Bến Tre siết chặt xử lý tàu cá vi phạm khai thác IUU

"Các địa phương, ngành chức năng tỉnh Bến Tre phải cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU. Địa phương nào lơ là không quyết liệt, để đến cuối năm 2021 vẫn còn tàu vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước Cấp ủy và Tỉnh ủy".

Trên đây là yêu cầu của Bí Thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ tại Hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động Ban Chỉ đạo 689 về Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định diễn ra chiều 14/10.

Theo ông Lê Đức Thọ, với tinh thần quyết tâm của Việt Nam là sớm gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu và nghiêm túc thực hiện cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh với Thủ tướng Chính phủ là cuối năm không còn tàu vi phạm vùng biển nước ngoài, tỉnh Bến Tre đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Cụ thể, tỉnh chú trọng tăng cường phối hợp định hướng các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
 
Bên cạnh đó, ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động từng chủ tàu cá và các hộ ngư dân hiểu rõ, nắm chắc và cam kết việc tuân thủ thực hiện các quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, nhất là các trường hợp được cơ quan chức năng xác định có nguy cơ vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài.
 
Cùng đó, ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; rà soát, nắm chắc tình hình đăng ký, đăng kiểm, lắp đặt sử dụng thiết bị giám sát hành trình và hoạt động khai thác hải sản của tàu cá và ngư dân trong tỉnh, nhất là số tàu cá có công suất lớn, khai thác dài ngày trên biển; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
 
Riêng các địa phương có tàu đăng ký tại Bến Tre nhưng chủ yếu hoạt động tại các tỉnh khác, cần có sự liên kết các tỉnh bạn để quản lý chặt các tàu này, qua đó có phương án tuyên truyền, cũng như xử lý khi tàu cá vi phạm.
 
Ngoài ra, lực lượng bộ đội biên phòng, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu cá không đảm bảo điều kiện theo quy định; kịp thời phát hiện, xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp vượt đường ranh giới trên biển, các trường hợp khai thác hải sản trái pháp luật, vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài, các trường hợp môi giới đưa tàu cá và ngư dân ra nước ngoài không đúng quy định của pháp luật hoặc tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép.

chong-khai-thac-iuu-ben-tre-141021.jpg

Tàu neo đậu tại cảng cá Bình Thắng (Bình Đại, Bến Tre).

Theo UBND tỉnh Bến Tre, 9 tháng năm 2021, số lượng tàu vi phạm vùng biển nước ngoài giảm, ý thức chấp hành của ngư dân, chủ tàu có nâng lên; tỷ lệ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trương đối tốt, đa số chấp hành pháp luật trong khai thác thủy sản như: bảo đảm an toàn kỹ thuật, giấy phép khai thác, duy trì hoạt động giám sát hành trình khi khai thác, cập cảng, rời cảng…
 
Đến nay, toàn tỉnh Bến Tre đã có 98,8% tàu cá thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá. Số phương tiện còn lại chưa lắp đặt thuộc diện ngưng hoạt động và tàu mất tích. Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện vi phạm trong đánh bắt thủy sản.
 
Từ đầu năm 2021 đến nay, có 7 tàu vi phạm vùng biển nước ngoài. Tỉnh đã ban hành 4 quyết định xử phạt chủ tàu với tổng số tiền phạt 3,2 tỷ đồng. Hiện 3 tàu còn lại đang hoàn chỉnh hồ sơ để ra quyết định xử phạt.
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho hay, thời gian tới, tỉnh sẽ siết chặt xử lý tàu cá vi phạm đánh bắt trái phép tại vùng biển nước ngoài. Vừa đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân, nhưng cũng đồng thời tăng cường giám sát, xử phạt để người dân nghiêm túc thực hiện.
 
Tỉnh không tổ chức cảnh cáo các tàu cá vi phạm mà tiến hành xử lý ngay, thực hiện xử phạt theo quy định, tạo sự răn đe đối với ngư dân. Ngành chức năng tỉnh tăng cường theo dõi các tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài để nhắc nhở ngay các tàu cá cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, Bến Tre kết nối các tỉnh ven biển trong khu vực để quản lý các tàu cá chặt chẽ hơn.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Cà Mau tích cực ngăn chặn các hành vi đánh bắt hải sản trái phép

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Cà Mau đã xử lý 176 vụ tàu cá vi phạm IUU (Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định).

Xử lý nghiêm tình trạng nhập khẩu cá tầm lai

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý nghiêm tình trạng nhập lậu cá tầm. Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các cơ quan chức năng thuộc Bộ cần tìm ra chính xác những lô, những cá thể cá tầm lai nhập khẩu

'Bẫy lừa' doanh nghiệp xuất khẩu

Lợi dụng việc doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu còn để xảy ra sơ hở, nhiều đối tượng ở nước ngoài đã lừa đảo chiếm đoạt hàng và tiền. Các đối tượng ở nước ngoài vòng vo tạo ra bẫy lừa khá tinh vi nên nhiều DN đã thành nạn nhân và bị thiệt hại lớn.

Lâm Đồng: Lập biên bản vụ ly cà phê 'đắt nhất Việt Nam'

Ngày 12/4, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) gồm đại diện Phòng Tư pháp, Chi cục Thuế và Công an phường Lộc Tiến đã kiểm tra quán Photo And Bike Coffee ở địa chỉ số 1037 đường Trần Phú.

Hà Nội: Không nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Quý I/2022 là giai đoạn cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), đặc biệt là thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Nhâm Dần

Cảnh báo lừa đảo trong xuất khẩu sang Nigeria

Doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng sang thị trường Nigeria nói riêng và khu vực Tây Phi cần cẩn trọng với hiện tượng lừa đảo núp bóng dưới nhiều hình thức.

Phát hiện 350kg cá ngựa nhập lậu

Lực lượng Hải quan vừa phát hiện một lượng lớn cá ngựa nhập khẩu trái phép được ngụy trang cất giấu trong đáy container.

Yến sào Phú Yên bị làm giả

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian gần đây, sản phẩm yến vụn Phú Yên đang được rao bán trên mạng xã hội với mức giá rất thấp so với giá trị thật, có nhiều dấu hiệu bị làm giả.

Tôm hùm 'giải cứu' ồ ạt bán đầy chợ mạng, giá chưa đến 200.000 đồng/kg

Lấy lí do cấm biên, nhiều gian thương đang quảng cáo bán tôm hùm với mức giá rẻ chưa từng có chỉ 199.000 đồng/kg.

Xử phạt 53 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất phân bón kém chất lượng

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa xử phạt vi phạm hành chính 92 DN, hộ kinh doanh cá thể nhập khẩu, sản xuất, bán phân bón kém chất lượng.