Cách nhận biết na Chi Lăng chính hiệu, giá cả phải chăng

Na sạch Chi Lăng quả to, xanh nhạt, cùi dày, nếu trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP phải có bao bì.

Sau 40 năm bén rễ ở vùng núi đá vôi Chi Lăng, quả na đang thực sự phát triển và trở thành mặt hàng nông sản mũi nhọn của tỉnh Lạng Sơn. Thời điểm hiện tại cũng là lúc na bước vào chính vụ, người tiêu dùng tìm đến mặt hàng này rất nhiều. Để tiếp cận được quả na Chi Lăng chính hiệu, chất lượng cao mà giá cả phải chăng, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ để tránh mua phải na không rõ nguồn gốc.

Quả to, xanh nhạt, kẽ mắt trắng hồng, cùi dày, thơm

Na được chia thành hai loại là na dai và na bở. Quả na dai có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng lại ít hạt. Loại na này có ưu điểm là ăn ngọt, để được lâu, không dễ nát, dễ bóc vỏ, khi ăn có cảm giác các múi cũng dai hơn. Trong khi đó, na bở thường mềm, dễ vỡ, nát, nhiều hạt và cũng không ngọt thơm như na dai.

404a05d706e8f0b6a9f9-3018-1631237139.jpg

Na Chi Lăng có hương vị và đặc điểm khác biệt so với những giống na ở vùng khác.

Đối với na Chi Lăng, quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống. Đó là na chín cây, ăn ngọt và thơm. Ngoài ra, vỏ na có màu xanh nhạt, kẽ mắt trắng hồng, cùi dày, ít hạt, vị ngọt thanh, thơm ngon đặc trưng.

Người tiêu dùng nên tránh những quả na quá mềm, có vết thâm bên ngoài. Đó là na non, bị ép chín, ủ hóa chất độc hại. Với những quả na có nhiều vết nứt nẻ, va chạm và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước, tuyệt đối không chọn bởi na ăn sẽ không ngon, vị ủng, có thể bị ủ hóa chất kích chín.

Na không chứa hóa chất sẽ ngọt thanh

Với đặc tính không để được lâu, khó bảo quản, nhiều thương lái đã sử dụng chất bảo quản, chất kích thích để giữ na trong quá trình vận chuyển hoặc buôn bán.

Những quả na Chi Lăng chín tự nhiên không ngâm thuốc có mùi thơm dịu, vị ngọt thanh. Trong khi đó, na ngâm hóa chất để chín ép rất nhạt, ăn bị sượng và không có mùi vị đặc trưng của na. Màu sắc của na chứa hóa chất cũng không tự nhiên, quả nào cũng đều tăm tắp, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc.

Hiện nay, nông dân Chi Lăng đang cải tiến cách thức bảo quản na lâu hơn thông qua làm mát, đông lạnh để giảm độ nhanh chín của quả na. Na Chi Lăng tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản nên người tiêu dùng phải thận trọng khi phân biệt na.

Na sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP phải có bao bì

Từ năm 2019, huyện Chi Lăng đã tổ chức phát động, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua sản xuất na và các nông sản đặc sản theo hướng sản xuất an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Theo lãnh đạo huyện, 100% bao bì sản phẩm na được nông dân chủ động quản lý. Nếu không phải na sạch, theo tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP thì không được sử dụng bao bì đó. Nếu phát hiện có sự trà trộn na theo chuẩn và không theo chuẩn, cả chính quyền và người dân nơi đó phải là người chịu trách nhiệm.

Chính vì vậy, nếu người tiêu dùng muốn tìm đến na chất lượng cao, nên mua na có dán tem VietGAP, GlobalGAP tại các siêu thị, cửa hàng uy tín. Không nên mua hàng trôi nổi, không có bao bì nhưng vẫn được quảng cáo theo các tiêu chuẩn trên.

anh2-1662-1631237139.jpg

Na được trồng theo tiêu chuẩn VietGap đảm bảo chất lượng và có bao bì đóng gói cẩn thận.

Giá na to đang ở mức 60.000 - 80.000 đồng/kg

Hiện tại, do tình hình giãn cách xã hội ở Hà Nội hay nhiều địa phương phía Bắc, giá na đang cao hơn trước đó 5.000 - 10.000 đồng/kg, vào khoảng 45.000 đồng/kg. Đối với những quả na to, đẹp, giá vào khoảng 60.000 - 80.000 đồng/kg, mỗi kg có 2-3 quả.

Còn những quả na Chi Lăng hảo hạng, đặc biệt, có trọng lượng hơn 1kg, giá bán sẽ lên tới 100.000 đồng.

Mua na Chi Lăng ở đâu?

Hiện nay, thị trường chủ yếu của na Chi Lăng đang ở: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình... Thương lái từ những địa phương này lên tận nơi để thu mua na về bán. Với tình hình dịch bệnh hiện nay, nhiều chủ buôn đang giao bán online trên các hội nhóm mạng xã hội. Người tiêu dùng sẽ dễ dàng bắt gặp na Chi Lăng để mua.

Các hệ thống siêu thị lớn cũng xuất hiện mặt hàng na Chi Lăng. Ngoài ra, một số sàn thương mại điện tử như voso.vn, portmart.vn cũng đang kinh doanh sản phẩm na này. Đây là các kênh uy tín, đảm bảo na chính hiệu cho người tiêu dùng.

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.