Đưa hoa ly lên xứ Mường, doanh nghiệp gặt hái thành công

Hoa ly là giống cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải chọn vùng cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới tiêu hợp lý.

Hàng nghìn cây hoa ly được trồng thẳng tắp, hàng cách hàng đều đặn với hệ thống tưới dưỡng hiện đại cho doanh thu vài tỷ đồng/năm. Đây chính là thành quả thu được từ mô hình trồng hoa ly tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Hoa nhiệt đới ở xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi (Hòa Bình).

Anh Vì Văn Trường, phụ trách kỹ thuật Chi nhánh Công ty Hoa nhiệt đới cho biết: Mô hình trồng hoa ly do Công ty đầu tư trồng tại xã Bình Sơn được hình thành từ năm 2009 đến nay với tổng diện tích trồng 4ha. Để đảm bảo cho cây hoa ly sinh trưởng, phát triển tốt, toàn bộ củ giống hoa đều nhập khẩu từ Hà Lan.

hl2.png

Trồng hoa ly cho lợi nhuận cao, nhưng kỹ thuật đòi hỏi rất nghiêm ngặt. Ảnh: Thanh Hằng.

Cũng theo anh Trường, trồng hoa ly phải tích cực áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăm sóc thì cây hoa mới cho hiệu quả kinh tế cao. Hoa ly là giống cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải chọn vùng cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới tiêu hợp lý.

Trong quá trình chăm sóc, cần quan tâm phòng trừ sâu bệnh. Hoa ly chủ yếu phù hợp với nhiệt độ thời tiết từ 20 - 25oC và có yêu cầu về độ ẩm khắt khe. Khi rét đậm, rét hại, cần thắp điện cả ngày lẫn đêm để giữ ấm cho hoa. Đặc biệt, để hoa nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán, bán được giá cao, khoảng tháng 9 âm lịch, Công ty sẽ tập trung xuống giống và chăm sóc kỹ lưỡng hơn cho lứa hoa này. Bên cạnh đó, Công ty còn trồng hoa ly trong nhà lưới để tránh được côn trùng xâm nhập và sương muối bám vào lá.

Qua quá trình thử nghiệm và trực tiếp sản xuất cho thấy, chất đất, khí hậu ở Bình Sơn phù hợp với giống hoa này. Nhờ được trồng, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên toàn bộ diện tích hoa ly của Công ty đều sinh trưởng, phát triển tốt, hoa có chất lượng, mẫu mã đẹp và được thị trường ưa chuộng. 

hl1.png

Thời gian tới, Chi nhánh Công ty Cổ phần Hoa nhiệt đới sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu trồng thêm những loại hoa ly mới. Ảnh: Thanh Hằng.

Một năm hoa ly cho thu 3 lứa. Vào thời kỳ cao điểm khoảng từ tháng 8 trở đi, mỗi ngày Công ty thu được từ 2 đến 3 nghìn cành, với giá bán buôn giao động từ 15 đến 20 nghìn đồng/cành. Từ mô hình trồng hoa ly này, đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 5 lao động thường xuyên và trên 20 lao động thời vụ với mức lương khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.

Chị Bùi Thị Thủy, công nhân Chi nhánh Công ty Cổ phần Hoa nhiệt đới tâm sự: "Gắn bó với nghề trồng hoa, mình không chỉ có một nghề để kiếm sống mà còn vui vì môi trường làm việc thoải mái. Hàng ngày đều được tiếp xúc với hoa nên tinh thần vui vẻ".

Trong thời gian tới, Chi nhánh Công ty Cổ phần Hoa nhiệt đới sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu trồng thêm những loại hoa ly cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao như ly kép, ly lùn thơm… 

 

 

Bình luận

Dân ưa chuộng nuôi cá mú trân châu vì dễ nuôi, dễ bán

Với những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, tiêu thụ thuận lợi, rất nhiều vùng ao đìa ven biển và cả nuôi lồng bè đã thả nuôi cá mú trân châu.

Xây dựng chuỗi lúa gạo bền vững, Tân Long đặt mục tiêu lớn trước năm 2030

Tập đoàn Tân Long đặt mục tiêu sản xuất hơn 1.000.000 tấn gạo trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn đang hoàn thiện chuỗi lúa gạo khép kín.

Khát khao cháy bỏng khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Có những doanh nhân sẵn sàng từ bỏ, đánh đổi tiền tài và địa vị, chỉ với một khát khao cháy bỏng phải xây dựng bằng được vị thế, tên tuổi cho nông sản Việt.

Hai 'ông lớn' ngành thủy sản thắng đậm

Vĩnh Hoàn và Sao Ta có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ nhu cầu phục hồi và hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine.

Muốn thành công phải khác biệt & bài học Vinamit

'Nếu không xuất phát từ niềm đam mê thì cũng phải hướng đến giá trị cốt lõi là đóng góp cho cộng đồng trước rồi mới tìm kiếm lợi nhuận'.

Chu kỳ mới xán lạn của cao su Tây Nguyên

Khắc phục những nhược điểm trong phát triển cây cao su ở giai đoạn trước, các công ty cao su tại Tây Nguyên đang đứng trước chu kỳ mới đầy xán lạn.

KD Green Farm mở rộng diện tích trồng chuối

Với kế hoạch mở rộng quy mô thêm 200 ha đầu năm nay, KD Green Farm nâng tổng diện tích vùng trồng lên 300 ha.

Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới của TH: Dấu ấn nông nghiệp sạch Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế nhận định, cụm trạng trại bò sữa của TH đi vào hoạt động, mang tới dòng sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế, là một dấu ấn mang lại những thay đổi căn bản trong ngành sữa, ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bầu Đức bán thịt heo ăn chuối chỉ trong một ngày

Chất lượng heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật.

Gặp gỡ “mẹ đẻ” của sản phẩm tương thanh long độc đáo

Người phụ nữ 67 tuổi tâm huyết với trái thanh long của quê hương và mong muốn đa dạng sản phẩm, sản xuất thành công tương thanh long để giúp người dân tháo gỡ một phần đầu ra cho trái thanh long.