Vựa trái cây lớn nhất miền Bắc kỳ vọng về những vụ mùa bội thu

Là vựa cây ăn quả lớn nhất miền Bắc, lớn thứ 2 cả nước với sản lượng hàng trăm nghìn tấn quả mỗi năm, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai các kế hoạch, phương án tiêu thụ sản phẩm, kỳ vọng về những mùa bội thu.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, nhiều địa phương ở Sơn La sẽ vào vụ thu hoạch xoài. Với khoảng 20.000 ha xoài, địa phương dự kiến có trên 60.000 tấn quả được xuất bán năm nay.

Ngày thu quả tới gần, cũng là lúc gia đình chị Lò Thị Ly ở xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La tất bật lên nương bao trái xoài. Rút kinh nghiệm từ vụ xoài những năm trước, sản phẩm quả của gia đình chưa đảm bảo mẫu mã, chất lượng, ảnh hưởng đến giá bán và sản lượng tiêu thụ. Năm nay, gia đình đã quan tâm hơn đến quy trình trồng và chăm sóc quả, đáp ứng yêu cầu của thị trường:

"Gia đình tôi có 4 ha xoài, dự kiến năm nay thu hoạch khoảng 15 tấn quả. Sản phẩm quả chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc, số ít tiêu thụ nội địa, nên chúng tôi chủ động chăm sóc, bao trái cho xoài có mẫu mã đẹp, chất lượng hơn" - chị Lò Thị Ly chia sẻ.

14_4_2022_vuon_xoai.jpg

Là vựa cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với trên 80.000 ha, trái cây Sơn La đa dạng chủng loại.

Thành phố Sơn La hiện có hơn 4.000 ha cây ăn quả, chủ yếu là xoài, mận, nhãn... Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, một số diện tích xoài của bà con bị thiệt hại bởi mưa axit, nên sản lượng xoài dự kiến giảm so với năm 2021; các loại trái cây khác vẫn phát triển tốt, sản lượng được duy trì và tăng. Thành phố đã chủ động triển khai các phương án, kết nối, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

 Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Sơn La cho biết: "UBND thành phố đã có kế hoạch tổ chức xúc tiến thương mại cho các HTX, doanh nghiệp, hộ nông dân tham gia giới thiệu, cung ứng sản phẩm; Tiếp tục củng cố và phát triển HTX, để đây là đầu mối giúp các doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm; đưa các sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu ra thị trường để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ".

14_4_2022_bao_trai_xoai.jpg

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, nhiều địa phương ở Sơn La sẽ vào vụ thu hoạch xoài.

Là vựa cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với trên 80.000 ha, trái cây Sơn La đa dạng chủng loại, trong đó, chủ lực là xoài và nhãn; còn lại là sơn tra, mận, chuối, cây ăn quả có múi, bơ, chanh leo, hồng giòn... Sơn La đã có 11 sản phẩm quả mang địa danh của tỉnh được cấp văn bằng bảo hộ; có 25 sản phẩm OCOP được sản xuất từ quả.

Dự kiến năm nay, sản lượng trái cây toàn tỉnh sẽ đạt khoảng 450.000 tấn. Để giúp bà con yên tâm lao động, sản xuất, có thu nhập ổn định, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai nhiều phương án, đồng hành, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La chia sẻ: "Năm 2022 chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với nông dân trong tiêu thụ nông sản, đưa sản phẩm vào các kênh tiêu thụ của hội nông dân, hệ thống sàn thương mại điện tử... Đồng thời, làm việc với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố, một số doanh nghiệp xuất khẩu; Phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để triển khai phương án hỗ trợ Sơn La đưa sản phẩm nông sản tham gia vào thị trường khu vực miền Trung, Tây nguyên".

14_4_2022_son_tra.jpg

Vùng cao Sơn La chăm sóc cây sơn tra, vừa bảo vệ rừng, vừa có thu nhập từ sản phẩm quả.

Cùng với đó, tỉnh Sơn La đang quan tâm thúc đẩy phát triển logistics làm đòn bẩy cho hoạt động thương mại, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản. Đây là một chuỗi các loại hình, dịch vụ có sự kết nối trong việc đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ hiệu quả, đảm bảo thời gian, chi phí tốt nhất, góp phần tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Bà Phạm Thị Doan, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sơn La cho biết: "Chúng tôi xác định logistics là một mắt xích rất quan trọng trong việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản. Tới đây, Sở Công thương sẽ cùng các sở, ngành tham mưu với tỉnh trong hoạch định, quy hoạch các hạ tầng để phát triển logistics như: giao thông, kho bãi, các dịch vụ, nguồn nhân lực; triển khai các chính sách như thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển các trung tâm logistics…".

img-7628.jpg

Sơn La đẩy mạnh kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm từ trái cây.

Năm nay, tỉnh Sơn La sẽ phối hợp tổ chức và là nơi diễn ra nhiều sự kiện quy mô nhằm kết nối, quảng bá, tiêu thụ nông sản như: Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022; Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản Sơn La năm 2022…

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự chủ động của mỗi hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp, hàng trăm nghìn tấn trái cây năm nay sẽ được tiêu thụ tốt, trong đó, có 28.000 tấn quả được xuất khẩu, đưa thương hiệu trái cây Sơn La vươn ra nhiều thị trường trên thế giới./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.