Khai mở thị trường cho bưởi Phúc Trạch

Tâm huyết với đặc sản bưởi Phúc Trạch, chị Hằng đã thành lập HTX trồng bưởi, cải thiện quy trình canh tác, đưa bưởi Phúc Trạch vào các kênh tiêu thụ giá trị cao.

Mảnh đất Hương Khê (Hà Tĩnh) đầy nắng gió, khí hậu khắc nhiệt, thiên tai bão lũ. Như để bù lại, thiên nhiên đã ban tặng nơi đây loại đặc sản rất quý, đó chính là bưởi Phúc Trạch. Hiện nay, bưởi Phúc Trạch là một trong 50 loại quả đặc sản quý của Việt Nam và đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng chị Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1991 tại thôn Thái Yên, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê đặc biệt có tâm huyết lớn với đặc sản bưởi Phúc Trạch của quê hương.

2031-15034583chi_hang_tai_buoi_ket_noi_thieu_thu-150345-163646.jpeg

Bưởi Phúc Trạch của HTX Nhật Hằng đã đạt chuẩn VietGAP và có mặt tại các kênh phân phối giá trị cao. Ảnh: Hoàng Thanh.

Khoảng 10 năm về trước, nghề trồng bưởi Phúc Trạch tại Hương Khê vẫn còn tự phát, mạnh ai nấy làm, kỹ thuật chăm sóc áp dụng rất ít, chủ yếu phục thuộc vào thiên nhiên... Điều này đã làm cho chị Hằng trăn trở rất nhiều, bởi lúc này chị đã hiểu được giá trị của bưởi Phúc Trạch nên luôn ấp ủ dự định sẽ nhân giống, phát triển và đưa đặc sản quê nhà ra thị trường các tỉnh thành trong cả nước và xa hơn nữa là xuất khẩu.

Từ năm 2016, vợ chồng chị Hằng ngoài việc trực tiếp sản xuất trên diện tích vườn bưởi 1 ha của gia đình, còn quyết định vay vốn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên phục vụ cho cây bưởi như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, túi bao trái, dụng cụ làm đất...

Cùng với đó, chị Hằng đã mời về các chuyên gia kỹ thuật về cây ăn quả có múi để tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học mới về chăm sóc cây bưởi Phúc Trạch. Song song đó, vợ chồng chị Hằng luôn tìm cách kết nối với các cửa hàng, đại lý hoa quả lớn để có thể giới thiệu, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch quê mình.

15034640chi_hang_tai_buoi_xuc_tien_thuong_mai_tieu_thu_buoi_phuc_trach-150346-163648.jpeg

Chị Hằng tại lễ xúc tiến kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch năm 2021. Ảnh: Hoàng Thanh.

Với sự cố gắng bền bỉ, đến năm 2019, chị Hằng đã kết nối với được với thị trường tiêu thụ mạnh là hệ thống siêu thị Big C miền Bắc, bưởi Phúc Trạch được tuyển chọn và tiêu thụ với số lượng hơn 10 tấn. Đây là điều tuyệt vời, là một bước ngoặc mở ra cánh cửa tiêu thụ lớn, nâng cao giá trị cho đặc sản bưởi Phúc Trạch. Chị Hằng là người đầu tiên và duy nhất đưa được bưởi Phúc Trạch vào hệ thống siêu thị lớn của cả nước. 

Năm 2021, chị Hằng đã thành lập Hợp tác xã Sản xuất Kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng, với thành viên là những nhà vườn trồng bưởi Phúc Trạch lâu năm cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm, giải quyết những khó khăn.

Từ khi HTX được thành lập, hoạt động sản xuất và tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đã tuân thủ theo những quy trình sản xuất nghiêm ngặt, bài bản; việc tiêu thụ ngày càng được đẩy mạnh.

15034740htx_chup_anh_cung_pho_chu_tich_tinh-150347-163649.jpeg

Các thành viên HTX Nhật Hằng trồng bưởi theo VietGAP. Ảnh: Hoàng Thanh.

Đặc biệt năm 2021, bưởi Phúc Trạch đã được chọn là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh thực hiện Chương trình Chuyển đổi số, đưa lên các sàn thương mại điện tử lớn để tiêu thụ. Khi nắm bắt được chủ trương của tỉnh, chị Hằng đã cùng các thành viên trong HTX nắm bắt cơ hội, kết nối cùng với các tổ hợp tác sản xuất bưởi khác trên toàn huyện Hương Khê để lựa chọn những quả bưởi Phúc Trạch ngon về chất lượng, đẹp về mẫu mã để đưa lên các sàn thương mại điện tử lớn như Sàn Postmart.vn, Voso.vn, Hatiplaza.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn...

Nhờ đó, dù gặp khó khăn trong tiêu thụ do dịch bệnh Covid-19, HTX đã tiêu thụ được 190 tấn bưởi Phúc Trạch trên khắp cả nước. 

 

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.