Kinh nghiệm trồng chuối sứ trên gò cao

Khi các sản phẩm từ cây thanh long không còn được giá, từ những chân ruộng gò cao, nhà nhà chọn chuyển đổi cây trồng. Riêng ông Thổ Bởi (thôn Bình Minh, xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) lại chọn trồng chuối sứ.

Qua 4 năm trồng chuối sứ đã chứng minh hướng đi này mang lại hiệu quả cao và bền vững cho gia đình ông Bởi.

Đang chặt lấy những gốc chuối mà thương lái vừa mới mua buồng cuối tuần qua để thái nhỏ cho đàn dê ăn và xay cho hồ cá trê, ông Thổ Bởi vui vẻ nói: Ít có loại cây trồng nào mà tận thu được hết như chuối. Cây con thì bán cây chuối giống, thái cho đàn gà vịt, thậm chí dùng để chế biến các món ăn. Lá chuối dùng để gói bánh, bắp chuối thì làm gỏi, trang trí. Thân cây chuối sau khi thu hoạch buồng chuối lại làm thức ăn cho gia súc.

chuoi.jpeg

Vườn chuối sứ mang lại thu nhập cao cho gia đình ông Thổ Bởi

Bắt đầu trồng chuối sứ từ năm 2018, trong một lần tình cờ xem được câu chuyện nhà nông trên truyền hình. Tuy nhiên do đồng vốn còn ít, ông chỉ dám trồng thử nghiệm trên 6 sào và sau này mới mở rộng dần. 

Chuối là cây trồng không ưa hạn, cũng không chịu ngập nước, vì thế trên chân ruộng gò chỉ cần đổ thêm một lớp đất phía trên. 

Về cách trồng và chăm sóc chuối sứ, theo ông Thổ Bởi cũng khá đơn giản: Toàn bộ cây chuối giống được mua ở địa phương.

Khi trồng chuối sứ nên chú ý khoảng cách giữa các cây phải từ 2m, vì nếu mật độ trồng dày sẽ kéo dài thời gian cây chuối trổ buồng và làm giảm tỷ lệ trái tròn căng, thời gian bảo quản trái. 

Trồng chuối dày còn làm chậm sự phát triển của chồi bên. Một cây chuối có thể sản sinh 5 - 10 chồi bên. Thông thường chỉ để 2 chồi cho vụ sau. 

Các chồi khác phải bỏ đi tránh cạnh tranh về dinh dưỡng. Ngoài ra, hàng tháng phải thu dọn, cắt bỏ lá già và lá bị bệnh. Một năm bón phân cho chuối sứ từ 1 – 2 lần bằng phân chuồng và đánh rãnh, vun gốc cho cây.

Mất gần 1 năm mới thu hoạch được một buồng chuối, nhưng nhờ các lứa đan xen, nên tuần nào ông Bởi cũng có chuối bán, thu về từ 1,5 – 2 triệu đồng. 

“Thương lái tới tận vườn chọn và chặt xuống, một nải chuối sứ có giá 18.000 đồng. So với trồng lúa và thanh long, tôi thấy trồng chuối sứ tốn ít công và lợi nhuận cao hơn”, ông Thổ Bởi chia sẻ.

Lão nông 58 tuổi nhận định: Chuối sứ là loại trái cây được đồng bào Chăm lựa chọn nhiều nhất trong các bữa ăn hàng ngày, cúng kính vào dịp lễ. Thêm nữa so với vùng Phan Sơn, Phan Lâm và các nơi khác, chuối trồng trên đất ở Phan Hòa có màu vàng bóng, trái căng tròn, nải đều và đẹp hơn, nên có khả năng cạnh tranh và không lo đầu ra. 

Hiện ngoài 1 ha chuối sứ đang phát triển tốt, ông Bởi dự định các năm tiếp theo sẽ tiếp tục mở rộng diện tích. Bà Tạ Thị Thu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phan Hòa (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) cho biết: Với nhiều người dân ở Phan Hòa, chuối sứ là cây trồng không mấy xa lạ, khi nhiều hộ vẫn trồng ở xung quanh nương rẫy.

Tuy nhiên hiện vẫn chưa có nhiều hộ mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang trồng loại chuối này. Vì thế, hiệu quả và thành công từ mô hình trồng chuối sứ của gia đình ông Thổ Bởi là tín hiệu vui để bà con nông dân học tập, chọn cây trồng thích hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Nguồn: Theo báo Ninh Thuận

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.