Tìm hiểu mô hình mới làm thay đổi tư duy người nuôi tôm miền Tây

Elanco Demo Farm là quy trình nuôi tôm bền vững được Công ty Elanco cho ra đời dựa trên sự thấu hiểu những khó khăn của người nuôi tôm miền Tây.

Trước kia, nhiều người nuôi tôm miền Tây luôn phải thấp thỏm lo lắng về kết quả cuối vụ, thậm chí thường xuyên diễn ra tình trạng vụ được vụ mất. Nhiều người nuôi tôm cảm thấy chán nản, bỏ nghề, nhưng cũng có nhiều người lại thành công, trúng vụ nhờ kịp thời áp dụng mô hình mới.

Thăng trầm nghề nuôi tôm miền Tây
Hiện nay, Việt Nam là một trong những đất nước xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới. Năm 2019, cả nước có 720 ngàn ha nuôi tôm, tổng sản lượng gần 750 ngàn tấn. Đây là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành nuôi tôm nước ta.

Theo sự phát triển chung đó, nghề nuôi tôm tại các tỉnh miền Tây cũng ngày càng trở nên phổ biến. Bà con đã có nhiều người xây ao, mua tôm, áp dụng công nghệ hiện đại hướng tới những vụ tôm bội thu. Thế nhưng do nhiều yếu tố khách quan như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, … mà việc nuôi tôm ngày càng trở nên khó khăn hơn.

t1.jpg

Người nuôi tôm miền Tây thu hoạch cuối vụ

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt về mặt thương mại cũng khiến cho nghề nuôi tôm ở miền Tây phải đối mặt với nhiều trở ngại, thách thức. Nhiều người nuôi tôm chia sẻ họ có cảm nhận tỉ lệ thành công trong việc nuôi tôm không được cao, càng về sau thì giá càng thấp, có quá nhiều rủi ro vì không khống chế được các yếu tố môi trường bên ngoài,…

Chính vì thế, có nhiều người nuôi tôm miền Tây đã nghĩ tới việc buông xuôi. Anh Yêm (Bến Tre) cho biết hai khu nuôi tôm của mình vụ nào nhiều thì mang lại lợi nhuận 150 – 200 triệu, nhưng cũng có vụ thì chẳng thu được đồng nào. Anh Vũ (Bạc Liêu) sở hữu 3 ha nuôi tôm, sau 5 vụ liên tiếp mà vụ được vụ mất, bù trừ lẫn nhau.

Mô hình nuôi tôm bền vững thay đổi tư duy người nuôi tôm miền Tây
Bắt đầu từ khoảng 2 năm trước, bà con miền Tây bắt đầu áp dụng thử mô hình nuôi tôm Elanco Demo Farm. Đây là quy trình nuôi tôm bền vững được Công ty Elanco cho ra đời dựa trên sự thấu hiểu những khó khăn của người nuôi tôm miền Tây.

Elanco Demo Farm đưa vào thực tiễn 3 bộ quy trình: an toàn sinh học, vi sinh và dinh dưỡng. Trong đó, quy trình an toàn sinh học được chú trọng hơn nhiều các mô hình khác giúp tăng tỉ lệ thành công, kết hợp với các sản phẩm sát trùng trang trại, thiết bị cũng như làm sạch nguồn nước cấp, tái sử dụng nguồn nước, không xả thải trực tiếp ra môi trường.

t2.jpg

Mô hình Demo Farm.

Bên cạnh đó, quy trình vi sinh Proquatic® PondPlus và Proquatic® PondDtox của Elanco Demo Farm mang lại nguồn vi sinh tăng cao gấp 2 – 3 lần so với bình thường để cung ứng cho ao nuôi, phân giải hàm lượng lớn chất hữu cơ từ thức ăn, chất thải, … Mô hình Elanco Demo Farm được áp dụng một số sản phẩm đặc biệt giúp ổn định và cải thiện nhanh chóng môi trường nuôi tôm, hạn chế các tác động xấu từ môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, nguồn nước cũng được làm sạch bằng các sản phẩm chuyên biệt, diệt khuẩn bằng phức hợp iodine thế hệ mới Complex Iodine Solution, kết hợp các sản phẩm bổ sung khoáng thiết yếu cho tôm mau cứng vỏ sau lột xác ProteAQ™ Stomi® và ProteAQ™ MineralFix , cùng việc cho ăn bằng máy giúp hạn chế tối đa lượng thức ăn lãng phí, tôm lớn nhanh và đồng đều hơn trong mỗi vụ.

Và điểm đặc trưng nhất của Elanco Demo Farm là việc đưa vào áp dụng công nghệ hiện đại 4.0 vào trong quản lý, theo dõi ao nuôi tôm, giúp cho việc đánh giá chuẩn xác hơn, quản lý bài bản hơn và hỗ trợ người nuôi ra quyết định phù hợp hơn.

Chỉ sau vài tháng, mô hình Elanco Demo Farm đã làm thay đổi hoàn toàn tư duy và cuộc sống của những người nuôi tôm miền Tây. Giờ đây, mô hình này đã được áp dụng khá rộng rãi và giúp bà con miền tây trúng vụ nuôi tôm liên tiếp, đưa nghề nuôi tôm miền Tây tiến một bước dài trên hành trình phát triển của mình.

Thành công từ mô hình nuôi tôm bền vững
Trở lại với câu chuyện hai khu nuôi tôm của anh Yêm, sau khi áp dụng mô hình Elanco Demo Farm, anh đã thu hoạch gần 12 tấn tôm sau 85 ngày, lợi nhuận đạt 700 triệu đồng. Từ đó đến nay, anh đã thành công 9 vụ liên tiếp. Đồng thời, anh cũng hướng dẫn cho nhiều người áp dụng mô hình này và đều thành công ngoài mong đợi.

t3.jpg

Mô hình Demo Farm của anh Yêm.

Bên cạnh đó, anh Vũ cũng có lợi nhuận 500 triệu sau 3 tháng áp dụng mô hình Elanco Demo Farm, liên tiếp thành công 4 vụ. Giờ đây, anh đã xây dựng hết quỹ đất để áp dụng mô hình này với 12 ao nuôi.

Ngoài ra, còn rất nhiều bà con khác ở miền Tây cũng đã thành công với mô hình Elanco Demo Farm. Điểm đặc biệt của mô hình này chính là thành công nhanh, lợi nhuận lớn, có thể trúng vụ liên tục chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng, đúng với thông điệp của Elanco Demo Farm “Càng nhanh áp dụng – Trúng vụ càng gần”.

t4.jpg

Elanco Demo Farm ra đời dựa trên sự thấu hiểu những khó khăn của nghề nuôi tôm miền Tây, trở thành giải pháp hữu hiệu cho bà con trong việc cải thiện hiệu quả nuôi tôm, mang lại thành công ngay lập tức khi áp dụng. Bà con quan tâm đến Elanco Demo Farm có thể tìm hiểu thêm thông tin tại: https://elancodemofarm.com/

Nguồn: https://nongnghiep.vn/tim-hieu-mo-hinh-moi-lam-thay-doi-tu-duy-nguoi-nuoi-tom-mien-tay-d290102.html

Từ khóa: Elanco Demo Farm

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...