Ướp mộc, đưa hương trà bay xa

Từ những nguyên liệu truyền thống là chè và hoa mộc, chị Trần Thị Phương Thảo, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) trà Thái Minh, xóm Phả Lý, xã Văn Hán (Đồng Hỷ) đã phát triển, làm mới sản phẩm Trà ướp hoa mộc.

trahoamoc24-3-2022.jpg

Chị Trần Thị Phương Thảo, Giám đốc HTX trà Thái Minh cùng sản phẩm Trà ướp hoa mộc.

Năm 2020, Trà ướp hoa mộc của HTX đạt sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao của tỉnh. Với sản phẩm này, chị Thảo cùng HTX trà Thái Minh cũng nhận được Giải thưởng triển vọng tại Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2021 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.
 
Cơ duyên với sản phẩm Trà ướp hoa mộc của chị Thảo đến trong chuyến đi thăm một ngôi chùa cổ ở tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, chị đã được sư thầy mời uống trà. Chị chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với hương vị của chén trà đó. Quyện cùng vị đậm đà của trà Thái Nguyên là hương thơm nhẹ nhàng, thanh khiết của hoa mộc quế. Từ xưa đến nay, trà ướp hoa cũng đã có nhiều loại như ướp hoa ngâu, hoa sen, hoa nhài… nhưng trà ướp hoa mộc dường như ít được nhắc đến. Sau chuyến đi đó, tôi và các thành viên HTX đã nhen nhóm ý tưởng sản xuất ra một sản phẩm trà cao cấp có hương hoa mộc.

Năm 2020, chị cùng các thành viên HTX trà Thái Minh bắt tay vào sản xuất sản phẩm Trà ướp hương mộc. Để sản phẩm có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng, kể cả ở các thị trường khó tính, chị cùng các thành viên HTX đã cố gắng thực hiện những tiêu chí để sản phẩm Trà ướp hoa mộc đạt được chứng nhận OCOP.

Theo đó, để đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm Trà ướp hoa mộc phải vượt qua những nội dung khắt khe trong bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm quốc gia. Đó là: Các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng); tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (tiếp thị, câu chuyện về sản phẩm) và các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm, tiêu chuẩn sản phẩm, khả năng xuất khẩu, phân phối ra thị trường quốc tế).

Chị Thảo nói: Để phát triển Trà ướp hoa mộc gắn với các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, việc đầu tiên chúng tôi quan tâm đến là vùng nguyên liệu phải đảm bảo, đạt tiêu chuẩn. HTX đã liên kết với bà con nông dân để xây dựng vùng sản xuất chè có diện tích 30ha tại xã Văn Hán. Chúng tôi sử dụng nguyên liệu chè búp tươi ngon nhất, với quy trình chăm sóc chặt chẽ. Búp chè được thu hái đạt chuẩn 1 tôm 2 lá, sau đó được sao thủ công theo phương thức truyền thống với bí quyết chỉnh lửa, lấy hương riêng để tạo ra những cánh chè móc câu đúng chuẩn. Còn đối với hoa mộc để ướp hương, một năm có 2 mùa nở rộ, HTX sẽ thu mua của bà con tại những nhà vườn trên địa bàn phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Tiếp đó là quy trình ướp trà được đảm bảo nghiêm ngặt, 100% tự nhiên, không sử dụng thêm bất kỳ loại hương liệu, phụ gia, chất bảo quản nào.

Tính sáng tạo và độc đáo của sản phẩm là tiêu chí quan trọng để thu hút được khách hàng. Do vậy, theo chị Thảo: Để sản phẩm Trà ướp hương mộc có thể tồn tại và phát triển thì việc tiếp thị đến khách hàng, thị trường tiềm năng rất quan trọng nhưng cũng là khâu là khó nhất. Hiện HTX trà Thái Minh đang từng bước tiếp cận thị trường, quảng bá trên nhiều kênh online, các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, sản phẩm Trà ướp hoa mộc đã có mặt tại hệ thống siêu thị GO!, Fujimart, BRGMart, Beemart Ntmart; sàn thương mại điện tử Postmart và nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch trên cả nước. Chúng tôi hướng đến phân khúc cao cấp trên thị trường, Trà ướp hương mộc với bao bì đẹp mắt, thân thiện với môi trường thích hợp làm quà biếu, quà tặng; với mức giá dao động trong khoảng 2 triệu đồng/kg, quy cách đóng gói hũ 100g.

Trà ướp hoa mộc dù không được biết đến nhiều như một số loại trà khác nhưng chính sự mộc mạc ấy đã tạo nên nét độc đáo riêng có của sản phẩm này. Với những cố gắng của chị Thảo cùng các thành viên HTX trà Thái Minh, năm 2020, sản phẩm Trà ướp hoa mộc đã vinh dự đạt chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao; nhận giải thưởng Công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021; top 4 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021…

Chị Thảo cho hay: Ngày nay, trên thị trường xuất hiện thêm nhiều dòng trà mới, hiện đại hay các loại trà ngoại nhập. Tuy vậy, những sản phẩm trà độc đáo của địa phương, đặc biệt là các loại trà ướp hương hoa vẫn giữ được bản sắc riêng. Với mong muốn gìn giữ, phát triển bản sắc trà Việt, trong tương lai, HTX trà Thái Minh sẽ tiếp tục hoàn thiện, phấn đấu đưa những sản phẩm chè truyền thống của quê hương Thái Nguyên ra thị trường trong nước và quốc tế.

Nguồn: Theo báo Thái Nguyên

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.