Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiều giải pháp tiêu thụ na dai Đông Triều, trong đó ưu tiên trên các sàn thương mại điện tử.

khoi-dong-na-dong-trieu-112242_20210803_470.jpg

Thương lái đến thu mua na. Ảnh: Tiến Thành.

Ngay từ cuối tháng 6/2021, thị xã Đông Triều đã chỉ đạo Phòng Kinh tế tổ chức rà soát, làm việc với các xã, phường và cơ quan, đơn vị liên quan để đưa ra các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm na.

Đến đầu tháng 7, thị xã xây dựng xong kịch bản tiêu thụ na theo 3 cấp độ dịch bệnh gồm, chưa có ca dương tính trên địa bàn, xuất hiện ca dương tính và trường hợp xuất hiện nhiều ca dương tính.

Ông Đặng Đình Thắng, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Đông Triều cho biết, đến nay, thị xã đã cấp trên 125 logo "Xe chở hàng na dai Đông Triều" cho các phương tiện vận chuyển, phân luồng ưu tiên làm thủ tục kiểm soát dịch bệnh. 

Theo ông Nguyễn Quốc Huy, xã Việt Dân, Đông Triều, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đầu vụ na, chính quyền địa phương đã hỗ trợ để thương lái vẫn được nhà dân để thu mua, nhất là việc gắn logo, tạo "luồng xanh" cho phương tiện đến thu mua đã giúp việc tiêu thụ na ổn định hơn.

Trước đó, từ năm 2018, để sản phẩm na dai Đông Triều có tên tuổi trên thị trường, TX Đông Triều phối hợp với Bộ NN-PTNT, Sở KH-CN, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh vận động, hỗ trợ và khuyến khích người dân tuân thủ quy trình trồng na tiêu chuẩn VietGAP để dán mã QR Code truy xuất nguồn gốc.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, thương mại điện tử là một trong những giải pháp chủ lực để Đông Triều đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm na dai, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. 

Trong tháng 6/2021, thị xã Đông Triều phối hợp cùng Sở Công thương kết nối với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đưa quả na vào các sàn thương mại điện tử lớn như: Sendo, Voso, Lazada.

khoi-dong-na-dong-trieu-112407_20210803_7.jpg

Quả na dai sau thu hoạch được đóng gói dán mã QR giúp người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: Tiến Thành.

Đông Triều cũng kết nối với sàn thương mại điện tử Cuccu cùng HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong tại Đông Triều và chuỗi cửa hàng "Nông sản sạch" tại TP. Hạ Long để đa dạng kênh tiêu thụ. Các bên đang thống nhất về cách thức hợp tác, phương thức thanh toán, vận chuyển và các điều khoản khác để triển khai ngay trong đầu tháng 8/2021.

Bên cạnh đó, thị xã xây dựng và đi vào hoạt động sàn thương mại điện tử "DongTrieu Mart". Hiện DongTrieu Mart đã kết nối với 15 hộ trồng na lớn ở các xã Việt Dân, An Sinh, Bình Khê cùng thống nhất chủng loại, đơn giá, cách thức hợp tác, tạo lập gian hàng trên sàn để giao dịch. HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong đảm nhận khâu vận chuyển.

Sau 2 tuần mở bán, DongTrieu Mart đã tiếp nhận nhiều đơn hàng với số lượng khoảng 2 tấn. Dự kiến trong đầu tháng 8, thị xã sẽ tổ chức làm việc với các đơn vị vận chuyển lớn trong tỉnh để đảm bảo các đơn hàng online được đưa đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất.

Thông qua kênh tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, các kênh bán hàng online, đến nay, thị xã Đông Triều đã tiêu thụ được khoảng 720 tấn na với giá trung bình từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. 

Ông Nguyễn Văn Công, Bí thư Thị ủy Đông Triều bày tỏ mong muốn, doanh nghiệp và người dân chung tay mở rộng thị trường tiêu thụ na, chứ không phải trên tinh thần giải cứu. Việc giải cứu sẽ khiến tư thương được lợi còn nông dân bị ép giá đến thê thảm, trong khi giá na đến tay người tiêu dùng lại không hề thấp. 

TX Đông Triều có khoảng 1.550 hộ trồng na với diện tích trên 800ha, sản lượng dự kiến ước đạt 6.500 tấn quả, doanh thu khoảng 200 tỷ đồng. Na được thu hoạch chính vụ từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8, còn na gối vụ sẽ cho thu hoạch vào những tháng cuối năm.

 

 

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.