Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Thế nhưng, bằng sự cố gắng nỗ lực của bản thân cộng với tình yêu thương, sẻ chia của người thân, làng xóm, anh đã “đứng dậy”, từng bước xây dựng và phát triển kinh tế thành công.

Quyết tâm đổi đời

Không dễ để hẹn gặp được anh Trần Đình Trường, chủ trại vịt, sinh năm 1975, bởi guồng quay công việc của anh bận rộn liên tục cả ngày: Vừa rong ruổi chỉ đạo nhân công nhặt trứng, dọn dẹp lại chuồng trại, xuất trứng cho các mối lấy từng xe tải trứng chở đi tiêu thụ ở huyện Nghi Xuân và các tỉnh như Nghệ An, Quảng Bình... Xong lại nấu nướng, đưa cơm cho người chăn vịt ở những cánh đồng xa.

271888732_832876814252490_4372881917735115703_n.jpg

Công việc hàng ngày bận rộn nhưng anh vẫn luôn vui vẻ, khi chứng kiến những cố gắng nỗ lực của mình ngày một đơm hoa kết trái.

Trước lúc gặp anh, chúng tôi lo ngại anh sẽ vì chuyện quá khứ mà cảm thấy khó chia sẻ. Nhưng khi nhìn thấy khuôn mặt nhân hậu, nụ cười hiền và cách nói chuyện gần gũi, mọi khoảng cách đều được xóa nhòa.  

Anh tâm sự: Sau khi đi bộ đội trở về (1998 - 2000), anh vào miền Nam lập nghiệp, trở thành công nhân công ty nguyên liệu giấy Đồng Nai. Không lâu sau, anh trở về quê hương và xin vào làm việc tại Công ty Việt Mỹ (Thạch Hà).

Đầu năm 2005, anh bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà khởi tố về hành vi “gây rối trật tự công cộng” sau khi cùng 9 người khác tham gia vào vụ ẩu đả tại địa phương. Cũng trong năm này, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà kết án Trần Đình Trường 24 tháng tù giam. Buồn rầu, chán nản, thất vọng, xấu hổ anh chìm đắm trong nỗi tuyệt vọng, nhiều đêm trằn trọc không biết rồi cuộc đời mình sẽ đi đâu về đâu.

271877085_715503506470407_3370329762868601806_n.jpg

Khuôn mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của anh Trường.

Ngày vào trại, anh mới cưới vợ được một thời gian ngắn, lại hay tin vợ vừa mang thai đứa con đầu lòng. Nhớ vợ, thương con, thương cha, thương mẹ cùng nỗi day dứt về những lỗi lầm trong phút bốc đồng càng làm anh có thêm động lực cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình. 

Trường tâm sự: “Những tháng ngày trong tù, mỗi lần vợ lên thăm, nhìn vợ bầu phải chịu khổ vì mình, nhìn cha mẹ già yếu ngày một tiều tụy thêm. Tôi lại tự dặn bản thân phải cố gắng cải tạo thật tốt bởi chỉ có như vậy tôi mới sớm được hòa nhập cộng đồng, cha mẹ, vợ con mới đỡ vất vả và buồn tủi.”

Những tháng ngày trong trại, được sự yêu thương, bảo ban của các cán bộ cùng sự khích lệ tinh thần từ phía các bạn tù, Trường luôn nỗ lực trong mọi hoạt động. Trong thời gian lao động cải tạo tại xã Thạch Kênh (Thạch Hà), thấy người chủ trang trại nuôi cá, trồng rau nên anh dành nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi. Đó cũng chính là cơ duyên đưa anh gắn bó bền chặt với nghề nuôi vịt sau này.

271890070_263317622552459_417171497052617980_n.jpg

Sau những biến cố, anh Trần Đình Trường ngày nào giờ đã trở thành ông chủ trại vịt vạn con.

Sau những tháng ngày cố gắng, nỗ lực, Trần Đình Trường đã được ghi nhận khi lần lượt anh được nhận  nhiều giấy khen từ ban lãnh đạo trại giam, vui mừng hơn nữa là lúc anh được mãn hạn tù trước thời hạn 4 tháng.

Trở về cuộc sống đời thường, với số vốn ít ỏi 20 triệu đồng vay mượn từ anh em bạn bè, Trường mạnh dạn đầu tư nuôi 500 con vịt đẻ, thuê mảnh đất có diện tích 5.000m2 ở thôn Bắc Văn (xã Thạch Văn) để làm trại nuôi vịt. Khoảng thời gian đầu trải qua không ít khó khăn, đâu đó vẫn xì xầm lời ra tiếng vào ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của anh và người thân. Cộng với  kỹ thuật  và kinh nghiệm còn non yếu nên vịt chết, thất lạc nhiều. Nhưng vì niềm đam mê và khát vọng đổi đời, anh lần lượt khắc phục từng yếu điểm một, vượt qua và chiến thắng, trở thành ông chủ trại vịt vạn con ngày hôm nay.

Cho doanh thu hàng tỷ đồng

Sau hơn 15 năm gây dựng, trại vịt của ông chủ Trần Đình Trường đã mở rộng quy mô với hơn 10.000 con, mỗi năm cho doanh thu hàng tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 4-6 lao động, tùy thời điểm. Ngoài ra, vào vụ Tết hằng năm, anh còn thu hoạch cá chép, cá mè, cá trôi… thả tại hồ, tận dụng nguồn lợi thức ăn từ phân vịt đưa lại năng suất cao, cho sản lượng 5 - 6 tạ, thu nhập 30-40 triệu đồng.

272126143_472261144408619_4757020812195571755_n.jpg

Mỗi ngày đàn vịt đẻ từ 5.000 - 6.000 quả trứng giúp anh bỏ túi 80-100 triệu đồng/tháng.

Trường chia sẻ: Hiện tại, trại vịt của tôi có 2 nhân công làm thường xuyên công việc  nhặt trứng, dọn dẹp chuồng trại, cho 5.000 con vịt đẻ ăn…Thu nhập bình quân 350.000 đồng/người/ngày, cơm nước đầy đủ. Và có 2 người chuyên chăn 5.000 con vịt chạy đồng với mức thù lao mỗi tháng 12 triệu đồng/người. Đàn vịt đẻ từ 5.000 đến 6.000 trứng/ngày, giá bán 2.500-3.000 đồng/ quả, mỗi tháng có thu 80-100 triệu đồng, tùy thời điểm.

Nhìn lại quãng thời gian khó khăn đã qua, Trường luôn biết ơn tình cảm, sự quan tâm chia sẻ của mọi người. Khi lâm vào đường cùng, anh mới thấu hiểu ý chí quyết tâm của bản thân mạnh mẽ đến thế nào. Khi được hỏi, anh có nhắn nhủ gì đến những người từng sa chân trở về hoàn lương, anh cười hiền lành nói: “Chúng ta ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng khi đã được trở về hoàn lương, hãy cố gắng tìm một công việc gì đó để làm, việc gì cũng được, miễn là lương thiện, miễn là có ích. Cứ cố gắng lao động, chăm chỉ rồi mọi người cũng sẽ ghi nhận, tất cả chỉ là vấn đề thời gian. Với tôi cũng vậy”.

Anh khẳng định: “Nếu không có Trần Đình Trường vấp ngã ngày ấy sẽ không có ông chủ trại vịt Bắc Văn của ngày hôm nay”.

271812425_1122998891838207_8418510098729316935_n.jpg

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Thạch Văn, khẳng định, anh Trần Đình Trường là một trong những hộ gia đình sản xuất kinh tế giỏi tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế nông thôn, ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Thạch Văn, cho biết: Trước đây, anh Trần Đình Trường từng “vấp ngã”, sau thời gian cải tạo 2 năm trở về, anh được chính quyền và bà con chòm xóm quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ. Cùng với nỗ lực bản thân, đến nay, gia đình anh Trường là một trong những hộ sản xuất kinh tế giỏi tại địa phương. Đàn vịt vạn con của anh vừa mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động khác trong thôn. Bên cạnh làm kinh tế gia đình, anh cũng hăng hái, luôn đi đầu trong mọi hoạt động văn hóa, thể thao của xã.

 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.

Nuôi cá chép giòn với thức ăn đặc biệt nhập ngoại, lão nông miền Tây thu tiền tỉ mỗi năm

Những con cá chép thông thường, nhờ kỹ thuật nuôi đặc biệt mà thịt cá chuyển từ mềm sang giòn, dai,… Mỗi năm, lão nông ở Đồng Tháp cho ra thị trường khoảng 200 tấn cá, thu về vài tỉ đồng.