Xây dựng thương hiệu, nâng sức cạnh tranh cho nông sản Thủ đô

Những năm gần đây, cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc phát triển nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản, đặc sản của nhiều địa phương.

Tuy nhiên, để tạo chỗ đứng bền vững, nâng sức cạnh tranh cho nông sản Thủ đô trên thị trường, TP vẫn còn nhiều việc phải làm.

Hơn 40 nhãn hiệu nông sản được bảo hộ

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) Trịnh Thị Nguyệt cho biết, năm 2015, gạo hữu cơ Đồng Phú đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Đến nay, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng, khâu tiêu thụ khá thuận lợi, giá bán gấp từ 2,5 - 3 lần so với khi chưa có thương hiệu. Không chỉ tiêu thụ trong nước, gạo hữu cơ Đồng Phú còn được DN liên kết bao tiêu, xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tương tự, sản phẩm “Gà đồi Ba Vì” cũng đang có mặt trong hệ thống các cửa hàng nông sản thực phẩm an toàn, các siêu thị tại Hà Nội. Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Ba Vì Trần Đình Thành chia sẻ: “Nhờ có nhãn hiệu, tem nhãn nhận diện nguồn gốc xuất xứ, tem kiểm soát giết mổ mà giá bán của sản phẩm gà đồi Ba Vì luôn ổn định và cao hơn 10% so với 5 năm trước đây khi chưa có nhãn hiệu”

gao-dong-phu.jpg

 Xã viên Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) bên cánh đồng lúa hữu cơ (Ảnh: Trọng Tùng)

Việc phát triển nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm nông nghiệp riêng của Hà Nội có vai trò hết sức quan trọng. Đây không chỉ là cơ sở, tiền đề để gìn giữ, bảo tồn sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao mà còn tạo nhiều việc làm cho nông dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện TP đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp như: “Nhãn chín muộn Đại Thành” (huyện Quốc Oai), “Gạo thơm Bối Khê” (huyện Thanh Oai), “Chuối Vân Nam” (huyện Phúc Thọ), “Vịt Vân Đình” (huyện Ứng Hòa)…

Phần lớn các sản phẩm đăng ký nhãn hiệu tập thể, được bảo hộ đã có mặt tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài TP, thị trường mở rộng, giá bán tăng thêm từ 15 - 20%. Đáng chú ý, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể còn giúp các hợp tác xã, nông dân thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang theo chuỗi khép kín, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nâng tầm sản phẩm OCOP

Hà Nội có nhiều nông sản, đặc sản, song số lượng sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu chưa nhiều. Sự chậm trễ này khiến không ít nông sản của Hà Nội mất đi sức cạnh tranh trên thị trường dù có lợi thế là luôn bảo đảm các yêu cầu về chất lượng. Đáng nói, việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể tại các địa phương cũng như với chủ sở hữu còn hạn chế, đặc biệt là vấn đề tiếp cận thị trường.

chuoi-phuc-tho.jpg

Một số nông sản tiêu biểu của huyện Phúc Thọ được trưng bày, giới thiệu tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp năm 2020 (Ảnh: Ánh Ngọc)

Để nhãn hiệu tập thể phát huy hiệu quả, tăng sức cạnh tranh cho nông sản, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho rằng, địa phương cần quan tâm hơn đến việc quản lý các thương hiệu nông sản trên địa bàn nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ hợp tác xã, DN giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng hiện đại, để nông sản có thương hiệu, nhãn hiệu khẳng định vị thế trên thị trường.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng các thương hiệu nông sản đặc trưng của Hà Nội gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Theo đó, TP sẽ hỗ trợ 100% chi phí bao bì, nhãn mác cho các sản phẩm có thương hiệu được công nhận OCOP. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức các hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể; đưa DN vào liên kết với hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Ngoài ra, Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của nông dân về tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu để tạo ra chất lượng hàng hóa đồng đều, đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm.

TP đang tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển nông nghiệp theo chuỗi gắn với việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, các địa phương cần xây dựng kế hoạch cho việc phát triển tài sản trí tuệ đối với những sản phẩm đặc sản chủ lực. Trên cơ sở đó tìm kiếm, huy động các nguồn kinh phí đầu tư.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/xay-dung-thuong-hieu-nang-suc-canh-tranh-cho-nong-san-thu-do-426114.html

Bình luận

Về nơi sản xuất hạt sen OCOP 4 sao

Hưng Yên là cái nôi và là trung tâm chế biến hạt sen các loại. Mỗi năm địa phương này sản xuất, cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn hạt sen trần tinh khiết.

Gạo Ông Cua – thơm ngon hàng đầu thế giới

Với hành trình 30 năm nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa thơm đặc sản ST24, ST25, kỹ sư Hồ Quang Cua đang xây dựng thương hiệu cho loại gạo ngon nhất thế giới.

Nức tiếng mãng cầu Bà Đen

Với diện tích lớn nhất cả nước, trái ra quanh năm, chất lượng cao cùng chỉ dẫn địa lý, mãng cầu Bà Đen khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại 6 nước

Ngày 9.5, tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhượng quyền giống xoài Cát Lộc

Ngày 28/4, tại Tiền Giang, Viện Cây ăn quả miền nam ký kết nhượng quyền sản xuất, kinh doanh giống xoài vỏ dày LĐ12 (xoài Cát Lộc) cho Tập đoàn Lộc Trời.

Tôm sú Cà Mau chính thức có thương hiệu

Chiều 28.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm “tôm sú Cà Mau” cho Sở Khoa học và Công nghệ.

Thương hiệu cà phê PhinDeli chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đã thông quan thành công tại cảng Oakland, California vào trung tuần tháng 4 đã đánh dấu những bước đi đầu tiên chinh phục thị trường mới của cà phê PhinDeli

Hàng nghìn lượt người đến phiên chợ sâm Ngọc Linh ở miền núi Kon Tum

Chiều ngày 24.4, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh thu hút hàng nghìn lượt du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm những sản vật của núi rừng Tây Nguyên.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

Nhờ chiến lược duy trì chất lượng gạo xuất khẩu, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao và giảm xuất khẩu loại gạo phẩm cấp thấp, gạo Việt Nam đã và đang ghi dấu ấn trên thị trường thế giới.

Ngày hội mắm Châu Đốc diễn ra trong 5 ngày

Ngày hội mắm Châu Đốc được tỉnh An Giang chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn thực phẩm, giao thông.