Đồng Tháp: Tiêu chí xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể

Ngày 6/10, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định ban hành quy định tiêu chí đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho nông sản đặc thù tỉnh.

ns1.jpg

Chanh Cao Lãnh đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận

Quyết định này quy định tiêu chí áp dụng cho nông sản đặc thù, thuộc nhóm: thịt, cá, gia cầm và thuỷ sản; rau và quả tươi, được bảo quản, phơi, sấy khô, khi tiến hành đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể.

Quy định tiêu chí đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể bao gồm:

Tiêu chí quy hoạch sản xuất, phát triển (đáp ứng một trong các tiêu chí): Phù hợp với quy hoạch hoặc định hướng quy hoạch vùng sản xuất hoặc quy hoạch bố trí sử dụng đất nông nghiệp được Uỷ ban nhân dân từ cấp huyện trở lên phê duyệt. Phù hợp với quy hoạch phát triển giống cây trồng, vật nuôi dựa trên điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và môi trường của tỉnh được Uỷ ban nhân dân từ cấp huyện trở lên phê duyệt. Sự phù hợp của việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho nông sản đặc thù với định hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiêu chí về tính đặc thù (đáp ứng một trong các tiêu chí): Nguồn giống cây trồng, vật nuôi được bảo tồn, phát triển và sử dụng bền vững; đảm bảo chất lượng và phục vụ nhu cầu sản xuất đại trà. Tính chất đặc thù của nông sản được khẳng định dựa trên các căn cứ và xác thực (các kết quả khảo nghiệm, phân tích, nghiên cứu, điều tra,...). Phương pháp canh tác, nuôi trồng đặc thù được xây dựng thành quy trình, hướng dẫn và áp dụng trong thực tế.

Về tiêu chí năng lực sản xuất và nhu cầu sử dụng (đáp ứng đồng thời các tiêu chí): Đánh giá được quy mô, thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức/cá nhân đối với nông sản trong 02 năm (liền kề) gần nhất. Dự báo được số lượng và nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn.

Về tổ chức quản lý và phát triển thương mại, chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí: Cơ quan, tổ chức làm chủ sở hữu phải đảm bảo nhân lực, vật lực và tài chính để đảm bảo thực hiện công tác quản lý và phát triển nhãn hiệu sau bảo hộ; có chức năng chứng nhận (đối với nhãn hiệu chứng nhận) và kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu.

Có định hướng, kế hoạch triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại ở thị trường trong và ngoài tỉnh hoặc nông sản thuộc các chương trình, kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu của địa phương.

Bình luận

Gạo tám Hải Hậu

Ở nước ta gạo tám được sản xuất ở nhiều nơi nhưng gạo tám Hải Hậu (canh tác tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được nhiều người biết đến hơn cả. Từ xa xưa gạo tám ở đây đã được chọn để tiến vua, ngày nay sản phẩm vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng

Trao 6 giải Cà phê đặc sản Việt Nam năm 2021

Ban tổ chức đã trao 6 giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt trên 80 điểm theo thang điểm cà phê đặc sản quốc tế.

Quản lý chặt việc cấp và sử dụng mã số vùng trồng

Bộ NN-PTNT mới đây đã có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo thực hiện quản lý chặt chẽ việc cấp và sử dụng mã số vùng trồng cây ăn quả.

Xuất khẩu trái cây: Tạo mã số vùng trồng để đảm bảo chất lượng

9 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 2,77 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường xuất khẩu trái cây rất rộng mở, tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại đó là vùng nguyên liệu và chất lượng

Chú trọng bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam gắn với đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhất là bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài đã và đang trở thành một định hướng quan trọng.

Thanh long Bình Thuận được cấp chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

Việc thanh long Bình Thuận được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho nhiều thị trường khó tính khác ngoài Nhật.

Chuyển đổi số cho bưởi Phúc Trạch

Ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh cho biết, bưởi Phúc Trạch là sản phẩm được thực hiện chuyển đổi số đầu tiên, đem lại những tín hiệu khả quan về thị trường cho giống bưởi đặc sản này.

Quảng bá cà phê Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thụy Điển, Lễ hội cà phê do Hiệp hội cà phê đặc sản Thụy Điển (SCA) tổ chức đã diễn ra từ ngày 1-3/10/2021 tại Lilla Kafferosteriet, Lokstallarna, Malmo.

Xây dựng thương hiệu để tăng xuất khẩu vào thị trường Australia

Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Australia ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là hàng nông sản.

Hà Nội: Liên kết phát triển “sữa bò 4 sao”

Hơn 5 năm qua, chị Nguyễn Thị Mai duy trì việc liên kết thu mua nguyên liệu sữa bò của các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Ba Vì, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu “Sữa nông trại Myfarm”.