Chủ rừng buông lỏng quản lý để rừng phòng hộ bị xâm hại?

Một tuyến đường dài gần 600m, rộng khoảng 3m được một số đối tượng sử dụng phương tiện cơ giới mở ra ngay trong rừng phòng hộ nhưng ngành chức năng không hay biết.

20210810_094537-1547_20210811_363-142838.jpeg

Tuyến đường có chiều dài gần 600m, rộng 3m được các đối tượng sử dụng phương tiện cơ giới mở ra trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Địa điểm đang được chúng tôi nhắc tới là khu vực rừng phòng hộ tại thôn Trung Đàn (xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Từ trục đường chính, men theo con đường nhỏ vào rừng keo sản xuất của người dân chừng gần 2km sẽ đến tiểu khu 584, rừng phòng hộ huyện Phú Ninh.

Địa điểm này là lâm phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phú Ninh, các hành vi chặt phá cây rừng, xâm hại đất rừng đều vi phạm pháp luật, thế nhưng thực tế diễn ra ở đây lại hoàn toàn trái ngược. Từ đoạn tiếp giáp với lối mòn người dân sử dụng để trồng và khai thác keo không hiểu vì sao lại bị cày ủi thành một đoạn đường dài vào sâu trong rừng.

Đi dọc theo tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến hàng loạt cây rừng, cây keo lớn bị tàn phá. Hai bên đường vẫn còn sót lại một vài thân cây đường kính trên dưới 20cm bị cưa thành khúc nhưng chưa bị đưa ra khỏi rừng. Một số đoạn, rất nhiều thân cây lớn bật gốc nằm ngổn ngang.

20210810_094813-1547_20210811_972-142840.jpeg

Nhiều đoạn gỗ rừng được cưa thành khúc ở dọc tuyến đường. Ảnh: L.K.

Theo quan sát, tuyến đường này có chiều rộng khoảng 3m, đủ để cho xe tải đi vào và kéo dài đến gần khu vực lòng hồ Phú Ninh. Để mở được một con đường như vậy thì các đối tượng đã sử dụng các loại xe cơ giới lớn. Nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao địa điểm này chỉ các trục đường chính 1 khoảng cách không xa mà việc rầm rộ mở đường này lại không bị phát hiện và ngăn chặn?.

Bà M. (một người dân địa phương) cho biết, mấy ngày qua, bà cũng có nhìn thấy  1 nhóm người đưa xe cơ giới vào ủi, múc đường rồi chưa những cây lớn trong rừng và chở đi. “Việc xâm phạm rừng phòng hộ này tôi biết là trái pháp luật nhưng chưa thấy cơ quan nào phát hiện, xử lý. Bên cạnh đó, việc đào ủi này cũng dễ gây ra sạt lở trong mùa mưa bão tới”, bà M. nói.

Ông Đặng Ích Phúc, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh cho biết, vụ việc này vừa được đơn vị phát hiện vào ngày 6/8 vừa qua. Tuy nhiên, khi phát hiện thì không thấy người và phương tiện. Sau đó đoàn kiểm tra cũng tiến hành đo đạc, lập biên bản tại hiện trường và chuyển hồ sơ cho Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam.

“Chiều dài đoạn đường mà các đối tượng mở ra trong rừng phòng hộ có chiều dài là 584m với diện tích rừng bị ảnh hưởng khoảng hơn 1.700m2. Khu vực rừng này trước đây vào năm 2009 có triển khai dự án trồng cây sao đen nhưng diện tích bao nhiêu thì không rõ. Thế nhưng rừng này cũng chất lượng kém”, ông Phúc nói và cho biết, có thể các đối tượng mở đường này là người địa phương với mục đích để khai thác cây ngã đỗ do bão vào cuối năm 2020.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thu, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, vụ việc này đã được Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam báo cáo lên Chi cục.

Do chưa bắt quả tang được các đối tượng nên Chi cục đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp điều tra, xác minh. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị Sở NN-PTNT tiến hành công tác thanh tra. Những cá nhân, tổ chức liên quan sẽ xử lý. Ngoài ra, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh thuộc quản lý của Sở NN-PTNT nên Sở sẽ xem xét trách nhiệm. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo và thông tin cho các đơn vị biết”, ông Trần Văn Thu - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, nói.

Bình luận

Cà Mau tích cực ngăn chặn các hành vi đánh bắt hải sản trái phép

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Cà Mau đã xử lý 176 vụ tàu cá vi phạm IUU (Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định).

Xử lý nghiêm tình trạng nhập khẩu cá tầm lai

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý nghiêm tình trạng nhập lậu cá tầm. Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các cơ quan chức năng thuộc Bộ cần tìm ra chính xác những lô, những cá thể cá tầm lai nhập khẩu

'Bẫy lừa' doanh nghiệp xuất khẩu

Lợi dụng việc doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu còn để xảy ra sơ hở, nhiều đối tượng ở nước ngoài đã lừa đảo chiếm đoạt hàng và tiền. Các đối tượng ở nước ngoài vòng vo tạo ra bẫy lừa khá tinh vi nên nhiều DN đã thành nạn nhân và bị thiệt hại lớn.

Lâm Đồng: Lập biên bản vụ ly cà phê 'đắt nhất Việt Nam'

Ngày 12/4, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) gồm đại diện Phòng Tư pháp, Chi cục Thuế và Công an phường Lộc Tiến đã kiểm tra quán Photo And Bike Coffee ở địa chỉ số 1037 đường Trần Phú.

Hà Nội: Không nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Quý I/2022 là giai đoạn cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), đặc biệt là thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Nhâm Dần

Cảnh báo lừa đảo trong xuất khẩu sang Nigeria

Doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng sang thị trường Nigeria nói riêng và khu vực Tây Phi cần cẩn trọng với hiện tượng lừa đảo núp bóng dưới nhiều hình thức.

Phát hiện 350kg cá ngựa nhập lậu

Lực lượng Hải quan vừa phát hiện một lượng lớn cá ngựa nhập khẩu trái phép được ngụy trang cất giấu trong đáy container.

Yến sào Phú Yên bị làm giả

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian gần đây, sản phẩm yến vụn Phú Yên đang được rao bán trên mạng xã hội với mức giá rất thấp so với giá trị thật, có nhiều dấu hiệu bị làm giả.

Tôm hùm 'giải cứu' ồ ạt bán đầy chợ mạng, giá chưa đến 200.000 đồng/kg

Lấy lí do cấm biên, nhiều gian thương đang quảng cáo bán tôm hùm với mức giá rẻ chưa từng có chỉ 199.000 đồng/kg.

Xử phạt 53 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất phân bón kém chất lượng

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa xử phạt vi phạm hành chính 92 DN, hộ kinh doanh cá thể nhập khẩu, sản xuất, bán phân bón kém chất lượng.