Bất ngờ trước công dụng như thần dược với quả ké đầu ngựa

Chắc hẳn nhiều người sẽ cực kỳ bất ngờ khi biết rằng cây ké đầu ngựa - một loại cây dại mọc hoang tại Việt Nam, lại được người nước ngoài xem như là một vị thuốc quý, thần dược có giá… "trên trời". Bạn đã bao giờ nghe nói đến quả ké đầu ngựa hay chưa?

Cây ké đầu ngựa (hay còn được gọi là thương nhĩ) thuộc loại cây dại thuộc cây thân thảo, ra quả quanh năm.

k1.jpg

Được biết, chiều cao trung bình của cây dại này rơi vào khoảng 50 - 80 cm. Chúng thường mọc nhiều tại các bãi đất hoang hoặc gần bờ ruộng. Quả của loại cây dại này có móc gai, dài khoảng 1 - 2 cm. Lúc còn non thì quả có màu xanh, sau đó quả sẽ dần khô lại và chuyển sang màu nâu sẫm khi đã chín. Do có móc gai nên loại quả này sẽ rất khó gỡ khi đã bám lên quần áo. Vì thế người Việt thường coi nó là loài cây dại vô giá trị.

Tuy nhiên trên thực tế, quả của loại cây dại này lại có tính ứng dụng cao trong y học, giúp hỗ trợ tăng cường thể chất và tinh thần cho người bệnh.

k2.jpg

Quả ké đầu ngựa có vị ngọt, tính ôn, đặc biệt trong thành phần còn chứa hoạt chất xanthumin. Đây là hoạt chất có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và mang lại cho cơ thể một cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.

Bên cạnh đó, loại cây dại này còn cung cấp các chất khó có thể được tìm thấy ở những loại thảo dược khác như alkaloid, xanthinin. Chính vì vậy, có những bệnh lý mà chỉ quả của cây ké đầu ngựa mới có thể điều trị.

k3.jpg

Ngoài ra, các bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, mụn nhọt, lở loét cũng được chữa khỏi khi sử dụng thuốc có thành phần từ quả ké đầu ngựa. Do có chứa thành phần kháng sinh, quả ké đầu ngựa còn là thần dược cho người bị viêm xoang, góp phần ngăn ngừa tình trạng ngạt mũi, chảy nước mũi.

Khi điều chế thuốc, người dùng cần ưu tiên chọn những quả già chắc, không bị mục nát bên trong và có màu vàng sẫm, như vậy mới đem lại hiệu quả tốt. Để bảo quản loại “thần dược” này, sau khi thu hoạch, người ta sẽ sàng lại cho sạch lớp đất cát và phơi khô quả trong khoảng vài ngày để có thể cất trữ lâu dài.

Ở quốc gia đông dân như Trung Quốc, quả ké đầu ngựa đang được “săn lùng” với mức giá không hề rẻ. Được biết, sau khi đã được gia công, loại quả của cây mọc dại ở Việt Nam này được bán với giá lên tới gần 500 NDT (tương đương 1,6 triệu đồng)/kg.

 

Bình luận

9 đặc sản vùng miền Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

Tổ chức Kỷ lục châu Á mới đây đã chính thức công nhận kỷ lục châu Á cho 9 món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam. Đó là những đặc sản nào?

Săn phật thủ Bồ Tát Hoàng Kim cực quý hiếm

Thời gian gần đây xuất hiện một loại phật thủ siêu quý hiếm có tên là Bồ Tát Hoàng Kim, sản vật thờ cúng dịp Tết có tiền chưa chắc đã mua được.

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi loài cá quý hiếm, sắp tuyệt chủng

Ông Lý Văn Bon (Bảy Bon), ở Cồn Sơn - giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá chốt chuột - loại cá đang hiếm dần trên dòng Mê kông.

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Những lợi ích của nho với sức khỏe

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường; cải thiện trí nhớ, tâm trạng; ngăn rụng tóc, hỗ trợ giấc ngủ…

Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

5 lợi ích của dầu hạt bông cải xanh đối với sức khoẻ

Dầu hạt bông cải xanh được tạo ra bằng cách ép lạnh những hạt nhỏ của mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh được cho là chứa chất chống oxy hóa sulforaphane nhiều hơn 80-100 lần so với bông cải xanh. Dưới đây là một số công dụng của loại dầu này đối với sk

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’

Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy, không phải ai cũng có cơ hội ăn thử

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.