Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Anh Hoàng Khắc Cần (sinh năm 1991), Giám đốc Công ty Cổ phần Sản phẩm thiên nhiên DK cho biết, so với trồng lúa, ngô, cây dây thìa canh mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3 đến 4 lần.

Năm 2011, kế thừa các công trình nghiên cứu khoa học của PGS.TS Trần Văn Ơn (giảng viên cao cấp Trường đại học Dược Hà Nội), anh Cần đã quyết tâm tạo ra sản phẩm dược liệu. Công ty đã liên kết với 28 hộ dân để trồng cây dây thìa canh.

Phá thế độc canh cây lúa, nhiều nông hộ ở xã Yên Ninh, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã liên kết với doanh nghiệp trồng cây dược liệu, đem lại thu nhập ổn định.

o1.png

Cây dây thìa canh trồng tại xã Yên Ninh, huyện Phú Lương. Ảnh: Thể Nguyễn. 

Anh Cần chia sẻ, cây dây thìa canh có sức sống rất tốt, chỉ cần cung cấp đủ nước, kết hợp chăm sóc, bón phân theo đúng quy trình kỹ thuật sẽ phát triển ổn định, đảm bảo năng suất, sản lượng.

Thời điểm thích hợp nhất để trồng là vào tháng 4 hoặc tháng 7, sau khi trồng, dùng rơm rạ phủ kín xung quanh gốc cây và toàn mặt luống để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại mọc để cây nhanh bén rễ.

Để đảm bảo trồng cây dây thìa canh đạt chuẩn hữu cơ theo TCVN 11041-1:2017 và TCVN 1104-2:2017 cũng như tiêu chuẩn GACP-WHO, người dân không được dùng thuốc hoá học, chỉ làm sạch cỏ thủ công, kiểm tra ngắt bỏ bộ phận bị sâu bệnh ngay khi phát hiện, không để lây lan ra diện rộng.

Dây thìa canh thường thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 10, có thể kéo dài đến tháng 12 nếu thời tiết thuận lợi.

Hiện nay, với diện tích trồng dây thìa canh khoảng 3,5ha, sản lượng dự kiến có thể đạt 50 tấn tươi/năm.

Về quy trình chế biến, với nguyên liệu 100% cây dây thìa canh lá to đạt tiêu chuẩn hữu cơ, sau khi được thu hái, nguyên liệu tươi được loại sạch cỏ dại, lẫn tạp bằng mắt và công nhân thực hiện thủ công, sau đó rửa lại bằng nước giếng khoan 2 lần, cắt thái bằng máy công nghiệp,

Sản phẩm sẽ được phơi, sao thơm bằng nhà sấy năng lượng mặt trời, sau đó đóng gói phân phối ra thị trường.

o2.png

Anh Hoàng Khắc Cần giới thiệu sản phẩm từ cây dây thìa canh. Ảnh: Thể Nguyễn. 

Tham gia trồng dược liệu và ký kết hợp đồng bao tiêu với Công ty, anh Hoàng Xuân Trường, xóm Đồng Phủ 2, xã Yên Ninh cho biết: Trước đây, gia đình cũng đã trồng thử nghiệm nhiều loại cây khác nhau nhưng hiệu quả kinh tế không cao, sau khi áp dụng mô hình trồng cây dây thìa canh, đã cho hiệu quả khá cao.

Trồng cây dược liệu dây thìa canh không khó, không cần chăm sóc nhiều mà lại cho thu nhập khá hơn trồng lúa, trồng khoai. Với diện tích trồng khoảng 1.000m2, mỗi tháng thu hoạch 2 lần, bán cho công ty với giá 8.000 đồng/kg, gia đình anh Trường có thu nhập ổn định.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Lương cho biết: Yên Ninh là xã miền núi của huyện Phú Lương có hơn 79% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc xây dựng thành công mô hình trồng cây dây thìa canh tại địa phương mở ra một hướng mới góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, thành công từ mô hình trồng cây dây thìa canh hứa hẹn sẽ tạo điều kiện để mở rộng thêm diện tích ở nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Cây dây thìa canh còn được biết đến với tên gọi là dây muôi hay lõa ti rừng, đây là loài cây dược liệu giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh tiểu đường, mỡ máu. Do đó, các sản phẩm chế biến từ cây dây thìa được khá nhiều người tiêu dùng ưu chuộng.

 

Bình luận

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.

Người trẻ bén duyên nông nghiệp xanh: Tay ngang mơ đầu tư lớn

Sau 6 năm làm nông trại hữu cơ với vô vàn khó khăn, anh vẫn kiên trì theo đuổi. Anh tin, với những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, chắc chắn sẽ thành công.