Đề nghị điều tra, làm rõ đối tượng 'bức tử' 5,42ha rừng ngập mặn

Ngày 26/3, ông Đỗ Gia Khánh – Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết, đã ký văn bản gửi UBND quận Hải An liên quan đến việc 5,42ha rừng ngập mặn bị 'bức tử'.

r.png

Gần 2 năm trôi qua nhưng cơ quan chức năng chưa tìm được đối tượng 'bức tử' cánh rừng ngập mặn. Ảnh: Đinh Mười.

Theo đó, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã đề nghị UBND quận Hải An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức điều tra, xác minh rõ đối tượng (tổ chức, cá nhân) gây nên nguyên nhân khiến 5,42ha rừng ngập mặn bị ‘bức tử’.

Vụ việc 5,42ha rừng ngập mặn bị chết ở tại lô 7, khoảnh 4, tiểu khu HA, phường Đông Hải 2, quận Hải An được phát hiện vào tháng 8/2020.

Diện tích rừng ngập mặn này chưa được giao hoặc cho thuê mà đang được UBND phường Đông Hải 2 quản lý, nằm trong quy hoạch bảo vệ phát triển rừng, gồm 2 loài cây chủ yếu là Bần Chua và Sú.

Sau khi phát hiện, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND quận Hải An, UBND phường Đông Hải 2 kiểm tra, xử lý vụ việc, đồng thời tham mưu cho Sở NN&PTNT và UBND TP Hải Phòng chỉ đạo xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Mặt khác, Chi cục Kiểm lâm cũng đã phối hợp với Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam khảo sát, nghiên cứu xác định nguyên nhân cây rừng chết.

r1.png

Theo quan sát, hoạt động san lấp, xây dựng khu công nghiệp của Tập đoàn Sao Đỏ đã bịt lối ra cuối cùng của lô rừng với biển. Ảnh: Đinh Mười.

Tuy nhiên, do vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, còn trình độ, năng lực của lực lượng kiểm lâm có hạn nên chưa xác định được đối tượng gây ra các nguyên nhân khiến cây rừng chết.

Bên cạnh đó, do Thông tư số 18/2013 của Bộ Tài chính hết hiệu lực, nên không có căn cứ pháp lý tham mưu UBND TP Hải Phòng thực hiện việc thanh lý diện tích rừng bị thiệt hại và giá trị lâm sản thu hồi khi thực hiện thanh lý rừng.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, trên cơ sở đề nghị của Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng đã vào cuộc khảo sát lô rừng 7-RTM, khoảnh 4, tiểu khu HA và có kết quả xác định nguyên nhân sơ bộ.

Kết quả phân tích mẫu đất, nước tại khu vực rừng bị chết cho thấy, các chỉ số về đất và nước được đánh giá nằm trong ngưỡng trung bình của đất ngập mặn.

Trong đó môi trường nước có độ pH ở mức độ trung tam tính, phù hợp với cây ngập mặn, tuy nhiên độ mặn khá cao (43-44 %), ít phù hợp với cây Bần Chua.

r2.png

Xung quanh khu vực rừng ngập mặn bị chết là bãi rác 'khủng' và loạt doanh nghiệp có hoạt động xả thải. Ảnh: Đinh Mười.

Ngoài ra, qua theo dõi mực nước tại lô rừng trong vòng 10 ngày cho thấy, mực nước tại cọc tiêu suốt quá trình theo dõi gần như không thay đổi, nước trong lô rừng không lưu thông, khu rừng luôn duy trì mực nước sâu khoảng 1,5 m - 2,3 m, không có thời gian phơi bãi.

Trên cơ sở đó, các đơn vị chức năng đã sơ bộ xác định rừng ngập mặn bị chết do một số nguyên nhân do việc san lấp mặt bằng các KCN xung quanh lô rừng làm dòng chảy thủy triều không lưu thông được, gây hiện tượng bao bì nước làm cây rừng bị chết.

Sau đó, khi cây bị thối gốc đã làm cho nguồn nước và môi trường sống của động vật, thực vật bị ô nhiễm trầm trọng trong thời gian dài dẫn tới cây rừng chết hàng loạt không thể phục hồi.

Theo Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng, Hải Phòng cần xem xét lại quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Nếu cần thiết phải trồng phục hồi lại khu rừng trên, cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật như: Khơi thông dòng chảy, cải tạo thể nền để trồng cây cũng như lựa chọn loại cây trồng phù hợp.

 

Bình luận

Cà Mau tích cực ngăn chặn các hành vi đánh bắt hải sản trái phép

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Cà Mau đã xử lý 176 vụ tàu cá vi phạm IUU (Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định).

Xử lý nghiêm tình trạng nhập khẩu cá tầm lai

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý nghiêm tình trạng nhập lậu cá tầm. Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các cơ quan chức năng thuộc Bộ cần tìm ra chính xác những lô, những cá thể cá tầm lai nhập khẩu

'Bẫy lừa' doanh nghiệp xuất khẩu

Lợi dụng việc doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu còn để xảy ra sơ hở, nhiều đối tượng ở nước ngoài đã lừa đảo chiếm đoạt hàng và tiền. Các đối tượng ở nước ngoài vòng vo tạo ra bẫy lừa khá tinh vi nên nhiều DN đã thành nạn nhân và bị thiệt hại lớn.

Lâm Đồng: Lập biên bản vụ ly cà phê 'đắt nhất Việt Nam'

Ngày 12/4, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) gồm đại diện Phòng Tư pháp, Chi cục Thuế và Công an phường Lộc Tiến đã kiểm tra quán Photo And Bike Coffee ở địa chỉ số 1037 đường Trần Phú.

Hà Nội: Không nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Quý I/2022 là giai đoạn cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), đặc biệt là thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Nhâm Dần

Cảnh báo lừa đảo trong xuất khẩu sang Nigeria

Doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng sang thị trường Nigeria nói riêng và khu vực Tây Phi cần cẩn trọng với hiện tượng lừa đảo núp bóng dưới nhiều hình thức.

Phát hiện 350kg cá ngựa nhập lậu

Lực lượng Hải quan vừa phát hiện một lượng lớn cá ngựa nhập khẩu trái phép được ngụy trang cất giấu trong đáy container.

Yến sào Phú Yên bị làm giả

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian gần đây, sản phẩm yến vụn Phú Yên đang được rao bán trên mạng xã hội với mức giá rất thấp so với giá trị thật, có nhiều dấu hiệu bị làm giả.

Tôm hùm 'giải cứu' ồ ạt bán đầy chợ mạng, giá chưa đến 200.000 đồng/kg

Lấy lí do cấm biên, nhiều gian thương đang quảng cáo bán tôm hùm với mức giá rẻ chưa từng có chỉ 199.000 đồng/kg.

Xử phạt 53 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất phân bón kém chất lượng

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa xử phạt vi phạm hành chính 92 DN, hộ kinh doanh cá thể nhập khẩu, sản xuất, bán phân bón kém chất lượng.