Bạn có biết: Lá đinh lăng ngâm rượu được không?

Rượu đinh lăng có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên chúng ta vẫn thường quen thuộc với rượu ngâm củ đinh lăng. Còn với lá của loại cây này thì được dùng với những cách khác như: làm nước uống, làm gối, thức ăn…

Rượu đinh lăng có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên chúng ta vẫn thường quen thuộc với rượu ngâm củ đinh lăng. Còn với lá của loại cây này thì được dùng với những cách khác như: làm nước uống, làm gối, thức ăn… Vậy lá đinh lăng ngâm rượu được không? Nếu bạn đang thắc mắc, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

la-dinh-lang-ngam-ruou-duoc-khong-1.jpg

Lá đinh lăng ngâm rượu được không? - Ảnh minh họa: Internet

Tìm hiểu về lá đinh lăng
Cây đinh lăng là loại cây có cùng họ với sâm. Loại cây này còn được gọi với cái tên khác là nam dương sâm, cây gỏi cá. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cây đinh lăng ở nhiều gia đình người Việt. Đây là một loại cây dùng để làm thuốc, chúng có nhiều loại khác nhau và cũng mang những đặc điểm về hình dạng lá khác nhau.

Lá đinh lăng là loại lá mọc cách kép lông chim 2 đến 3 lần. Thân lá thường có chiều dài từ khoảng 20 đến 40cm. Cuống lá dài và hình tròn, có màu xanh đậm, mặt phía trên thì có màu xanh dương, mặt dưới sẽ hơi bóng. Gân lá nổi rõ, rất dễ để nhận dạng.

la-dinh-lang-ngam-ruou-duoc-khong-2.jpg

Đinh lăng lá tròn - Ảnh minh họa: Internet

Có 7 loại đinh lăng khác nhau. Chúng được gọi theo đặc điểm của lá. Cụ thể:
Đinh lăng lá nhỏ: Là loại đinh lăng có phần lá mọc so le nhau, có bẹ. Mép lá có răng cưa không đều nhau. Phần lá xẻ 3 lần như lông chim và mỗi đoạn đều sẽ có cuống nối với lá. Đây chính là loại đinh lăng được trồng phổ biến nhất hiện nay.

Đinh lăng lá to: Loại đinh lăng này có lá thuôn dài. Bản lá to hơn nhiều so với các loại lá khác.

Đinh lăng lá tròn: Là cây đinh lăng có lá tròn, to. Màu sắc lá xen kẽ màu xanh và trắng, có ngoại hình bắt mắt, thường được dùng làm cây cảnh.

Đinh lăng đĩa: Đây không phải là một loại cây phổ biến. Lá của chúng có dáng to nhìn như chiếc đĩa.

Đinh lăng lá bạc: Lá đinh lăng xé hình răng cưa, viền lá có màu trắng, thường được người yêu cây trồng để làm bonsai.

Đinh lăng lá răng: Loại cây này cũng được nhiều người ưa chuộng để làm cây cảnh. Lá của chúng xẻ răng cưa, bản tròn.

Đinh lăng lá vằn: Lá của loại này sẽ nhìn giống như những cánh hoa và rất hiếm để gặp.

Lá cây đinh lăng ngâm rượu có được không?
Việc sử dụng lá đinh lăng ngâm rượu có được không và lá đinh lăng ngâm rượu có tác dụng gì hay đinh lăng lá tròn ngâm rượu được không thì chưa có bất cứ một tài liệu, nghiên cứu chính thức nào trả lời được những câu hỏi, thắc mắc này.

Mà từ trước đến nay, theo như nghiên cứu và ghi chép trong Đông y thì lá đinh lăng chủ yếu được sử dụng để làm dược liệu, làm gối hoặc ăn cùng các loại thức ăn nhiều hơn.

Công dụng của lá đinh lăng cụ thể như sau:

Nước đinh lăng giúp bồi bổ cho sức khỏe của phụ nữ sau khi sinh.

Giúp chữa và ngăn ngừa dị ứng, thải độc hiệu quả.

Chữa tắc tia sữa cho các mẹ sau sinh.

Chữa đau tử cung cũng như rối loạn kinh nguyệt.

Giải quyết các bệnh liên quan đến tiêu hóa như: tiêu chảy, khó tiêu và đầy hơi.

Khi thời tiết thay đổi khiến bạn đau lưng cũng có thể dùng lá đinh lăng để chữa.

Chữa ho lâu ngày mà vẫn không khỏi.

Chữa bệnh mất ngủ.

Lợi tiểu, có hiệu quả đối với người bị thận.

Sử dụng bộ phận nào của cây đinh lăng để ngâm rượu?
Từ trước đến nay, chúng ta vẫn thường sử dụng rễ đinh lăng để ngâm rượu. Thường sẽ là loại cây trồng từ khoảng 3 đến 4 năm tuổi là có thể ngâm được. Đỉnh điểm ngon nhất là rễ cây trồng từ 6 đến 7 năm. Nếu để lâu quá thì rượu sẽ bị giảm chất lượng.

Rượu đinh lăng ngâm bao lâu thì uống được? Rượu đinh lăng cần phải được ủ tự nhiên trong một thời gian nhất định mới đạt được đến vị ngon nhất của sản phẩm. Rượu ngâm rễ đinh lăng khô cần thời gian 3 tháng. Đối với rẽ tươi sẽ cần khoảng 6 tháng. Nếu để lâu quá thì cũng không tốt vì các dưỡng chất quý hiếm sẽ không còn nữa.

la-dinh-lang-ngam-ruou-duoc-khong-5.jpg

Rễ đinh lăng là bộ phận thường được dùng để ngâm rượu - Ảnh minh họa: Internet

Ngâm rượu đinh lăng với gì? Người ta không ngâm rượu với rễ đinh lăng không mà còn có thể ngâm cùng với một số loại thuốc trong Đông y để tăng thêm hương vị cũng như dược tính của rượu. Đó là:

Sâm cau: Đây là một vị thuốc trong Đông y. Chúng có tính ấm, vị hơi cay và ngọt. Khi ngâm cùng với rượu đinh lăng sẽ có tác dụng ôn thận, tráng dương, kiện gân cốt. Rất tốt cho nam giới bị rối loạn cương dương và có tình trạng tóc bạc sớm.
Bạch tật lê: Loại thuốc này tốt cho phụ nữ đang cho con bú. Khi dùng rượu đinh lăng ngâm cùng bạch tật lê giúp giảm tình trạng đau ngực, thông tuyến sữa, ngừa viêm, u nhọt ở vú.
Mặc dù rượu đinh lăng tốt như vậy nhưng bạn không nên sử dụng quá nhiều. Mỗi một ngày chỉ uống 3 đến 4 ly nhỏ/ngày.

Câu hỏi lá đinh lăng ngâm rượu được không đã có câu trả lời thỏa đáng trong bài viết trên. Mỗi một bộ phận sẽ có những công dụng khác nhau. Vì vậy, bạn hãy sử dụng đúng với từng mục đích để phát huy tốt nhất.

Nguồn: Theo Sức khỏe và Đời sống

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.