Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Có dịp về công tác tìm hiểu tình hình sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của bà con nông dân vùng hạn mặn Tân Phú Đông (Tiền Giang) chúng tôi biết đến anh Ngô Minh Tuấn (44 tuổi) ở ấp Bãi Bùn, xã Phú Thạnh. Nghe bà con khen anh Tuấn không chỉ giỏi kinh doanh mà nuôi tôm cũng rất giỏi. Hiện anh đang sở hữu 5 trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng rộng 30ha thành công nhất xứ này.

tom-4.png

Anh Ngô Minh Tuấn hiện đang sở hữu trang trại 30ha nuôi tôm công nghệ cao, lớn nhất ở cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Gặp gỡ và chuyện trò với anh Tuấn trong những ngày tháng năm này, chúng tôi được biết anh khởi nghiệp từ cửa hàng bán thức ăn thuỷ sản cho người dân nuôi tôm ở địa phương. Vốn gốc nông dân sẵn máu đam mê nông nghiệp nên năm 2015 tìm hiểu và “thử lửa” với con tôm thẻ chân trắng theo quy trình công nghệ cao.

Anh là kỹ sư có chuyên môn lĩnh vực thuỷ sản kết hợp với kinh nghiệm, kỹ thuật được học hỏi nên khi áp dụng quy trình nuôi tôm công nghệ cao khá thành công. Sau mỗi năm tích luỹ thêm vốn anh sang nhượng thêm đất để mở rộng mô hình. Đến nay, anh Ngô Minh Tuấn đã làm chủ 5 trang trại nuôi tôm công nghệ cao với hơn 30 ha đất ở các xã Phú Thạnh, Phú Tân (2 khu) và Phú Đông (1khu).

Sau một hồi lâu trò chuyện chúng tôi được anh đưa đi tham quan một trong các trang trại sắp thu hoạch. Chúng tôi nhận thấy quy mô lớn đầu tư bài bản, đúng chuẩn. Với mô hình nuôi tôm công nghệ cao, anh dành khoảng 20% diện tích để xây các ao tôm, vách xung quanh bằng bê tông, đáy phủ bạt, mặt ao che lưới. Diện tích đất còn lại là các ao xử lý nước đầu vào, đầu ra đạt sạch đúng quy định. Tính trung bình mỗi ha đất nuôi tôm anh đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng.

tom-3.png

Anh Ngô Minh Tuấn giới thiệu với khách tham quan về quy trình nuôi tôm công nghệ cao tại trang trại. Ảnh: Minh Đảm.

Qua hơn 6 năm thực hiện mô hình, anh Tuấn luôn thành công, năng suất tôm đạt từ 45-50 tấn/ha, cao hơn 2 lần so với các mô hình nuôi tôm truyền thống trước đây, lợi nhuận đạt trên 40%. Cụ thể năm 2020, anh thu hoạch tôm được 440 tấn. Riêng năm ngoái do dịch Covid-19 nên cắt vụ, sản lượng giảm còn 360 tấn.

Với tư duy làm kinh tế nhạy bén, anh cho hay luôn tìm và ký kết đầu ra trước khi bắt tay vào sản xuất. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng quanh năm cũng như tránh thừa hàng dội chợ anh thả tôm rải vụ luân phiên giữa các trang trại, nhờ đó giảm được rủi ro do giá cả thị trường biến động. Thành công nhất của mô hình nuôi tôm thẻ công nghệ cao này là tỷ lệ tôm sống đến khi thu hoạch đạt hơn 90% nên đảm bảo có lãi.

Chia sẻ bí quyết thực hiện mô hình thành công, anh Ngô Minh Tuấn nói: Quy trình nuôi, con giống phải tốt, phải nuôi nước sạch và nuôi phải đủ điều kiện về ô xy, kiểm tra môi trường hàng ngày và quan trọng nhất là phải có kỹ thuật nuôi. Mô hình nuôi công nghệ cao này giảm rủi ro, không có dịch bệnh, rất an toàn, sản lượng đạt cao hơn.

tom-2.png

Tôm nuôi chuẩn bị được thu hoạch. Ảnh: Minh Đảm.

Theo chúng tôi nhận thấy, các trang trại nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn là một trong những mô hình có quy mô lớn và đầu tư bài bản nhất vùng ĐBSCL. Để thực hiện mô hình đạt hiệu quả cao, anh đã tuyển dụng và đào tạo 40 lao động có tay nghề gắn bó với ao tôm, trong đó có 14 kỹ sư thủy sản có trình độ chuyên môn cao.

Ngoài nuôi tôm công nghệ cao, gia đình anh Ngô Minh Tuấn còn phát triển lĩnh vực kinh doanh thức ăn, thuốc thú y thủy sản và cung ứng tôm giống cho người dân tại địa phương. Hiện tại công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Tuấn Hiền do anh làm chủ đã có nhiều cửa hàng kinh doanh ở các xã Phú Thạnh, Phú Tân để phục vụ nhu cầu chăn nuôi tôm của nông dân. Từ đây gần 200 nông dân ở huyện Tân Phú Đông, Gò Công Đông đến học hỏi, nhân rộng mô hình và được anh tận tình tư vấn, giúp đỡ cũng như liên kết cung cấp vật tư đầu vào trong chăn nuôi.

Nhờ gắn bó với con tôm thẻ công nghệ cao, gia đình anh Ngô Minh Tuấn đã trở nên khá giả và được mệnh danh là “tỷ phú cù lao”. Theo anh Tuấn chỉ có con tôm công nghệ cao mới giúp nông dân vùng cù lao đổi đời nhưng muốn nuôi thành công là cả một quá trình, đòi hỏi người nông dân cần có vốn và kỹ thuật chăn nuôi. Hướng tới anh tiếp tục nhân rộng mô hình này và giúp đỡ nhiều nông dân phát triển mô hình thay thế mô hình nuôi truyền thống có nhiều rủi ro để cùng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

tom1.png

Anh Ngô Minh Tuấn kiểm tra kích cỡ tôm chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: Minh Đảm.

Hiện nay, anh Tuấn còn là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp huyện Tân Phú Đông, rất tích cực với các hoạt động từ thiện, xã hội tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Đoàn – Bí thư Đảng ủy xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang nhận xét: Mô hình của anh Ngô Minh Tuấn rất hiệu quả. Nếu nhân rộng được và bền vững thì con tôm ở huyện Tân Phú Đông sẽ phát triển tốt. Anh Tuấn vừa là chủ doanh nghiệp phát triển kinh tế thủy sản và vừa làm công tác xã hội rất tốt về mặt hỗ trợ cho người nghèo, hộ gia đình khó khăn trong vấn đề xây nhà ở; hỗ trợ các đợt vận động khó khăn trong dịch bệnh Covid-19.

 

Bình luận

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.

Nuôi cá chép giòn với thức ăn đặc biệt nhập ngoại, lão nông miền Tây thu tiền tỉ mỗi năm

Những con cá chép thông thường, nhờ kỹ thuật nuôi đặc biệt mà thịt cá chuyển từ mềm sang giòn, dai,… Mỗi năm, lão nông ở Đồng Tháp cho ra thị trường khoảng 200 tấn cá, thu về vài tỉ đồng.