Lễ hội xoài - cơ hội đưa xoài Việt vươn ra thế giới

Với định hướng chủ đề “Xoài Đồng Tháp - Khát vọng vươn xa”, Đồng Tháp đầu tư cho Lễ hội xoài thành cơ hội nâng cao giá trị, phát triển và giới thiệu thương hiệu xoài Đồng Tháp đến thị trường trong nước hướng tới xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới

“Chúng tôi luôn xác định liên kết là xu thế tất yếu, giúp các địa phương nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, nên Đồng Tháp phối hợp cùng Bộ NNPTNT tổ chức Lễ hội xoài với mong muốn và hướng tới mục tiêu tạo ra sân chơi chung cho các địa phương có cơ hội đưa xoài Việt ra thế giới” - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ.

Theo ông Nghĩa, đúng như tên gọi, Lễ hội xoài là sự kiện để quảng bá về xoài, nhưng không chỉ có xoài Đồng Tháp, mà cho các loại xoài trong vùng ĐBSCL và cả nước có cơ hội quảng bá các sản phẩm về giống, cơ giới hóa, công nghệ bảo quản, chế biến; sản phẩm chế biến, ẩm thực văn hóa về xoài...

Đây sẽ là nền tảng để ngành hàng xoài mở ra cơ hội tiếp cận phân khúc thị trường xoài tại các nước EU và Mỹ theo lộ trình hợp lý. Có thể bước đầu sẽ tiếp cận với cộng đồng người Việt tại Hà Lan, Mỹ sau đó sẽ mở rộng dần ra. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để phát triển hệ thống hậu cần (logistic) phục vụ thương mại cho xoài gắn với hệ thống siêu thị, chợ đầu mối, trung tâm phân phối và tiêu thụ nông sản tỉnh đặt tại các thành phố lớn cả nước.

Dự kiến, Lễ hội diễn ra trong 3 ngày đầu năm 2022 tại Quảng trường Văn Miếu - Đồng Tháp. Đây là thời điểm xoài ở Đồng Tháp và các tỉnh vào chính vụ. Với quy mô 150 - 200 gian hàng dành cho các Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Hội quán và doanh nghiệp... Lễ hội không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu xoài và các sản phẩm chế biến từ xoài của vùng ĐBSCL, mà Đồng Tháp còn nỗ lực chắt chiu từng cơ hội để đặt nền móng cho sự hướng đến sự kiện quốc tế trong tương lai.  

lehoixoaicohoiduaxoa-02.jpg


Slogan giới thiệu về xoài Cao Lãnh được sáng tạo trên nền ca dao “Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh, gái nào bảnh bằng gái Nha Mân“. Ảnh: Lục Tùng

Theo đó, trước lễ hội, sẽ có các hoạt động kết nối tại Hà Nội, TP. HCM và Phú Quốc nhằm quảng bá, kết nối trong sản xuất, tiêu thụ xoài với các đơn vị tại các thị trường. Vào thời điểm chính, sẽ có 2 hoạt động lễ và hội. Ở phần lễ, sẽ có chương trình sân khấu hóa hoạt động khai mạc để làm nền tôn vinh sự kiện công bố chỉ dẫn địa lý xoài Cao Lãnh. Sau đó, tổ chức Farm Trip đến các vườn xoài trên địa bàn huyện Cao Lãnh, TP. Cao Lãnh - hai địa phương có thế mạnh về xoài của Đồng Tháp.

Phần hội sẽ tổ chức“Không gian xoài” với ngôi nhà chung và không gian trưng bày các loại xoài và các sản phẩm từ xoài. Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ có chuỗi hoạt động các hội thi về xoài. Với chủ đề “Trái xoài ngon nhất”, Đồng Tháp và các tỉnh tỉnh, vùng miền sẽ chọn lựa ra những giống và sản phẩm xoài ngon về hình thức, chất lượng ngon, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc để tranh tài. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ dành không gian để tổ chức các hoạt động kết nối thương mại, như: Sàn giao dịch thương mại điện tử các sản phẩm từ xoài; Kết nối, ký các hợp đồng hoặc biên bản ghi nhớ giữa Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Hội quán, nhà vườn với các doanh nghiệp.

lehoixoaicohoiduaxoa-03.jpg

Xoài, đặc sản của Đồng Tháp và nhiều địa phương vùng ĐBSCL. Ảnh: Lục Tùng

Trong chương trình Lễ hội xoài còn dành thời lượng quan trọng để tổ chức các hoạt động mang tính định hướng, gợi mở hoạt động thương mại với mục tiêu chung tay đưa xoài Việt vươn ra biển lớn. Bên cạnh các hoạt động toạ đàm “Kết nối sản xuất và tiêu thụ ngành hàng xoài tỉnh Đồng Tháp”; Tập huấn kỹ  năng cho đơn vị về quảng bá sản phẩm xoài trên các trang thương mại điện tử, Livestream cũng như cách truy xuất nguồn gốc...

“Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia đầu ngành, các tổ công tác, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xuất khẩu, chế biến xoài,... tham gia chia sẻ và tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, trong đó có trái xoài trong bối cảnh dịch bệnh của thế giới. Đồng thời ký kết thỏa thuận hợp tác hoặc ghi nhớ về sản xuất và tiêu thụ ngành hàng xoài” - ông Nghĩa thông tin thêm.

lehoixoaicohoiduaxoa-04.jpg

Đặc sản xoài Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ảnh: Lục Tùng

Ông Nghĩa khẳng định, với những kỳ vọng và mục tiêu quan trọng đó, Đồng Tháp sẽ nỗ lực tổ chức thật tốt lễ hội lần thứ Nhất để tạo niềm tin và tiếp tục đề xuất với Bộ NNPTNT phối hợp tổ chức Lễ hội Xoài định kỳ 2 năm một lần theo hướng “nhà nước và nhân dân, doanh nghiệp cùng thực hiện”.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.