Nữ doanh nhân ngành xây dựng 'kết duyên' với trà hoa vàng

Công ty TNHH Hà Diệp do bà Hà Minh Đợi làm giám đốc đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu tỉnh Bắc Kạn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trà hoa vàng.

Từ xây dựng bẻ lái sang nông nghiệp
Chị Hà Minh Đợi là một doanh nhân chuyên về lĩnh vực xây dựng tại tỉnh Bắc Kạn, với hơn 10 năm kinh nghiệp, số lượng công nhân có thời điểm lên tới hơn 200 người, doanh thu vào khoảng trên 20 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên từ năm 2020 trở lại đây, mảng xây dựng chị gần như không tham gia nữa, tất cả do lĩnh vực này do chồng quản lý, còn bản thân chuyên tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đây là lĩnh vực yêu thích của bản thân chị, phát huy thế mạnh những đặc sản địa phương để sản xuất theo hình thức nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng khoa học và máy móc hiện đại để chế biến sản phẩm.

Loại sản phẩm được Công ty TNHH Hà Diệp đầu tư vào sản xuất là cây trà hoa vàng, một loại cây được trồng nhiều tại các huyện Chợ Đồn và Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn. Sản phẩm trà hoa vàng tỉnh Bắc Kạn vẫn cơ bản được chế biến thủ công, đó là lý do được nữ lãnh đạo Công ty Hà Diệp mong muốn sẽ nâng tầm về chất lượng và mẫu mã của mặt hàng này.

Nói là làm, Công ty Hà Diệp đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhập về máy sấy hiện đại với giá cả chục tỷ đồng. Sau khi khảo sát tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, nữ doanh nhân Hà Minh Đợi đã tiến hành thu mua bông trà hoa vàng của người dân các huyện Chợ Đồn và Bạch Thông từ giữa năm 2021 với giá từ 1 – 1,1 triệu đồng/kg bông trà tươi. Từ cuối năm 2021 đến nay, những sản phẩm trà hoa vàng chất lượng cao của đơn vị này đã được sản xuất thành công, mẫu mã đẹp và trở thành món hàng được yêu thích trên thị trường.

tr1.png

Nữ doanh nhân Hà Minh Đợi giới thiệu sản phẩm trà hoa vàng cho phóng viên Toán Nguyễn, Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Toán Nguyễn.

Chị Hà Minh Đợi chia sẻ: “Sau một lần được tham quan mô hình trà hoa vàng tại các tỉnh Ninh Bình và Quảng Ninh, nhận thấy đây là loại cây trồng có giá trị kinh tế và hiệu quả cao, tôi đã mạnh dạn đầu tư máy sấy trà hoa vàng. Đến nay "Trà Hoa Vàng Bắc Kạn" của Công ty của chúng tôi đã được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, được nhiều khách hàng lựa chọn tin dùng”.

Hiện tại dòng sản phẩm trà hoa vàng của công ty được đòng thành 3 loại mẫu mã kác nhau. Có 2 loại hút khách làm quà biếu là loạt 650.000đ/sét và 2.000.000đ/sét. Ngoài khách hàng trong tỉnh, công ty đã phân bổ đi toàn miền Bắc và đã có được 1 số lượng khách hàng thường xuyên rất đáng kể. Đã có đối tác đến công ty làm việc, yêu cầu ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm để xuất khẩu, nhưng hiện tại đơn vị không đủ hàng bán, nên trước mắt đành phải từ chối.

Nâng tầm sản phẩm trà hoa vàng địa phương

Theo như quan sát của phóng viên, sản phẩm trà hoa vàng của Công ty TNHH Hà Diệp có bao bì rất bắt mắt, chắc chắn, sang trọng với nền xanh làm chủ đạo và được nổi bật bởi hình ảnh chủ đạo là bông trà hoa vàng. Còn về hình sản phẩm sau khi được chế biến được đánh giá rất cao, những nụ hoa đang hé nở còn nguyên hình dáng và màu sắc như lúc mới được hái từ trên cây xuống, mỗi nụ hoa có đường kính khoảng 3 - 4cm. Còn chất lượng thì đảm bảo mùi hương nguyên vẹn sau khi pha vào nước, dễ sử dụng. Đây là sản phẩm khác biệt hoàn toàn so với việc phơi sấy thủ công của người dân tự làm trước đây.

Giám đốc Công ty Hà Diệp Hà Minh Đợi nói rằng: Để sản phẩm thành phẩm trà hoa vàng có được chất lượng tốt nhất, công ty cử cán bộ xuống tận địa phương để hướng dẫn bà con từ khâu chăm sóc, cho đến thu hái theo tiêu chuẩn và chất lượng. Mỗi mẻ đưa vào lò sấy phải đảm thời gian lên đến 36h, công đoạn này cũng phải theo đúng quy trình để sản phẩm có chất lượng tốt nhất, hình thức đẹp nhất. Thu hoạch từ lúc nụ hoa chớm nở có kích thước từ 3,5 – 4cm, cuống hoa dài 5 - 7cm, hoa gồm 11 – 12 cánh gần tròn, hình trứng ngược hoặc bầu dục. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy những mẫu bao bì, hộp đựng cũng rất quan trọng, quyết định sự thành công của sản phẩm và phải được khách hàng yêu thích, vì vậy công ty đã thuê thiết kế, sản xuất đồng bộ ở Hà Nội một cách rất cẩn thận.

tr3.png

Sản phẩm trà hoa vàng của nữ doanh nhân Hà Minh Đợi có chất lượng tốt và mẫu mã sản phẩm đẹp. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trà hoa vàng Bắc Kạn được thu hoạch từ tháng 11 năm trước và kéo dài cho đến tháng 3 năm sau. Công ty thu mua hết toàn bộ sản phẩm tươi của người dân Bắc Kạn (có diện tích khoảng 40 ha đã cho thu hoạch) để sản xuất và bán cả năm. Để tự chủ một phần về nguồn nguyên liệu, đến thời điểm này Công ty Hà Diệp cũng tự trồng được 5ha cây Trà hoa vàng, dự kiến sẽ thu hoạch trong khoảng 2 năm tới.

Theo chị Hà Minh Đợi – Giám đốc Công ty TNHH Hà Diệp: Nếu sản xuất theo đúng kỹ thuật sẽ giúp được sản phẩm có giữ được những giá trị tốt nhất. Với rất nhiều tác dụng như làm giảm hàm lượng lopit trong huyết thanh máu, giảm lượng cholesterol mật độ thấp hoặc xấu và tăng lượng cholesterol mật độ cao; hạ huyết áp rõ ràng và tác dụng duy trì trong thời gian dài; ức chế sự tụ tập của tiểu cầu, chống sự hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu; phòng ngừa ung thư và ức chế sự phát triển của các khối u khác; giải độc gan và thận, ngăn ngừa xơ vữa động mạch máu; chống viêm, chống dị ứng và duy trì trạng thái bình thường của tuyết giáp; lợi tiểu mạnh; ức chế và tiêu diệt vi khuẩn,… Cách sử dụng sản phẩm cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng nước đun sôi hãm chè để uống, dùng từ 5 – 10 nụ hoa sấy khô cho từ 500 – 1000ml nước.

tr4.png

Vườn dâu tây công nghệ cao của nữ doanh nhân Hà Minh Đợi phát triển tốt và có thu nhập cao. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ngoài việc làm chính là chuyên về chế biến sản phẩm trà hoa vàng, Công ty TNHH Hà Diệp còn sản xuất một số loại sản phẩm nông nghiệp khác, trong đó là việc đầu tư làm nhà lưới để trồng các loại cây như dâu tây, dưa lưới. Hiện tại, vườn dâu tây của nữ doanh nhân này đang vào vụ cho thu hoạch và trở thành điểm đến chụp ảnh hấp dẫn tại thành phố Bắc Kạn.

Trà hoa vàng trở thành cây trồng có giá trị cao tại tỉnh Bắc Kạn

Theo ông Đặng Đình Phong – Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn: Cây trà hoa vàng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với đất đai, khí hậu địa phương. Trên địa bàn hiện có 2 HTX ở xã Nghĩa Tá và 1 hộ dân ở xã Bình Trung trồng và sản xuất trà hoa vàng, bước đầu mang lại hiệu quả, được thị trường đón nhận. Thời gian tới, huyện Chợ Đồn sẽ chỉ đạo ngành chuyên môn tham mưu quy hoạch vùng sản xuất, có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển vùng nguyên liệu theo hướng tập trung, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo tồn nguồn giống. Hướng dẫn tổ chức, cá nhân nâng cấp, hoàn thiện bao bì, mẫu mã sản phẩm để nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường"

Huyện Bạch Thông cũng xác định mục tiêu đưa cây trà hoa vàng sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm. Diện tích trà hoa vàng thời gian vừa qua đã tăng được 3ha tại xã Dương Phong. Ngoài ra huyện Bạch Thông cũng thực hiện việc hỗ trợ thiết kế logo, bao bì, nhãn mác sản phẩm trà hoa vàng, có mã vạch và tem truy suất nguồn gốc sản phẩm; hình thành được chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trà hoa vàng ổn định, bền vững cho người dân xã Dương Phong, huyện Bạch Thông; thành lập được các Tổ hợp tác sản xuất, chế biến trà hoa vàng.

 

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.