Yến sào Phú Yên bị làm giả

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian gần đây, sản phẩm yến vụn Phú Yên đang được rao bán trên mạng xã hội với mức giá rất thấp so với giá trị thật, có nhiều dấu hiệu bị làm giả.

Tổ yến là một trong những thực phẩm tự nhiên bổ dưỡng được nhiều người lựa chọn bồi bổ sức khỏe. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm bổ dưỡng để bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, phục hồi sức khỏe sau khi bệnh Covid-19 của người dân tăng cao. Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng, một số người đăng rao bán yến vụn tươi trên Zalo, Facbook… với giá rẻ chỉ từ 150.000 - 200.000 đồng/lạng. Chưa kể còn kèm theo khuyến mãi một số sản phẩm khác như, táo đỏ, hạt chia…

ahr0chm6ly9raw5odgvub25ndghvbi52bi9tzwrpys9uzxdzlzyymmfmytrhmmjjnwizodmwzmuynmywztkzmte4mmi4lzexmjm0nty3odkuanbn.jpg

Trong quá trình sơ chế tổ yến cũng sẽ cho ra một ít chất thải được thu gom lại từ các đường ống xả nước của các công đoạn sơ chế tổ yến. Chất thải này chủ yếu là lông yến, phân chim, vụn yến bẩn…, được các cơ sở thu gom để làm chất tạo mùi cho nhà yến nhằm dẫn dụ chim yến nhưng các đối tượng hám lợi đã dùng thuốc tẩy trắng rồi bán ra thị trường

Cụ thể, trên một trang facebook phần “Giới thiệu” ghi: “Yến sào Phú Yên”, tổ yến giá 500.000 đồng - 1 triệu đồng/lạng, yến vụn tươi 120.000 - 200.000/lạng. Hàng chuẩn, hàng nguyên chất 100% (không đường, không tẩy trắng, không pha trộn tạp chất). Yến làm sạch bằng thủ công không chà tẩy. 
Để tìm hiểu thực hư sự việc, phóng viên đóng vai người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm về dùng và liên lạc theo thông tin trên một trang Facebook. Bên kia đường dây, người tự xưng là nhân viên quảng cáo sản phẩm có giá phải chăng, chỉ từ 120.000 - 220.000 đồng/lạng nhưng công dụng thì không khác gì với tổ yến 2,5 triệu đồng/lạng. Khi phóng viên hỏi thêm về nguồn gốc, nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng và thông tin thành phần, chất lượng trong sản phẩm… thì người này không cung cấp được.
 Chị Phạm Thị T., người dân phường 5 (TP. Tuy Hoà) chia sẻ: “Cách đây 10 ngày, tôi mắc Covid-19. Sau khi khỏi bệnh, tôi cảm thấy sức khoẻ giảm sút, hay mất ngủ. Nghe người quen bảo uống yến sẽ có sức đề kháng, phục hồi sức khỏe, tôi về nhà lướt Facebook tìm địa chỉ những cơ sở có uy tín để mua. Lướt một hồi, tôi thấy  nhiều trang quảng cáo yến vụn tươi ở Phú Yên giá rẻ chỉ từ 110.000 - 400.000 đồng/lạng, tuỳ loại nên tôi mua 2 lạng với giá hơn 500.000 đồng về chưng với đường phèn. Nhưng chưng một lúc thì thấy yến đặc cứng và có mùi. Khi liên lạc với nơi bán để hỏi thì họ đổ lỗi do tôi lúc chưng để lửa cao nên yến khô cứng”.

ahr0chm6ly9raw5odgvub25ndghvbi52bi9tzwrpys9uzxdzlzyymmfmytrhmmjjnwizodmwzmuynmywztkzmte4mmi4l2ltz18ymdiymdmzmv8xnzi5ntyuanbn.jpg

Yến vụn kém chất lượng được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Duy Khiêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, Chủ tịch Hội Yến sào tỉnh Phú Yên, cho biết hiện nay, các sản phẩm yến vụn tươi do các cơ sở chế biến bán ra thị trường có giá khoảng 800.000 đồng/lạng, trong khi đó, trên các trang mạng nhiều người lại rao bán với giá chưa đến 200.000 đồng/lạng là không hợp lý.
Theo ông Khiêm, bình quân 1kg tổ yến sơ chế sạch sẽ cho ra khoảng 0,2 lạng yến vụn. Ngoài ra, trong quá trình sơ chế tổ yến cũng sẽ cho ra một ít chất thải được thu gom lại từ các đường ống xả nước của các công đoạn sơ chế tổ yến. Chất thải này chủ yếu là lông yến, phân chim, vụn yến bẩn…,  được các cơ sở thu gom để làm chất tạo mùi cho nhà yến nhằm dẫn dụ chim yến. Tuy nhiên, hiện nay vì hám lợi nên có những đối tượng nhập chất thải này về để tẩy rửa, bằng cách ngâm vào nước tẩy Javel để tẩy trắng, sau đó sẽ được xử lý bằng một loại hóa chất khử mùi được nhập về từ Indonesia để khử mùi hôi của thuốc tẩy Javel. Tiếp đó, họ sẽ pha trộn thêm các phụ gia… để gia tăng trọng lượng, mùi thơm tổ yến và chế biến thành sản phẩm yến vụn tươi giá rẻ đưa ra thị trường bán.

ahr0chm6ly9raw5odgvub25ndghvbi52bi9tzwrpys9uzxdzlzyymmfmytrhmmjjnwizodmwzmuynmywztkzmte4mmi4lzeymzq1njc4oteuanbn.jpg

Sản phẩm sau khi dùng chất tẩy trắng.

“Hội Yến sào tỉnh đã có nhiều công văn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị sớm được can thiệp ngăn chặn và cũng khuyến cáo người tiêu dùng, khi mua nên chọn sản phẩm yến sào có thương hiệu đã được chứng nhận của cơ quan chức năng, có nguồn gốc xuất xứ, có đầy đủ thông tin về chứng nhận sản xuất, kinh doanh… để bảo đảm sức khỏe và quyền lợi của mình”, ông Khiêm cho biết thêm.
Rõ ràng, những sản phẩm kém chất lượng không chỉ làm người tiêu dùng tiền mất tật mang, cho nên nếu tình trạng yến sào giả, yến sào bẩn “đội lốt” yến sào Phú Yên tiếp tục rao bán tràn lan trên thị trường mà không có biện pháp ngăn chặn thì sẽ gây nhiều tác hại đến uy tín, thương hiệu cho yến sào Phú Yên.

 

Bình luận

Cà Mau tích cực ngăn chặn các hành vi đánh bắt hải sản trái phép

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Cà Mau đã xử lý 176 vụ tàu cá vi phạm IUU (Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định).

Xử lý nghiêm tình trạng nhập khẩu cá tầm lai

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý nghiêm tình trạng nhập lậu cá tầm. Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các cơ quan chức năng thuộc Bộ cần tìm ra chính xác những lô, những cá thể cá tầm lai nhập khẩu

'Bẫy lừa' doanh nghiệp xuất khẩu

Lợi dụng việc doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu còn để xảy ra sơ hở, nhiều đối tượng ở nước ngoài đã lừa đảo chiếm đoạt hàng và tiền. Các đối tượng ở nước ngoài vòng vo tạo ra bẫy lừa khá tinh vi nên nhiều DN đã thành nạn nhân và bị thiệt hại lớn.

Lâm Đồng: Lập biên bản vụ ly cà phê 'đắt nhất Việt Nam'

Ngày 12/4, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) gồm đại diện Phòng Tư pháp, Chi cục Thuế và Công an phường Lộc Tiến đã kiểm tra quán Photo And Bike Coffee ở địa chỉ số 1037 đường Trần Phú.

Hà Nội: Không nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Quý I/2022 là giai đoạn cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), đặc biệt là thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Nhâm Dần

Cảnh báo lừa đảo trong xuất khẩu sang Nigeria

Doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng sang thị trường Nigeria nói riêng và khu vực Tây Phi cần cẩn trọng với hiện tượng lừa đảo núp bóng dưới nhiều hình thức.

Phát hiện 350kg cá ngựa nhập lậu

Lực lượng Hải quan vừa phát hiện một lượng lớn cá ngựa nhập khẩu trái phép được ngụy trang cất giấu trong đáy container.

Tôm hùm 'giải cứu' ồ ạt bán đầy chợ mạng, giá chưa đến 200.000 đồng/kg

Lấy lí do cấm biên, nhiều gian thương đang quảng cáo bán tôm hùm với mức giá rẻ chưa từng có chỉ 199.000 đồng/kg.

Xử phạt 53 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất phân bón kém chất lượng

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa xử phạt vi phạm hành chính 92 DN, hộ kinh doanh cá thể nhập khẩu, sản xuất, bán phân bón kém chất lượng.

Đề nghị điều tra, làm rõ đối tượng 'bức tử' 5,42ha rừng ngập mặn

Ngày 26/3, ông Đỗ Gia Khánh – Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết, đã ký văn bản gửi UBND quận Hải An liên quan đến việc 5,42ha rừng ngập mặn bị 'bức tử'.