 ha diện tích đất canh tác, tích trữ trên 8 triệu m3 nước trong mùa lũ. Bên cạnh đó, lượng phù sa được tích tụ trên đồng ruộng sẽ giúp tăng độ phì của đất, giảm lượng phân bón cho vụ mùa sau, đồng lúa được rữa sạch mầm bệnh, hóa chất độc hại, lượng thủy sản tự nhiên cũng có không gian phát triển, tăng cường tính đa dạng sinh học trên hệ thống canh tác nông nghiệp trong vùng.

Với những thành công nêu trên, việc tiếp tục duy trì các mô hình bằng tự lực của người dân và sự hỗ trợ chính sách từ chính quyền địa phương là hoàn toàn khả thi.

IUCN mong muốn kêu gọi nguồn lực hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ các bên để tiếp tục thực hiện và nhân rộng các mô hình sinh kế bền vững, giúp vùng ĐBSCL ngày càng phát triển và thích ứng hơn với tình hình biến đổi khí hậu diễn tiến ngày càng phức tạp.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) là một tổ chức thành viên với các thành viên quốc gia và các tổ chức phi chính phủ.

IUCN tập trung nguồn lực và kinh nghiệm từ mạng lưới khoảng 1.400 tổ chức thành viên và 18.000 chuyên gia trên toàn cầu. IUCN là cơ quan hỗ trợ kỹ thuật cho các di sản thiên nhiên thế giới trên toàn cầu và cung cấp các giải pháp để bảo tồn các khu vực này.

 

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.