Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp gỗ Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, khả năng cung cấp nhiều thị trường sẽ bị gián đoạn, nhưng xu hướng tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ của Hàn Quốc vẫn tăng trưởng khả quan

Sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc trong thời gian tới.
 
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 369,2 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Gỗ, ván và ván sàn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong bốn tháng đầu năm 2021, đạt 98 triệu USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2020.

g-1624527026317.jpg

Xu hướng tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ của Hàn Quốc tăng trưởng khả quan.

Tiếp theo là mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 87 triệu USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2020; tỷ trọng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ chiếm 29,7% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Hầu hết các mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đều có kim ngạch tăng trong bốn tháng đầu năm 2021. Trong đó, tốc độ tăng trưởng cao nhất là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 29,86 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Dăm gỗ là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ ba trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, đạt 19,23 triệu USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong báo cáo “Xu hướng kinh tế tháng 5” được công bố ngày 10-5-2021, Viện Nghiên cứu phát triển Hàn Quốc (KDI) đánh giá, tuy dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng, song nền kinh tế Hàn Quốc lại có dấu hiệu phục hồi, tập trung ở ngành chế tạo.

Theo KDI phân tích vẫn còn những rủi ro liên quan đến dịch Covid-19, song xu hướng phục hồi của kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng nhờ sự cải thiện về mức tiêu dùng và đầu tư.

Đáng chú ý, mặc dù năm 2020 nền kinh tế Hàn Quốc chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng nhu cầu đồ nội thất, đặc biệt là các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ vẫn tăng trưởng tốt tại thị trường này.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (Kita), nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hàn Quốc trong năm 2020 đạt 1,22 tỷ USD, tăng 7,9% so với năm 2019.

Lý giải về sự tăng trưởng này, đại diện Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng nước này ở nhà nhiều hơn và có nhiều thời gian hơn để sửa chữa, cải tạo nhà cửa.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng được thúc đẩy bởi số lượng hộ gia đình độc thân ngày càng tăng cũng tác động tích cực tới nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất tại Hàn Quốc. Những người sống một mình chiếm hơn 30% số hộ gia đình vào năm 2019, tăng gần gấp đôi so với năm 2000.

Do sự gia tăng của các hộ gia đình độc thân ở Hàn Quốc, đồ nội thất có kích thước nhỏ và đa năng để phù hợp với những ngôi nhà nhỏ đơn lẻ đang có nhu cầu cao.

Hàn Quốc là thị trường quen thuộc của các doanh nghiệp gỗ nước ta. Việt Nam là nước cung cấp đồ gỗ lớn thứ hai cho Hàn Quốc, lớn nhất là Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, đây là thị trường nhập khẩu lớn thứ tư của Việt Nam sau Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Trong nhiều tháng liên tục, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Hàn Quốc luôn ghi nhận sự tăng trưởng.

Trong 4 tháng đầu năm 2021 nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hàn Quốc đạt 142,2 nghìn tấn, trị giá 449,68 triệu đô la, tăng 19,8% về lượng và tăng 25,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
 

Bình luận

Xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ bền vững phục vụ xuất khẩu

Cùng với sự tăng trưởng và phát triển của ngành chế biến gỗ xuất khẩu thì nhu cầu nguyên liệu gỗ cũng tăng cao. Gỗ nguyên liệu trong nước đáp ứng gần 80% nhu cầu nguyên liệu nhưng tỷ trọng gỗ rừng trồng đi vào chế biến đồ gỗ chỉ chiếm từ 30-40%

Phát triển vùng nguyên liệu cho ngành chế biến gỗ đến hồi bức thiết

Những năm qua, nguồn cung gỗ nguyên liệu cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu bị đứt gãy, phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đã đến lúc phải quyết liệt thực hiện.

Cần cách nhìn đúng về giá trị cây keo

Việc phát triển cây keo một cách ồ ạt, thiếu quy hoạch, sử dụng giống không phù hợp, canh tác không bền vững... dẫn tới nhận thức sai lệch về vai trò của cây keo.

Liên kết để tạo lợi thế cạnh tranh

Nhiều năm trở lại đây, ngành gỗ là một trong những ngành luôn dẫn đầu về giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự phát triển của các doanh nghiệp lĩnh vực này vẫn còn tự phát, chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế

Rừng ngập mặn là vũ khí chống biến đổi khí hậu

Ngài Gareth Ward, Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam đánh giá cao tiềm năng của rừng ngập mặn.

Cả nước còn hơn 1,2 triệu héc ta đất chưa sử dụng

Ngày 2-3, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ban hành Quyết định số 387/QĐ-BTNMT về phê duyệt và công bố kết quả thống kê diện tích đất đai năm 2020.

Đắk Nông chi hơn 1,7 tỷ đồng mua cây giống trồng rừng

Các huyện, xã, phường, thị trấn đồng loạt tổ chức ra quân trồng cây xanh, gắn với các hoạt động chuẩn bị mùa trồng rừng năm 2022, phấn đấu trồng hơn 1.650ha rừng các loại.

Tìm giải pháp tiêu thụ gỗ rừng trồng FSC ở Bắc Kạn

Năm 2018, hàng trăm hộ dân ở huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) ký hợp đồng với Công ty cổ phần Woodsland-Việt Nam thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ sản phẩm gỗ có kiểm soát (FSC) trên diện tích hơn 920 ha rừng keo.

Đâu là bí quyết giúp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lập kỷ lục chưa từng có?

Đầu xuân Nhâm Dần, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT), cho biết, trong giai đoạn tới, ngành lâm nghiệp sẽ chú trọng nâng cao chất lượng rừng, đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp.

Tín chỉ các bon thúc đẩy chuyển hướng nền kinh tế xanh

Chương trình giảm phát thải của Việt Nam sẽ tạo ra nguồn tài chính bổ sung quan trọng để đầu tư vào rừng, tạo ra thu nhập cho các chủ rừng, phát triển bền vững.