Hà Nội: Liên kết phát triển “sữa bò 4 sao”

Hơn 5 năm qua, chị Nguyễn Thị Mai duy trì việc liên kết thu mua nguyên liệu sữa bò của các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Ba Vì, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu “Sữa nông trại Myfarm”.

Huyện Ba Vì được thiên nhiên ban tặng điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu mát mẻ, trong lành, thích hợp để phát triển những đồng cỏ rộng lớn, nguồn thức ăn quan trọng dành cho bò sữa. Đây là tiền đề quan trọng thôi thúc chị Nguyễn Thị Mai và các thành viên Công ty CP Sữa nông trại Ba Vì bắt tay vào sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa.
Dây chuyền sản xuất sữa hiện đại được nhập khẩu, lắp đặt, với công suất ban đầu khoảng 6 tấn/ngày. Để bảo đảm nguồn sữa nguyên liệu, công ty đã liên kết với hơn 20 hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn huyện Ba Vì, tiến hành thu mua khoảng 1,5 - 2 tấn sữa/ngày phục vụ sản xuất sữa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa. 

ba-vi-khac-nam.jpeg

Đóng gói sữa chua tại Công ty CP Sữa nông trại Ba Vì. Ảnh: Khắc Nam.

Với các hộ ký hợp đồng liên kết, công ty thực hiện quy trình kiểm soát an toàn nghiêm ngặt, hướng dẫn chăn nuôi theo đúng kỹ thuật từ chăm sóc, vắt sữa, đến bảo quản nguồn sữa để vận chuyển về kho nguyên liệu của công ty. “Nguyên liệu sữa được đưa vào chế biến trong vòng 1giờ sau khi vắt nên sản phẩm tươi ngon, giữ nguyên được hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng...” - chị Mai chia sẻ.
Hiện, nhà máy của công ty tại xã Vân Hòa đang sản xuất hàng chục sản phẩm đặc sản từ sữa như: Sữa tươi thanh trùng, sữa chua, caramen, bánh sữa và các lọai đồ uống có sữa mang thương hiệu “Sữa nông trại Myfarm”. Đáng khích lệ, vừa qua, công ty có 10 sản phẩm được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng, cấp 4 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). 
Với 10 sản phẩm được cấp sao, Công ty CP Sữa nông trại Ba Vì cũng là đơn vị tiên phong của huyện Ba Vì trong phát triển chương trình OCOP. Hiện, đơn vị này còn hơn 10 sản phẩm khác đang hoàn thiện hồ sơ dự thi sản phẩm OCOP năm 2021 như: Trà sữa, sữa chua uống, caramen, bánh sữa và một số sản phẩm từ sữa khác.
Với nền tảng công nghệ hiện đại kép kín, công suất chế biến xấp xỉ 2.000 tấn/năm,  công ty hiện cho ra đời hơn 20 loại sản phẩm, với thị trường tiêu thụ rộng khắp trên cả nước. Không chỉ mang lại doanh thu tốt, mô hình liên kết sản xuất sữa bò còn mang lại thu nhập ổn định cho hàng chục hộ chăn nuôi và khoảng 50 lao động. 
“Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sữa; người dân cũng ngày một thông thái hơn trong lựa chọn tiêu dùng. Chính vì vậy, chỉ có “làm thật” mới có thể khẳng định được chỗ đứng, phát triển ổn định...” - chị Mai thông tin thêm về định hướng và tiêu chí sản xuất của doanh nghiệp.

Bình luận

Gạo tám Hải Hậu

Ở nước ta gạo tám được sản xuất ở nhiều nơi nhưng gạo tám Hải Hậu (canh tác tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được nhiều người biết đến hơn cả. Từ xa xưa gạo tám ở đây đã được chọn để tiến vua, ngày nay sản phẩm vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng

Trao 6 giải Cà phê đặc sản Việt Nam năm 2021

Ban tổ chức đã trao 6 giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt trên 80 điểm theo thang điểm cà phê đặc sản quốc tế.

Quản lý chặt việc cấp và sử dụng mã số vùng trồng

Bộ NN-PTNT mới đây đã có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo thực hiện quản lý chặt chẽ việc cấp và sử dụng mã số vùng trồng cây ăn quả.

Xuất khẩu trái cây: Tạo mã số vùng trồng để đảm bảo chất lượng

9 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 2,77 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường xuất khẩu trái cây rất rộng mở, tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại đó là vùng nguyên liệu và chất lượng

Chú trọng bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam gắn với đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhất là bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài đã và đang trở thành một định hướng quan trọng.

Thanh long Bình Thuận được cấp chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

Việc thanh long Bình Thuận được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho nhiều thị trường khó tính khác ngoài Nhật.

Đồng Tháp: Tiêu chí xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể

Ngày 6/10, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định ban hành quy định tiêu chí đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho nông sản đặc thù tỉnh.

Chuyển đổi số cho bưởi Phúc Trạch

Ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh cho biết, bưởi Phúc Trạch là sản phẩm được thực hiện chuyển đổi số đầu tiên, đem lại những tín hiệu khả quan về thị trường cho giống bưởi đặc sản này.

Quảng bá cà phê Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thụy Điển, Lễ hội cà phê do Hiệp hội cà phê đặc sản Thụy Điển (SCA) tổ chức đã diễn ra từ ngày 1-3/10/2021 tại Lilla Kafferosteriet, Lokstallarna, Malmo.

Xây dựng thương hiệu để tăng xuất khẩu vào thị trường Australia

Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Australia ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là hàng nông sản.