Tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
Để thúc đẩy phát triển các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có lợi thế, đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục nâng hạng các sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Nho xanh là một trong những sản phẩm OCOP nổi tiếng của Ninh Thuận.
Đồng thời, tỉnh đầu tư hơn 6,1 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển thêm từ 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP; trong đó, có thêm từ 2-5 sản phẩm tiềm năng 5 sao, từ 1-2 sản phẩm đạt 5 sao OCOP Quốc gia, từ 1-2 sản phẩm tiềm năng chăn nuôi đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao.
Theo ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, nhằm đưa Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, tỉnh tăng cường hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia chương trình OCOP.
Cụ thể là, hỗ trợ máy móc, trang thiết bị sản xuất; phát triển liên kết chuỗi, vùng nguyên liệu; đào tạo phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP và đặc thù. Từ đó, đưa các sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại, các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các sàn giao dịch thương mại điện tử để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Đối với các chủ thể tham gia Chương trình OCOP sẽ tập trung đầu tư, áp dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP. Cùng đó, các đơn vị công bố tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết kế bao bì, nhãn mác; xây dựng câu chuyện sản phẩm gắn với với lịch sử, văn hóa bản địa, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm OCOP. Đồng thời, ngành chức năng của tỉnh tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm OCOP từ khâu sản xuất đến khi đưa ra thị trường tiêu thụ.
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, các sản phẩm OCOP của Ninh Thuận đã không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại nông sản Thái Thuận (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn) chia sẻ, thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương và địa phương, công ty đã phát triển các chuỗi liên kết sản xuất nho, táo, nghiên cứu đa dạng hóa các sản phẩm chế biến sâu từ hai loại quả này. Đến nay, công ty đã có 10 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Sản phẩm hành tím của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thu mua nông sản Thanh Hải (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải) được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm đạt 3 sao OCOP.
Các sản phẩm được xếp hạng OCOP đã góp phần khẳng định giá trị sản xuất, tạo động lực cho công ty đẩy mạnh sản xuất, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đầu tháng 7 vừa qua, công ty đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (Tp. Hồ Chí Minh) đưa sản phẩm nho xanh đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao chính thức bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn.
"Thời gian tới, công ty tiếp tục đưa các sản phẩm chế biến từ quả nho, táo lên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Qua đó, giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm của công ty được thuận lợi hơn, góp phần duy trì sản xuất cho người nông dân và giữ được giá trị hàng nông sản trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19", ông Nguyễn Đình Quang chia sẻ thêm.
Thời gian qua, nhiều sản phẩm khác của các cơ sở tại Ninh Thuận khi được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cũng đã từng bước khẳng định được thương hiệu, được thị trường đón nhận.
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Ninh Thuận có 69 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 8 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao như: dưa lưới, táo mật, nho xanh, nước mắm truyền thống Cana 35 độ đạm, 45 độ đạm, nha đam không đường, nha đam hương vải và nha đam hương dứa; có 10 sản phẩm đạt 4 sao như: tỏi, nho, táo, nho NH01 – 152, nho xanh Phan Rang, nho xanh Ba Mọi, du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Núi Chúa, nước mắm truyền thống Cana 15 độ đạm, 25 độ đạm; nho tươi và 51 sản phẩm xếp hạng 3 sao.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, nhiều sản phẩm từ chương trình OCOP có chất lượng cao không chỉ giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn mà còn thúc đẩy nâng tầm thương hiệu đặc sản của địa phương. Đồng thời, tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương lồng ghép và triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách ưu đãi, huy động nguồn lực gắn kết Chương trình OCOP với các chương trình, dự án khác. Từ đó, hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất, hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Đồng thời, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân; góp phần thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và Tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
Nguồn: Theo TTXVN
Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao
Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.
Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới
Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.
Nức tiếng mãng cầu Bà Đen
Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.
Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước
Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc
Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.
Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu
Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.
Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ
Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli
Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum
Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.
Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng
Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.
Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày
Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.
Bình luận