Làm giàu từ trồng bưởi Tân Triều

Ngoài điều kiện tự nhiên phù hợp, yếu tố con người cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất lượng và thương hiệu bưởi Tân Triều

Làng bưởi Tân Triều nằm ở xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Đây là vùng đất cù lao xanh mát trên sông Đồng Nai, đoạn từ huyện Vĩnh Cửu chảy vào TP Biên Hòa.

Trăn trở tìm cách làm giàu

Người dân cù lao Tân Triều vốn có truyền thống trồng cây trầu, cây lúa. Thế nhưng, từ năm 1950, sau một cơn lũ lớn, cả làng quyết định chuyển sang nhân giống bưởi trồng hàng loạt. Giống bưởi này được cho là có xuất xứ từ Nam Mỹ nhưng chịu sống ở Tân Triều. Từ đó đến nay, cây bưởi đã giúp dân làng khấm khá.

Đường vào vườn bưởi rộng hơn 2 ha của gia đình ông Ngô Văn Sơn cũng chính là con đường xuyên qua làng bưởi Tân Triều nằm ở góc cù lao bên sông Đồng Nai. Quang cảnh ở đây thật đẹp, hai bên đường, những vườn bưởi bao la xanh um một màu, tỏa hương man mác. Lề đường được tô điểm thêm sắc màu của nhiều loại hoa. Đường vào khu vườn bưởi của ông Sơn được trải bê-tông, phục vụ thu hoạch mùa màng.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai, ngoài điều kiện tự nhiên phù hợp, yếu tố con người cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất lượng và thương hiệu bưởi Tân Triều. Nhiều hộ dân ở đây quyết tâm làm giàu bằng chính loại trái cây đặc sản này. Ông Sơn là một trong những nông dân tiêu biểu của làng Tân Triều làm giàu nhờ trồng bưởi.

Ông Sơn cho biết đến nay đã hơn 20 năm ông quyết định nối nghiệp gia đình, trở thành nông dân trồng bưởi ở vùng đất Tân Triều. Lớn lên trong màu xanh của vườn bưởi, trong ngạt ngào hương hoa bưởi nhưng lúc trẻ, ông Sơn chưa xác định cụ thể sẽ theo nghiệp của cha ông.

Theo ông Sơn, trước đây, bưởi Tân Triều dù ngon vượt trội so với bưởi ở những vùng khác nhưng vì nhiều lý do, người trồng vườn nơi đây vẫn chưa giàu lên được nên ông "chưa thấy ham". Thế rồi, đến tuổi 30, ông trăn trở và quyết định tìm cách làm giàu với cây bưởi truyền thống vốn có sẵn nhiều lợi thế, ngay trên vùng đất quê hương mình.

"Người dân ở đây luôn trăn trở rằng làng Tân Triều rất đẹp, có lịch sử lâu đời, có nghề truyền thống với giống bưởi đặc biệt, nếu không biết làm giàu trên quê hương thì thật áy náy với chính mình" - ông Sơn bày tỏ.

13-chot-16491620504912104598171.jpg


Ông Ngô Văn Sơn được xem như “nghệ nhân” ở làng bưởi Tân Triều. Không chỉ làm giàu nhờ trồng bưởi, ông còn tạo ra những sản phẩm "độc lạ" từ trái bưởi vùng này

"Muốn đi xa phải đi cùng nhau"

Hiểu được câu "muốn đi xa thì phải đi cùng nhau", ông Sơn cùng một số người dân trồng bưởi tiêu biểu trong làng tập hợp lại, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Họ còn đến các vùng khác để tham khảo thêm về nghề trồng bưởi.

Mặt khác, họ liên hệ với cán bộ nông nghiệp địa phương nhờ hỗ trợ về kỹ thuật, áp dụng nhiều biện pháp khoa học tiên tiến giúp hiệu quả canh tác ngày càng rõ rệt. Từ việc chọn giống, phân bón đến các biện pháp chăm sóc cây và trái đều được đầu tư có chọn lọc.

Từ đây, trên mảnh đất màu mỡ Tân Triều, với những kinh nghiệm quý giá của ông cha để lại cùng kỹ thuật canh tác hiện đại được áp dụng đúng cách, vườn bưởi của ông Sơn cũng như đa số hộ dân trong làng ngày càng cho sản lượng và chất lượng tăng dần.

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc tạo chuỗi khép kín từ đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm, thương hiệu bưởi Tân Triều đã được biết đến rộng rãi, thu nhập của người trồng nhờ đó cũng ngày càng tăng cao. Hiện tại, vườn bưởi 2 ha của gia đình ông Sơn mỗi năm thu về vài tỉ đồng.

"Bưởi Tân Triều đã có thương hiệu. Dù còn những khó khăn nhất định nhưng bà con trồng bưởi của Tân Triều đã có thể tự hào" - ông Sơn phấn khởi.

Không chỉ giỏi canh tác để có được sản phẩm đạt chất lượng cao, ông Sơn còn có nhiều sáng tạo, góp phần phát triển thương hiệu bưởi Tân Triều.

Cách đây chục năm, ông Sơn suy nghĩ phải làm sao để nâng cao giá trị và thương hiệu cho trái bưởi Tân Triều hơn nữa. Nghĩ là làm, ông bắt tay vào việc tạo hình, cho ra đời hàng loạt trái bưởi với hình thù độc đáo, bắt mắt: bưởi hồ lô, bưởi nổi hình các chữ Tài, Lộc, Phú, Quý hay hình bản đồ Việt Nam... Những sản phẩm này được nhiều người ưa thích, nhất là vào dịp Tết.

Ông Sơn cho biết đã học được "chiêu" này từ một hội làm vườn khi họ tạo hình với cây trái. Ông nhớ lại: "Tôi mất cả năm ròng rã mày mò, bỏ nhiều tiền để làm khuôn, xếp chữ… vẫn thất bại. Nhưng nhờ quyết tâm nên cuối cùng tôi cũng thành công. Mỗi năm, tôi tạo hình khoảng 1.000 trái bưởi, thường đạt khoảng 700 trái, đủ cung cấp cho những khách hàng đặt hàng trước".

Ngoài bưởi chính vụ cho thu nhập quanh năm, mỗi dịp lễ, Tết, ông Sơn lại thực hiện những sản phẩm bưởi tạo hình, bán với giá gấp 10 lần bưởi bình thường.

Ông Lê Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết bưởi Tân Triều loại 1 hiện được thương lái thu mua tại vườn với giá khoảng 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng/chục (12 trái). Toàn xã Tân Bình hiện có khoảng 300 ha đất chuyên trồng bưởi và sẽ còn nhiều hộ dân giàu lên trong tương lai nhờ loại trái cây này. 

Thương hiệu nổi tiếng

Theo sử liệu, vùng bưởi Tân Triều được hình thành vào năm 1870. Trước đó, khoảng năm 1869, một nhà thờ Công giáo nhỏ được dựng lên ở Tân Triều. Lúc ấy, cha xứ đã mang 2 cây bưởi từ Brazil sang trồng trước sân nhà thờ. Bưởi lớn nhanh, hằng năm sai trĩu quả. Người dân thấy vậy nhân giống trồng khắp làng.

Vùng Tân Triều hiện có hơn 20 giống bưởi: bưởi đường lá cam, bưởi đường da láng, bưởi ổi, bưởi đường núm, bưởi xiêm, bưởi thanh trà, thanh dây... Ðến nay, bưởi Tân Triều đã được chứng minh có những đặc điểm khác biệt so với bưởi trồng ở các khu vực khác.

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu "Bưởi Biên Hòa - đặc sản Tân Triều" cho Hội Làm vườn huyện Vĩnh Cửu (đại diện khoảng 600 hộ trồng bưởi). Bưởi Tân Triều cũng được trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP.

Nguồn: Theo nld.com.vn

Từ khóa:

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.