Năm triệu đồng/kg chè Thái Nguyên, hàng hiếm đắt khách trên sàn online

Với giá 5 triệu đồng, chè đinh Tân Cương, một sản vật nổi tiếng của Thái Nguyên, được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Postmart. Đây là loại chè có giá đắt nhất trên sàn này.

Đưa đặc sản lên sàn

Chè đinh Tân Cương nổi tiếng bởi từng nõn chè non, chất lượng nhất được lựa chọn tỉ mỉ trên một số đồi chè chăm bón tốt nhất của vùng. Để có được 1kg trà đinh khô, cần 20 người hái chè chuyên nghiệp hái trong khoảng 2 tiếng đồng hồ và phải hái vào thời điểm thích hợp nhất.

Các nõn chè sau khi được hái sẽ trải qua quá trình chế biến của một trong ba nghệ nhân sao chè thủ công nổi tiếng nhất vùng chè Tân Cương. Sau khi sao chế, từng nõn chè Đinh trở nên săn chắc, nhỏ như đầu đinh và đều nhau tăm tắp.

Nếu như trước đây, loại đặc sản này chỉ bán qua các hình thức truyền thống, thì nay chè đinh Tân Cương đã lên sàn thương mại điện tử, có thể đến tay người tiêu dùng cả nước chỉ trong vòng 2-3 ngày đặt hàng.

dua-dac-san-len-san-nong-dan-thu-tien-ty.jpg

Trên Postmart, gần 40 sản phẩm của Thái Nguyên được giới thiệu, bày bán.

ương tự, trên sàn Vỏ sò của Viettel, hơn 100 sản phẩm của tình này được bán. Theo đại diện các sàn, số lượng sản phẩm sẽ tăng trong thời gian tới nhờ sự phối hợp giữa các đơn vị và cơ quan chức năng, cùng các hộ sản xuất kinh doanh.

Chè đặc sản lên sàn thương mại điện tử

Tại Thái Nguyên, nhiều đặc sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử, đặc biệt kể từ khi Covid-19. Theo Sở NN-PTNT Thái Nguyên, thực hiện chương trình chuyển đổi số ngành nông nghiệp, đơn vị này đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị Bưu điện Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên,... hỗ trợ 55.000 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn mở gian hàng, khoảng 1.500 sản phẩm được bán trên sàn.

Còn theo Sở TT&TT Thái Nguyên, tính đến 2/2022, hơn 60.000 hộ dân sản xuất nông nghiệp được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng. Số hộ sản xuất nông nghiệp được mở gian hàng trên hai sàn Postmart và Vỏ Sò hơn 54.000 hộ. Số sản phẩm nông nghiệp được đưa lên sàn hơn 2.000 mặt hàng. Số lượng sản phẩm OCOP được đưa lên sàn gần 150 sản phẩm.

Chính sự thính ứng lên sàn thương mại điện tử trong bối cảnh mới, nhiều nông sản đã được tiêu thụ nhanh chóng. Đơn cử, năm 2021, hơn 80 tấn na Võ Nhai đã được tiêu thụ thông qua kênh mới này.

Là một trong những HTX sớm sử dụng thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX miến Việt Cường (Đồng Hỷ) cho biết, nhờ thích ứng nhanh, áp dụng việc bán hàng online và tận dụng các kênh, sàn nên sản lượng tiêu thụ của HTX dần lấy lại đà ổn định và thậm chí còn đạt cao hơn so với khoảng thời gian trước, tăng thêm 80-100 tấn trong 2 năm gần đây.

Doanh thu năm 2021 của HTX miến Việt Cường đạt 20 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2020 là 10 tỷ đồng. Thu nhập trung bình của người lao động trong HTX được duy trì ổn định ở mức 6-10 triệu đồng/người/tháng.

Bà Tống Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX chè Kim Thoa (TP. Thái Nguyên) chia sẻ, sau khi đưa lên sàn thương mại điện tử, khách hàng khắp mọi miền đất nước đã biết đến sản phẩm chè của đơn vị.

dua-dac-san-len-san-nong-dan-thu-tien-ty-1.jpg


Hỗ trợ người nông dân đưa nông sản lên sàn

Nâng cao giá trị

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản qua kênh thương mại điện tử trong năm 2022, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp có nhu cầu đăng ký đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Phối hợp với UBND các huyện, TP, thị xã lựa chọn các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện, có sản phẩm đạt các chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng như VietGAP, hữu cơ, xác nhận theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực... để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.

Hỗ trợ đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp qua sàn thương mại điện tử và các kênh phân phối của DN bưu chính sở hữu sàn nhằm mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số.

Ông Vũ Chí Kiên, Vụ phó Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) cho biết, đồng hành hỗ trợ người nông dân chuyển đổi số, Bộ TT&TT đã được Chính phủ giao chủ trì xây dựng và phát triển đề án về kinh tế số, trong đó chú trọng số hoá nông nghiệp và các sản phẩm nông sản, đặc sản.

Tổ công tác 1034 đề xuất mục tiêu trong thời gian tới, 100% hộ sản xuất nông nghiệp đáp ứng tiêu chí được đưa lên các sàn thương mại điện tử, 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao được đưa lên sàn. Ngoài ra, 100% hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Sở TT&TT Thái Nguyên kiến nghị, Vietnam Post và Viettel Post đầu tư phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh, chính sách giao hàng nhanh/phù hợp cho các đơn hàng trên địa bàn, chia sẻ, cung cấp thông tin tiêu thụ sản phẩm nông sản trên cả nước.

 

 

Nguồn: Theo Vietnamnet.vn

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.