Lộc Trời xác nhận DNA cho gạo Việt Nam

Hoạt động này sẽ đảm bảo tính pháp lý của các giống lúa gạo Việt Nam, tránh tranh chấp và giả mạo chất lượng, xuất xứ của gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thời gian vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời đã phối hợp với Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng thực hiện dự án xác định giống lúa Gạo Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Châu Âu (EVFTA).

Đây là hoạt động nhằm đảm bảo tính pháp lý của các giống lúa gạo Việt Nam, tránh tranh chấp và giả mạo chất lượng, xuất xứ của gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

untitled.png

Biên bản xác nhận chủ sở hữu giống lúa OM5451 của Lộc Trời. Nguồn: LT.

Theo dự án này, Tập đoàn Lộc Trời sẽ phối hợp với Eurofins thu thập các giống lúa của Việt Nam đang được xuất khẩu theo EVFTA để gửi sang các đơn vị chuyên phân tích dư lượng gạo chất lượng cao ở Đức, tiến hành xác định DNA của các giống này.

Đó sẽ là cơ sở để hải quan các nước nhập khẩu kiểm soát hàng hóa đúng chủng loại, xem xét giải quyết tranh chấp, góp phần bảo vệ bản quyền của các đơn vị sở hữu giống.

Kết quả DNA này cũng là cơ sở để công nhận giống cây trồng trong nước phù hợp với Hiệp định EVFTA, là căn cứ để xử lý tranh chấp nếu có.

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020, Tập đoàn Lộc Trời vinh dự là doanh nghiệp đầu tiên được Bộ NN-PTNT lựa chọn để xuất khẩu gạo thơm vào Châu Âu theo Hiệp định này.

loc-troi-xac-nhan-dna-cho-gao-viet-nam-1640_20210814_419-164254.jpeg

Đến nay, sau gần 1 năm EVFTA có hiệu lực, Tập đoàn Lộc Trời là đơn vị xuất khẩu gạo đi Châu Âu nhiều nhất Việt Nam, đồng thời sở hữu 5 giống lúa được hưởng ưu đãi thuế theo hiệp định EVFTA.

Vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời đã gửi mẫu của 5 giống lúa bản quyền đặc sắc bao gồm: Lộc Trời 28, Jasmine 85, OM5451, OM18, OM4900 và giống lúa VĐ20 sang châu Âu để xác nhận DNA thông qua đối tác Eurofins.

Bên cạnh đó, Eurofins cũng kết nối để gửi mẫu phân tích DNA cho các giống khác từ các đơn vị, doanh nghiệp có tên tuổi tại Việt Nam như ST24, ST25 của doanh nghiệp Hồ Quang Trí, giống RVT của Vinaseed, giống Nàng Thơm Chợ Đào, KDM của Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long, giống Nàng Hoa 9 của tác giả Lê Hùng Lân…

Việc xác nhận DNA gạo tại thị trường Châu Âu của Tập đoàn Lộc Trời và các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ở Việt Nam là một hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo tính pháp lý cho thương hiệu gạo Việt Nam đối với thị trường thế giới.

img_1194-1014_20210613_10-1629_20210814_739-164256.jpeg

Giống lúa ST25 cũng đã được Eurofins kết nối để gửi mẫu phân tích DNA nhằm bảo vệ bản quyền tại các thị trường xuất khẩu. Ảnh: TL.

Hiện nay, Lộc Trời đang là đơn vị sở hữu và kinh doanh lúa giống có thị phần lớn nhất Việt Nam, là đơn vị xuất khẩu gạo vào EU lớn nhất Việt Nam và được đánh giá cao về mặt chất lượng.

Với nền tảng là tri thức trong nông nghiệp từ đội ngũ các nhà khoa học, kỹ sư nông nghiệp cùng mối quan hệ chặt chẽ với các đơn vị khoa học nông nghiệp, các đối tác chiến lược như Eurofins, Tập đoàn Lộc Trời sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện các dự án nhằm nâng cao chất lượng, thương hiệu lúa gạo nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế. 

Là đơn vị có uy tín cao với bà con nông dân, các đối tác và cơ quan chức năng, Tập đoàn Lộc Trời không những đang đi đầu trong việc ứng dụng các quy trình canh tác và kiểm soát dư lượng tốt đạt tiêu chuẩn châu Âu trên các cánh đồng ở Việt Nam, mà còn là đơn vị tiên phong trong việc nâng cao ý thức bảo vệ và gìn giữ thương hiệu gạo, giống Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.