Vỗ béo bò bằng thức ăn ủ chua mang nhiều lợi ích

Thức ăn nuôi bò chủ yếu là cỏ tươi, rơm khô…, tuy nhiên trong điều kiện không có đất trồng và gặp tình trạng thiếu nước vào mùa khô thì nhiều phương pháp khoa học - kỹ thuật trong chế biến thức ăn cho gia súc đã giúp nông dân chủ động được nguồn thức ăn

Với diện tích đất sản xuất hơn một sào, anh Lê Trọng Hiếu ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) chỉ nuôi từ 3 đến 4 con bò. Anh muốn phát triển thêm đàn bò nhưng không đủ cỏ để nuôi lâu dài. 

nt.jpg

Anh Lê Trọng Hiếu ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) chăm sóc đàn bò.

Anh Hiếu chia sẻ: Trước đây tôi không dám nuôi nhiều vì không đủ cỏ cho đàn bò. Tôi cũng thử nhiều cách để đa dạng nguồn thức ăn, vỗ béo cho đàn bò như ủ rơm với urê nhưng kinh nghiệm là nếu chỉ nuôi bằng cỏ tươi và rơm thì chi phí cao, do có thời điểm giá rơm tăng cao, chưa kể đến mùa mưa lũ rất vất vả, hiệu quả kinh tế thấp. 

Sau đó, anh tìm hiểu các phương pháp vỗ béo đàn bò trong đó có phương pháp ủ chua cây bắp để làm thức ăn cho bò mang lại hiệu quả cao, vật nuôi tăng trọng tốt. Theo đó, cây bắp được thu hoạch cả thân lẫn trái và đưa vào chế biến, phối trộn với các loại men vi sinh để cho ra thức ăn chất lượng cao.

Anh Lê Trọng Hiếu, cho biết thêm: Ban đầu, khi mới sử dụng thức ăn là cây bắp ủ chua, bò chưa quen nên không ăn được nhiều. 

Sau 5 đến 7 ngày, khi đã quen, bò ăn rất nhiều, đường tiêu hóa ổn định và tăng trọng tốt. Bây giờ khi chủ động được nguồn thức ăn, anh quan tâm nhiều hơn đến kỹ thuật phát triển đàn bò thịt theo hướng chất lượng cao. 

Từ chỗ thiếu cỏ, chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay, gia đình anh Hiếu đã mạnh dạng phát triển đàn bò lên số lượng 30 con; trong đó, có 7 con bò sinh sản, 2 bò giống và số còn lại là bò thịt đang phát triển tốt.

Anh Thái Văn Thành, cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận cho biết: Phương pháp bổ sung thức ăn ủ chua cho gia súc mang nhiều lợi ích.

Thành phần nguyên liệu thức ăn ủ chua được bảo quản gần như giữ nguyên thành phần dinh dưỡng, cải thiện chất lượng dinh dưỡng do hoạt động của vi sinh vật sản sinh ra.

Thức ăn ủ chua, cụ thể là cây bắp ủ chua không có độc tố, mùi vị thơm ngon, hấp dẫn gia súc, giá thành chế biến thấp, thời gian bảo quản dài. Ngoài cây bắp ủ chua, thì các loại cỏ ủ chua cũng cho hiệu quả giống nhau.

Thực tế cho thấy, vỗ béo bò bằng thức ăn ủ chua được xem là giải pháp thiết thực, hạn chế tình trạng thiếu hụt nguồn thức ăn vào mùa khô. 

Đồng thời, thức ăn ủ chua giúp rút ngắn thời gian chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế nông hộ, mở ra hướng đi mới cho việc phát triển vùng trồng cây bắp sinh khối phục vụ phát triển chăn nuôi.

 

 

Nguồn: Theo báo Ninh Thuận

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.