Trầm trồ bộ giống lúa của Vinaseed

Những giống lúa của Vinaseed Group đã, đang và tiếp tục đứng chân vững chắc trên vùng đất Quảng Nam, mang niềm vui cho nông dân, kể cả những mùa vụ khó khăn nhất.

"Mối tình" giữa Vinaseed với đất Quảng
Hơn 15 năm có mặt tại địa bàn tỉnh Quảng Nam là chừng đó thời gian Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (Vinaseed Quảng Nam, đơn vị trực thuộc Tập đoàn Vinaseed Group) trung thành với sứ mệnh phục vụ nông dân, không chỉ trong tỉnh mà cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Một quá trình dài đã qua, đến nay mục tiêu đó đã đạt được những kết quả tích cực và đang tiếp tục có những bước tiến dài hơn.

20210830_152559-1403_20210906_781-152420.jpeg

Giống lúa VNR20 thích ứng được trong cả 2 vụ hè thu và đông xuân, cho năng suất cao. Ảnh: L.K.

Bằng chứng cho thấy, những giống lúa của đơn vị này cứ qua mỗi vụ sản xuất lại được nông dân tin tưởng, mở rộng sản xuất. Với tư tưởng “ăn chắc, mặc bền” của người miền Trung, để họ thay đổi tư duy, lựa chọn sử dụng những cái mới đưa vào sản xuất không phải là dễ dàng. Thế nên, những giống lúa mới mà Vinaseed Quảng Nam đưa đến cho nông dân tại đây tiếp cận phải có năng suất, chất lượng mới nhận được thành công như vậy.

Đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên của Vinaseed Quảng Nam, trách nhiệm trong công việc luôn được đặt lên hàng đầu. Một giống lúa trước khi đưa tới cho nông dân thực hiện mô hình, phải trải qua quá trình khảo nghiệm, chọn lọc khắt khe. Đơn vị có đến 17,5 ha tại xã Bình Trung (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) là nơi khảo nghiệm, chọn dòng và nhân giống gốc. 

Nhờ đó, lần lượt các giống lúa như Thiên ưu 8, VNR20, Bắc Hương 9, Hương Châu 6, VNR10… của Vinaseed Group bắt đầu được biết đến. Với năng suất, ưu điểm vượt trội so với các giống lúa mà người dân địa phương thường canh tác, diện tích sản xuất các giống lúa năng suất, chất lượng cao của Vinaseed Group đã dần được mở rộng và có mặt trên nhiều cánh đồng ở các huyện, thành phố tại địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Trong đó, Thiên ưu 8 từ lâu đã là giống quá quen thuộc với người nông dân ở xứ Quảng. Theo thống kê, hằng năm, sản lượng giống Thiên ưu 8 mà Vinaseed Quảng Nam cung cấp ra thị trường tỉnh này lên đến hàng trăm tấn. Thiên ưu 8 cực kỳ thích hợp trong vụ đông xuân, có những nơi, năng suất đạt đến hơn 80 tạ/ha, thâm canh tốt có thể lên đến trên 90 tạ/ha.

20210830_150329-1403_20210906_963-152421.jpeg

Giống lúa ĐB6 có khả năng chống chịu nắng nóng, cứng cây, ít nhiễm sâu bệnh là một trong những giống lúa thuộc dòng chế biến được nông dân đánh giá cao. Ảnh: L.K.

Với vụ hè thu ở Quảng Nam, hầu như năm nào điều kiện sản xuất cũng rất bất lợi. Nắng nóng, nhiễm mặn, gió Nam mạnh… đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây lúa. Với mục tiêu giúp nông dân nâng cao hiệu quả canh tác trong vụ hè thu, Vinaseed Quảng Nam đã đưa ra thị trường những giống lúa có khả năng thích ứng, chống chịu tốt. Trong đó phải kể đến giống VNR20 và VNR10.

Những giống lúa "chịu thương, chịu khó" ở đất nghèo
Trong vụ hè thu 2021, được sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, gia đình bà Trần Thị Phương (trú tổ 3, thôn Vĩnh Xuân, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) sử dụng giống VNR20 để canh tác trên 3 sào (sào 500m2) ruộng của gia đình. Bà Phương cho biết, vì giống VNR20 có nhiều ưu điểm lại năng suất cao nên đây đã là vụ thứ 4 liên tiếp bà chọn để xuống giống.

“Qua nhiều vụ, tôi thấy giống VNR20 rất dễ canh tác, không mất nhiều công chăm sóc và chi phí đầu tư. Từ khi sản xuất tới giờ, tôi chưa thấy giống xuất hiện bất kỳ một loại sâu bệnh hại nào. Bên cạnh đó, VNR20 còn rất cứng cây, chống đỗ ngã tốt, chất lượng gạo thơm ngon và cho năng suất cao. Đặc biệt, giống lại thích hợp được sản xuất 2 vụ đông xuân và hè thu. Vụ đông xuân năng suất nhà tôi thu được lên đến 88 tạ/ha còn vụ hè thu đạt 70 tạ/ha”, bà Thu chia sẻ.

Ngoài VNR20, một giống có thể thích ứng được cả 2 vụ mà thời gian gần đây được rất nhiều bà con ở Quảng Nam nhắc đến nữa là VNR10. Qua nhiều mô hình trình diễn ở các đồng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, VNR10 luôn đem lại kết quả rất tốt, được nông dân tham gia mô hình đánh giá cao.

Dù lần đầu tiên được tiếp cận và đưa vào canh tác nhưng khi nhắc đến giống lúa VNR10, ông Tưởng Văn Hùng (trú thôn Lạc Thành Nam, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) phấn khởi cho biết: 3 sào ruộng VNR10 của gia đình ông vụ hè thu này đạt năng suất mỹ mẫn. Ông vừa thu hoạch xong, năng suất lên đến 450 kg lúa tươi/sào (sào 500m2).

20210830_160031-1403_20210906_909-152423.jpeg

Vinaseed Gruop luôn không ngừng chọn tạo, đưa ra những giống lúa năng suất, chất lượng để giúp bà con nông dân tăng hiệu quả sản xuất từ cây lúa. Ảnh: L.K. 

Ngoài ra, giống này còn chống chịu tốt trước điều kiện thời tiết bất lợi, thân cây cứng, đứng vững trước mưa gió. Ruộng lúa trỗ đều và tập trung với bông lúa dài, hạt xếp dày, ít lép.

"Giống mới lần đầu tôi sử dụng nhưng thấy rất phù hợp với địa phương, quy trình chăm sóc cũng như các giống khác. Do đó, rất mong muốn công ty hỗ trợ giúp đỡ cho bà con mở rộng sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế”, ông Hùng nói. 

Cũng trong vụ hè thu 2021 này, một giống lúa khác của Vinaseed Group đem đến sự hài lòng cho người nông dân Quảng Nam nữa là Hương Châu 6. Đây là giống có khả năng chịu nắng nóng rất tốt nên ít chịu tác động của thời tiết khắc nghiệt của vụ hè thu không chỉ ở Quảng Nam mà cả khu vực miền Trung.

Thời điểm này, nhìn những ruộng lúa Hương Châu 6 khoe bông dài, hạt đều, vàng sáng trên cánh đồng lúa ở xã Điện Thọ (Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), không ai là không khỏi trầm trồ. Giống lúa đã phát huy được hết những ưu điểm trong vụ sản xuất này như ngắn ngày (vụ hè thu chỉ từ 90 - 95 ngày), thấp cây chống chịu ngã đổ, chịu thâm canh, sạch sâu bệnh và vẫn vững vàng trước nền nhiệt nhiều thời điểm lên đến 40 độ C. Năng suất đạt đến 80 tạ/ha.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, hàng năm, công ty đều tổ chức liên kết với các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trên diện tích khoảng 1.000 ha, sản lượng cung ứng khoảng 1.500 tấn. Các giống chủ lực của đơn vị là Thiên ưu 8 (chiếm 50%), VNR20, Đài thơm 8. Bên cạnh đó, trong thời gian tới còn có thêm giống rất triển vọng nữa là VNR10 có khả năng thích ứng được cả 2 vụ trong năm.

“Trong năm 2021 vừa qua, chúng tôi đã triển khai nhiều mô hình trình diễn ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Qua 2 vụ (đông xuân và hè thu), kết quả đánh giá của các cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng như bà con nông dân thực hiện mô hình rất tốt. Đặc biệt là 2 giống VNR10 và VNR20 thích hợp với điều kiện sản xuất 2 vụ.

Kế hoạch đến năm 2022, công ty sẽ phát triển giống VNR10 và VNR20, trong đó dự kiến VNR20 đạt 400 tấn và VNR10 đạt 200 tấn. Chiến lược trong 5 năm đến, mỗi năm chúng tôi sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 700 tấn VNR20 và 500 tấn VNR10 tại địa bàn tỉnh Quảng Nam”, ông Nguyễn Văn Chính cho biết.

 

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.