Cán bộ quận Dương Kinh dùng bằng mang tên người khác: Sở GD&ĐT Hải Phòng né tránh công luận?

Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng nói địa phương đã xác nhận thay đổi ngày tháng, tên đệm cho quan chức quận Dương Kinh, trong khi cấp phường lại phủ nhận.

watermark_z2597015455785_202fb8b9aa5945da2ff93b82f2220690-1711_20210706_829-145822.jpeg

Thông tin về nguyên quán, tên đệm trên Thẻ Đảng viên, Căn cước công dân, bằng tốt nghiêp THPT của ông Toản không trùng khớp. Ảnh: Văn Việt.

Quanh co
Theo cung cấp của Quận ủy Dương Kinh, năm 2014, Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng có Quyết định số 1203/QĐ-SGDĐT-KTh về việc điều chỉnh thông tin trong bằng tốt nghiệp THPT từ Đỗ Văn Toản (05/9/1974) thành Đỗ Trọng Toản (09/5/1974), do Phó Giám đốc sở này là ông Đỗ Văn Lợi ký.

Khi nhận được thông tin từ báo Nông nghiệp Việt Nam, Quận ủy Dương Kinh đã liên hệ và nhận được công văn trả lời của Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng, nội dung cho biết quyết định nêu trên không sai. Người ký vẫn là Phó Giám đốc Đỗ Văn Lợi.

Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, một trong những điều kiện cần để đính chính thông tin trên bằng tốt nghiệp là giấy khai sinh, trong khi ông Toản nói đã làm mất, thì căn cứ vào đâu để xác minh.

Bản thân ông Toản cũng khẳng định năm 2014, khi đang làm lãnh đạo phường Tân Thành, quận Dương Kinh, thì địa phương có xác nhận về việc ông này và Đỗ Văn Toản (05/9/1974) là một người. “Địa phương xác nhận cho tôi, trong việc cử đi học và trong các lần bổ nhiệm từ cán bộ xã, Trưởng Công an xã, cho đến khi làm các nhiệm vụ như Bí thư xã, Chủ tịch xã”, ông Toản nói.

Thực tế, lãnh đạo và nhiều cán bộ phường Tân Thành lại phủ nhận nội dung trên. Đại diện phường này cho biết: “Không ai đi xác nhận như vậy vì cần rất nhiều thủ tục phức tạp. Chúng tôi chỉ biết thời ông Toản công tác ở đây, các giấy tờ đều ghi Đỗ Trọng Toản. Còn về tấm bằng Đỗ Văn Toản, khác ngày tháng sinh, thì trước khi PV báo Nông nghiệp Việt Nam cung cấp, chúng tôi chưa hề biết”.

Ngoài ra ông Toản cũng đã  “làm mất” giấy xác nhận nói trên, giấy khai sinh cũng làm mất.

Từ ba việc này, liệu Quận ủy Dương Kinh đã chủ động xác minh theo chỉ đạo của Bí thư Quận ủy hay chưa? Ông Phạm Văn Minh, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Dương Kinh, trả lời: “Chúng tôi tin vào Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng. Còn về việc bổ nhiệm từ thời Dương Kinh còn là huyện, thì đó là thẩm quyền của huyện và xã”.

Đối với thông tin của phường Tân Thành, ông Minh nói: “Có thể do anh em cấp phường nhiều người còn trẻ, làm việc tại đó khi anh Toản đã lên quận nên không biết”. Khi chúng tôi đặt vấn đề có nhiều cán bộ làm cùng ông Toản tại phường Tân Thành đều khẳng định như trên, ông Minh im lặng không trả lời.

Có hay không việc ông Toản khi làm Trưởng Công an xã, lãnh đạo xã, đã tự ý làm giấy xác nhận cho mình. Mặt khác, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng ký quyết định thay đổi thông tin, rồi chính vị này lại ký văn bản trả lời. Liệu điều này có đảm bảo khách quan?

Né tránh
Thời điểm Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng ký quyết định thay đổi thông tin cho ông Toản là năm 2014. Theo một số cán bộ công tác lâu năm trong ngành giáo dục của TP này, thời điểm đó cần căn cứ Thông tư số 22/2012/TT-BGDĐT.

Trong đó, Điểm c, Khoản 2, Điều 21b, ghi rõ: “Căn cứ quyết định chỉnh sửa, cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ tiến hành chỉnh sửa các nội dung tương ứng ghi trong sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ và đóng dấu xác nhận với nội dung: “Đã được chỉnh sửa theo Quyết định số….. ngày….tháng….năm…..” vào góc trái phía trên của bản chính văn bằng, chứng chỉ; nếu người học đã bị mất bản chính văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc đã được chỉnh sửa cho người học”.

Tấm bằng mà ông Toản cung cấp cho chúng tôi không hề có dấu xác nhận vào góc trái phía trên theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Để làm rõ thông tin, ngày 1/7, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP. Hải Phòng, người được Sở giao trả lời về sự việc. Ông Lợi viện lý do “cán bộ phụ trách quản lý hồ sơ đi vắng”, hẹn sang ngày hôm sau.

Tuy nhiên, sau đó ông Lợi nhắn tin với nội dung “không cung cấp tài liệu”. Chúng tôi đã đặt câu hỏi liệu đây là văn bản mật, hay quy định nào cho rằng không cung cấp, thì ông Lợi từ chối trả lời. Trong khi đó, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP. Hải Phòng là ông Lê Quốc Tiến, cho biết đã giao nhiệm vụ cho ông Lợi trả lời báo chí, và “sẽ nói thêm với anh Lợi”, song cho đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn im lặng về những nghi vấn trong tấm bằng của ông Toản.

 

Bình luận

Cà Mau tích cực ngăn chặn các hành vi đánh bắt hải sản trái phép

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Cà Mau đã xử lý 176 vụ tàu cá vi phạm IUU (Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định).

Xử lý nghiêm tình trạng nhập khẩu cá tầm lai

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý nghiêm tình trạng nhập lậu cá tầm. Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các cơ quan chức năng thuộc Bộ cần tìm ra chính xác những lô, những cá thể cá tầm lai nhập khẩu

'Bẫy lừa' doanh nghiệp xuất khẩu

Lợi dụng việc doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu còn để xảy ra sơ hở, nhiều đối tượng ở nước ngoài đã lừa đảo chiếm đoạt hàng và tiền. Các đối tượng ở nước ngoài vòng vo tạo ra bẫy lừa khá tinh vi nên nhiều DN đã thành nạn nhân và bị thiệt hại lớn.

Lâm Đồng: Lập biên bản vụ ly cà phê 'đắt nhất Việt Nam'

Ngày 12/4, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) gồm đại diện Phòng Tư pháp, Chi cục Thuế và Công an phường Lộc Tiến đã kiểm tra quán Photo And Bike Coffee ở địa chỉ số 1037 đường Trần Phú.

Hà Nội: Không nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Quý I/2022 là giai đoạn cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), đặc biệt là thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Nhâm Dần

Cảnh báo lừa đảo trong xuất khẩu sang Nigeria

Doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng sang thị trường Nigeria nói riêng và khu vực Tây Phi cần cẩn trọng với hiện tượng lừa đảo núp bóng dưới nhiều hình thức.

Phát hiện 350kg cá ngựa nhập lậu

Lực lượng Hải quan vừa phát hiện một lượng lớn cá ngựa nhập khẩu trái phép được ngụy trang cất giấu trong đáy container.

Yến sào Phú Yên bị làm giả

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian gần đây, sản phẩm yến vụn Phú Yên đang được rao bán trên mạng xã hội với mức giá rất thấp so với giá trị thật, có nhiều dấu hiệu bị làm giả.

Tôm hùm 'giải cứu' ồ ạt bán đầy chợ mạng, giá chưa đến 200.000 đồng/kg

Lấy lí do cấm biên, nhiều gian thương đang quảng cáo bán tôm hùm với mức giá rẻ chưa từng có chỉ 199.000 đồng/kg.

Xử phạt 53 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất phân bón kém chất lượng

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa xử phạt vi phạm hành chính 92 DN, hộ kinh doanh cá thể nhập khẩu, sản xuất, bán phân bón kém chất lượng.