Đồng Tháp: Tiêu chí xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể

Ngày 6/10, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định ban hành quy định tiêu chí đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho nông sản đặc thù tỉnh.

ns1.jpg

Chanh Cao Lãnh đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận

Quyết định này quy định tiêu chí áp dụng cho nông sản đặc thù, thuộc nhóm: thịt, cá, gia cầm và thuỷ sản; rau và quả tươi, được bảo quản, phơi, sấy khô, khi tiến hành đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể.

Quy định tiêu chí đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể bao gồm:

Tiêu chí quy hoạch sản xuất, phát triển (đáp ứng một trong các tiêu chí): Phù hợp với quy hoạch hoặc định hướng quy hoạch vùng sản xuất hoặc quy hoạch bố trí sử dụng đất nông nghiệp được Uỷ ban nhân dân từ cấp huyện trở lên phê duyệt. Phù hợp với quy hoạch phát triển giống cây trồng, vật nuôi dựa trên điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và môi trường của tỉnh được Uỷ ban nhân dân từ cấp huyện trở lên phê duyệt. Sự phù hợp của việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho nông sản đặc thù với định hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiêu chí về tính đặc thù (đáp ứng một trong các tiêu chí): Nguồn giống cây trồng, vật nuôi được bảo tồn, phát triển và sử dụng bền vững; đảm bảo chất lượng và phục vụ nhu cầu sản xuất đại trà. Tính chất đặc thù của nông sản được khẳng định dựa trên các căn cứ và xác thực (các kết quả khảo nghiệm, phân tích, nghiên cứu, điều tra,...). Phương pháp canh tác, nuôi trồng đặc thù được xây dựng thành quy trình, hướng dẫn và áp dụng trong thực tế.

Về tiêu chí năng lực sản xuất và nhu cầu sử dụng (đáp ứng đồng thời các tiêu chí): Đánh giá được quy mô, thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức/cá nhân đối với nông sản trong 02 năm (liền kề) gần nhất. Dự báo được số lượng và nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn.

Về tổ chức quản lý và phát triển thương mại, chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí: Cơ quan, tổ chức làm chủ sở hữu phải đảm bảo nhân lực, vật lực và tài chính để đảm bảo thực hiện công tác quản lý và phát triển nhãn hiệu sau bảo hộ; có chức năng chứng nhận (đối với nhãn hiệu chứng nhận) và kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu.

Có định hướng, kế hoạch triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại ở thị trường trong và ngoài tỉnh hoặc nông sản thuộc các chương trình, kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu của địa phương.

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.