Để trái cây Thủ đô không bị lép vế
Hà Nội là đầu mối giao thương, thị trường tiêu thụ lớn sản phẩm trái cây từ khắp các tỉnh, TP cũng như nguồn hàng nhập khẩu. Điều này đã tạo ra áp lực cạnh tranh gay gắt đối với trái cây Thủ đô.
Nơi rẻ bèo, chỗ được giá
Ông Nguyễn Văn Du, ở thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) cho biết, niên vụ năm 2020 - 2021, việc tiêu thụ bưởi của gia đình rất khó khăn, giá bán chỉ từ 8.000 - 12.000 đồng/quả. Nhiều hộ trồng bưởi tại xã Đồng Tiến (huyện Ứng Hòa) và các địa phương khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Không chỉ với bưởi, nhiều thời điểm trong năm, việc tiêu thụ cam Canh, chuối, nhãn tại một số vùng cũng thường xuyên trong cảnh bí đầu ra.
Nông dân thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai thu hoạch bưởi Diễn. Ảnh: Ánh Ngọc
Trong khi đó, tại một số địa phương, không ít hộ nông dân thu tiền tỷ từ vườn cây ăn quả. Anh Phùng Văn Hà, ở xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) chia sẻ, gia đình có 4,5ha với hơn 1.600 gốc bưởi Diễn. Niên vụ 2020 - 2021, giá bán tại vườn là 25.000 đồng/quả, trừ các khoản chi phí, thu về hơn 1 tỷ đồng tiền lãi. Hay tại huyện Ba Vì, phát huy lợi thế đồng đất, nhiều hộ dân ở các xã Thuần Mỹ, Chu Minh đầu tư trồng chuối tiêu hồng VietGAP đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cho giá trị kinh tế đạt 500 – 800 triệu đồng/ha.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến nghịch lý trên, nhiều chuyên gia đánh giá, diện tích cây ăn quả của Hà Nội còn phân tán, chưa hình thành được vùng chuyên canh tập trung quy mô lớn. Thực tế này gây khó khăn cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ cao cũng như tổ chức liên kết sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm. Mặt khác, người dân chưa quan tâm tới việc sản xuất theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm. Do đó, việc phát triển cây ăn quả của Hà Nội đang đối diện với nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là cạnh tranh trên thị trường bằng chất lượng.
Nâng chất lượng, kết nối thị trường
Thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội cho thấy, đến hết năm 2020, toàn TP có 21.800ha cây ăn quả, trong đó có tới 30% diện tích cho năng suất thấp, chất lượng không đồng đều. TP đặt mục tiêu đến năm 2025, tăng diện tích cây ăn quả lên 25.000ha, trước mắt, trong năm 2021, sẽ cải tạo hơn 1.000ha cây ăn quả, trồng mới khoảng 500ha theo hướng công nghệ cao. Để đạt mục tiêu và cây ăn quả thật sự là cây trồng chủ lực của Hà Nội, ngành nông nghiệp cần xác định đích đến là chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Đối với các hợp tác xã, người nông dân cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất từ khâu chăm sóc đến bảo quản và đặc biệt tuân thủ việc áp dụng các quy trình VietGAP, hữu cơ.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, song song với hỗ trợ các loại giống đầu dòng, chất lượng cao cho diện tích trồng mới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh thay thế các giống cây trồng bị thoái hóa. Đồng thời, TP tập trung đầu tư vào bảo quản, sơ chế sản phẩm sau thu hoạch. Bên cạnh việc tích cực kết nối với DN để tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân, Hà Nội cũng đang triển khai nhiều giải pháp tìm kiếm thị trường mới, hướng tới xuất khẩu.
Cùng với quy hoạch bài bản vùng sản xuất cây ăn quả tập trung, các địa phương cần huy động các nguồn lực để hỗ trợ giống chất lượng cao cho nông dân. Mặt khác, tăng cường tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với kênh phân phối hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích), chợ đầu mối nhằm nâng cao giá trị của cây ăn quả, tạo đột phá trên thị trường, tăng thu nhập cho người nông dân.
"Ngành nông nghiệp đang tiếp tục tham mưu với TP ban hành cơ chế thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến và chế biến sâu; phát triển những vùng cây ăn quả tập trung, cây ăn quả đặc sản giá trị cao." - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ
Nguồn: http://kinhtedothi.vn/de-trai-cay-thu-do-khong-bi-lep-ve-420161.html
Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao
Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.
Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới
Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.
Nức tiếng mãng cầu Bà Đen
Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.
Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước
Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc
Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.
Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu
Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.
Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ
Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli
Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum
Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.
Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng
Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.
Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày
Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.
Bình luận