Chuyển đổi số cho bưởi Phúc Trạch

Ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh cho biết, bưởi Phúc Trạch là sản phẩm được thực hiện chuyển đổi số đầu tiên, đem lại những tín hiệu khả quan về thị trường cho giống bưởi đặc sản này.

buoi-phuc-trach-9230.jpg

Bưởi Phúc Trạch là một trong những nông sản của Hà Tĩnh được chuyển đổi số, lên sàn thương mại điện tử

Theo ông Trí, đây là sản phẩm mà nhiều năm qua, cán bộ Trung tâm Khuyến nông đã dày công chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhằm phát triển về cả số lượng và chất lượng, giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đưa cây bưởi Phúc Trạch trở thành cây trồng chủ lực của huyện Hương Khê.

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã thành lập Tổ công tác chuyển đổi số ngay tại đơn vị. Tổ công tác đã nhanh chóng tiếp nhận công nghệ từ đơn vị tư vấn; phối hợp với 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê tập huấn cài đặt app, vận hành hệ thống, xây dựng cơ sở dữ liệu số để phục vụ truy xuất nguồn gốc, quản lý trên môi trường mạng từng bước được hoàn tất.

Đến nay, Hà Tĩnh đã cài đặt phần mềm truy xuất nguồn gốc, đăng ký tài khoản, nhập liệu cho hơn 160 tài khoản doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và trên 2.820 tài khoản thành viên. Việc này giúp minh bạch thông tin, người quản lý và người tiêu dùng nắm rõ nguồn gốc, đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch đến với khách hàng một cách nhanh nhất, tin cậy nhất.

Tại tọa đàm về chuyển đổi số trong nông nghiệp mới đây, nói về bưởi Phúc Trạch ở Hà Tĩnh, ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho rằng, đây là trường hợp thành công trong chuyển đổi số.

Tổ công tác đã số hóa trên diện tích 990 ha. Trung tâm Khuyến nông cũng đã phối hợp cùng Công ty CP iCheck hoàn thiện cổng thông tin buoiphuctrach.gov.vn và app Bưởi Phúc Trạch. Sau hơn ba tuần triển khai, Hương Khê đã tiêu thụ được 70% sản lượng Phúc Trạch với số lượng 14.000 tấn, trong đó một số lượng lớn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Sau bưởi Phúc Trạch Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân thực hiện chuyển đổi số trên các sản phẩm nông nghiệp khác, như cam Chanh, cam Bù, giúp nông dân đưa những loại nông đặc sản đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

 

Nguồn: Theo Tâm Việt

Bình luận

Gạo tám Hải Hậu

Ở nước ta gạo tám được sản xuất ở nhiều nơi nhưng gạo tám Hải Hậu (canh tác tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được nhiều người biết đến hơn cả. Từ xa xưa gạo tám ở đây đã được chọn để tiến vua, ngày nay sản phẩm vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng

Trao 6 giải Cà phê đặc sản Việt Nam năm 2021

Ban tổ chức đã trao 6 giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt trên 80 điểm theo thang điểm cà phê đặc sản quốc tế.

Quản lý chặt việc cấp và sử dụng mã số vùng trồng

Bộ NN-PTNT mới đây đã có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo thực hiện quản lý chặt chẽ việc cấp và sử dụng mã số vùng trồng cây ăn quả.

Xuất khẩu trái cây: Tạo mã số vùng trồng để đảm bảo chất lượng

9 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 2,77 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường xuất khẩu trái cây rất rộng mở, tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại đó là vùng nguyên liệu và chất lượng

Chú trọng bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam gắn với đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhất là bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài đã và đang trở thành một định hướng quan trọng.

Thanh long Bình Thuận được cấp chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

Việc thanh long Bình Thuận được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho nhiều thị trường khó tính khác ngoài Nhật.

Đồng Tháp: Tiêu chí xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể

Ngày 6/10, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định ban hành quy định tiêu chí đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho nông sản đặc thù tỉnh.

Quảng bá cà phê Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thụy Điển, Lễ hội cà phê do Hiệp hội cà phê đặc sản Thụy Điển (SCA) tổ chức đã diễn ra từ ngày 1-3/10/2021 tại Lilla Kafferosteriet, Lokstallarna, Malmo.

Xây dựng thương hiệu để tăng xuất khẩu vào thị trường Australia

Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Australia ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là hàng nông sản.

Hà Nội: Liên kết phát triển “sữa bò 4 sao”

Hơn 5 năm qua, chị Nguyễn Thị Mai duy trì việc liên kết thu mua nguyên liệu sữa bò của các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Ba Vì, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu “Sữa nông trại Myfarm”.