Bệnh chết nhanh cây hồ tiêu có xu hướng tăng nhanh

Toàn tỉnh Quảng Trị đã có 73 ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết nhanh, tăng 24 ha so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 4 ha bị nhiễm bệnh nặng.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Quảng Trị, do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa lớn kéo dài thời gian qua đã làm nhiều vườn tiêu bị đọng nước, ẩm độ đất và mạch nước ngầm cao tạo điều kiện cho một số đối tượng bệnh hại phát sinh, đặc biệt là bệnh chết nhanh có xu hướng tăng nhanh.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 73 ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết nhanh, tăng 24 ha so với cùng kỳ năm trước; trong đó có 4 ha bị nhiễm bệnh nặng. Phân bố chủ yếu ở các huyện Cam Lộ 37 ha, Gio Linh 16 ha, Vĩnh Linh 20 ha.

watermark_1072-1700_20220111_769-170524.jpeg

 Toàn tỉnh Quảng Trị đã có 73 ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết nhanh. Ảnh: CĐ.

Theo dự báo, thời gian tới thời tiết tiếp tục có mưa, ẩm độ không khí cao, đất thoát nước kém sẽ là những điều kiện rất thuận lợi cho bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu tiếp tục phát sinh, phát triển và gây hại nặng.

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị khuyến cáo, để phòng trừ bệnh chết nhanh hiệu quả, nông dân cần tiến hành đào, khơi thông rãnh thoát nước trên vườn và xung quanh vườn. Thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện sớm bệnh chết nhanh, vệ sinh vườn, thu gom tàn dư cây bị bệnh mang ra khỏi khu vực vườn tiêu rồi tiêu hủy, xử lý đất tại các gốc tiêu bị bệnh bằng vôi bột. Cắt cành, dây lươn sát mặt đất để gốc tiêu thông thoáng, hạn chế lây lan nguồn nấm bệnh từ đất lên.

Bên cạnh đó, nông dân nên tranh thủ những ngày tạnh ráo xử lý thuốc bằng cách phun lên toàn bộ cây và tưới vào gốc ở những vườn bị bệnh và vườn có áp lực bệnh cao bằng các loại thuốc như Aliete 800WG, Ridomil gold 68WP, Agrifos 400…

Đối với trụ tiêu bị bệnh nặng và cây tiêu đã chết cần thu gom, tiêu hủy cây bệnh và xử lý hố bằng vôi bột. Xử lý hố trồng bằng các chế phẩm sinh học trước khi trồng lại.

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trên 2.000 ha hồ tiêu, chủ yếu tập trung ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hướng Hóa. Những năm gần đây giá hồ tiêu giảm mạnh, cùng với đó dịch bệnh xảy ra nhiều nơi khiến nông dân trồng tiêu gặp nhiều khó khăn. Do giá tiêu thấp nên một số nơi nông dân không chú trọng chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh, khiến nguy cơ sâu bệnh hại gia tăng.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...