Chuyển đất soi bãi sang trồng dưa, hiệu quả cao

Các vùng đất soi bãi kém hiệu quả được chuyển sang trồng dưa, mang lại thu nhập khá cho nông dân Lục Yên.

Gia đình chị Phạm Thị Thanh (thôn Yên Thịnh, xã Vĩnh Lạc, Lục Yên, Yên Bái) vụ hè vừa qua trồng 6 sào dưa lê và dưa hấu, ước tính sản lượng dưa thu trên 4 tấn, thu nhập 40 triệu đồng, trừ chi phí lãi trên 30 triệu đồng.

Chị Thanh cho biết trước đây, trên đất trồng dưa hiện tại gia đình trồng một số cây màu nhưng năng suất không cao. Mấy năm gần đây, chị mạnh dạn trồng dưa lê và dưa hấu, hiệu quả kinh tế hơn hẳn, không mất nhiều công chăm sóc, thời gian được thu hoạch nhanh.

13451153nong_dan_luc_yen_thu_hoach_dua_le-134511-163100.jpeg

Các diện tích đất lúa kém hiệu quả được người dân mạnh dạn chuyển đổi sang cây dưa, cho thu nhập khá. Ảnh: Khắc Điệp.

Hiện toàn xã Vĩnh Lạc có khoảng hơn 10ha trồng dưa các loại, tập trung ở các thôn Yên Thịnh, Bến Muỗm, Trung Tâm. Theo tính toán, vụ dưa hè vừa qua năng suất ước đạt gần 12 tấn/ha, giá bán trung bình dưa lê từ 10 - 20 nghìn đồng/kg, dưa hấu từ 10 - 15 nghìn đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con.

Hiện nay dưa lê, dưa hấu được trồng ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên. So với các loại nông sản khác, cây dưa dễ trồng, thời gian thu hoạch nhanh và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Dưa lê, dưa hấu đầu tư vốn ít, cách trồng đơn giản, nhàn công chăm sóc, thu hoạch dễ dàng, thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch là 60 - 75 ngày, phù hợp với đất soi bãi, thu nhập lại cao hơn so với những loại cây rau màu khác.

Kỹ thuật trồng dưa lê, dưa hấu cũng khá đơn giản, thời điểm cây dưa phát triển cần bón thúc để cây đẻ nhánh và tạo ngọt với đạm, kali hoặc dùng phân bón thúc. Khi cây dưa ra hoa, muốn đạt tỷ lệ đậu quả cao phải thụ phấn bằng tay, phun thuốc đậu quả sinh học, nhờ côn trùng hỗ trợ thụ phấn tự nhiên. Đồng thời, áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong việc cắt ngọn, tỉa cành và thụ phấn cho hoa.

Nếu nắng nhiều, dưa dễ bị héo, phải tưới nước thường xuyên nhưng nếu mưa nhiều thì thối gốc nên năng suất, chất lượng dưa lê và dưa hấu phụ thuộc rất lớn vào thời tiết.

Việc chú trọng áp dụng tiến bộ kỹ thuật, kết hợp với chuyển đổi cây trồng trên đất soi bãi đã mang lại thu nhập cao hơn cho nông dân tại Lục Yên. Tuy nhiên, ngành chức năng cũng khuyến cáo nông dân không nên trồng một cách ồ ạt, tràn lan, dễ dẫn tới khó tiêu thụ.

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...