Vựa chuối tiêu hồng lớn nhất huyện Tứ Kỳ tấp nập ngày giáp Tết

Gần Tết, thương lái ở nhiều nơi như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định…về tận vườn thu mua chuối tiêu hồng của người dân Tứ Kỳ (Hải Dương).

Ông Nguyễn Văn Tân, thương lái ở quận Lê Chân (TP Hải Phòng) đến thu mua chuối tiêu hồng huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) cho biết loại chuối này được trồng nhiều nơi nhưng riêng ở Tứ Kỳ lại có ưu điểm nổi trội hơn. 

Vỏ chuối có màu vàng sáng nhưng cuống vẫn xanh, ăn có vị ngọt thanh và thơm. Vì thế, giống chuối trên được nhiều người ưa thích, nhất là vào dịp Tết. Hiện khâu tiêu thụ chuối thuận lợi, có đến đâu bán hết đến đó

chuoi.jpg

Gia đình ông Vũ Văn Lượng, thôn Đồng Tâm (xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) thu lãi 50- 60 triệu đồng từ chuối tiêu hồng dịp Tết.

Gia đình  ông Vũ Văn Lượng ở thôn Đồng Tâm (xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) đã nhiều năm trồng chuối tiêu hồng. 

Từ lúc chỉ có hơn 1 sào, đến nay gia đình ông đã mở rộng lên gần 2 mẫu đất trồng chuối. Năm nay, gia đình ông có gần 500 buồng chuối tiêu hồng cho thu hoạch vào đúng dịp Tết, đạt 90% số cây trổ buồng. 

Từ cuối tháng 12.2021, thương lái ở Hải Phòng đã về gia đình ông ký hợp đồng mua toàn bộ chuối trong vườn với giá 220.000- 250.000 đồng/buồng, cao gấp đôi so với năm ngoái. Trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 50- 60 triệu đồng. 

“Năm nay chuối có mẫu mã đẹp, giá bán cao nên người trồng không lo đầu ra”, ông Lượng nói.

Thôn Đồng Tâm có diện tích trồng chuối tiêu hồng nhiều nhất xã Tiên Động với hơn 100 ha. Hộ trồng ít cũng vài sào, hộ trồng nhiều đến vài mẫu. 

Cách đây 4 năm, người dân tận dụng diện tích đất bãi ven sông Luộc bỏ hoang, cải tạo để trồng chuối tiêu hồng. 

Chuối được trồng vào tháng 2 âm lịch. Đến tháng 7, chuối bắt đầu trỗ hoa, đầu tháng 9 âm lịch khi quả bắt đầu lớn phải dùng nilon màu xanh bọc xung quanh buồng để tránh sương muối, ánh sáng trực tiếp.

Vựa chuối tiêu hồng lớn nhất huyện Tứ Kỳ ở thôn Tân Hợp (xã Phượng Kỳ) cũng tấp nập người ra vào. Năm nay chuối Tết ở đây được mùa, được giá. 

Hầu hết các vườn chuối đều được thương lái đặt mua từ 250.000- 300.000 đồng/buồng, cao gấp đôi so với năm ngoái. Với giá bán này, trừ chi phí mỗi sào người dân thu lãi từ 50-100 triệu đồng. 

Gia đình ông Vũ Quang Trung có gần 1 mẫu chuối tiêu hồng đang cho thu hoạch. Ông Trung phấn khởi nói: “Chuối Tết đã được thương lái đặt mua nên gia đình tôi không phải đi bán lẻ như mọi năm. Dự kiến năm nay gia đình tôi thu lãi 40 triệu đồng từ chuối tiêu hồng”.

Theo ông Đào Văn Soái, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương), toàn huyện hiện có gần 3.000 hộ trồng chuối tiêu hồng, chủ yếu ở các xã Tiên Động, Phượng Kỳ…

Người dân tận dụng trồng trên khu đất chuyển đổi, vườn nhà, đồng thời trồng xen kẽ với các cây khác để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc trồng loại chuối này tại địa phương còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết chặt chẽ. Người dân nên tham gia vào các hợp đồng tiêu thụ ổn định để bảo đảm đầu ra.

 

Nguồn: Theo báo Hải Dương

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.