Chuyên gia khuyến nông giới thiệu công nghệ giúp nhà nông chăm đàn gia cầm hiệu quả

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG) vừa phối hợp với khuyến nông các tỉnh tổ chức khóa tập huấn về an toàn sinh học và ứng dụng công nghệ 4.0 trong chăn nuôi gia cầm.

Khóa học diễn ra ngày 8 và 9/10, học viên là cán bộ khuyến nông các địa phương như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Sơn La, Hòa Bình, Thái Bình, Hà Nam… Khóa tập huấn do Tổ chức Nông - Lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Công ty TrueDigital Việt Nam hỗ trợ.

Được biết, những năm gần đây, TTKNQG đã phối hợp với tổ chức FAO tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu và kiểm soát dịch bệnh vật nuôi. 

Bà Nguyễn Thị Hải - Trưởng phòng Khuyến nông Chăn nuôi và Thú y (TTKNQG) cho biết, dự án "Giảm thiểu rủi ro và quản lý các mối đe dọa sức khỏe con người theo chuỗi giá trị động vật-EPT2" do FAO hỗ trợ đã góp phần làm giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh từ động vật sang người, giảm thiểu nguy cơ xảy ra đại dịch, cải thiện đáng kể điều kiện an toàn sinh học cho các cơ sở chăn nuôi gia cầm, cơ sở ấp nở vừa và nhỏ tại Việt Nam.

ndhd28-1633859909474808047562.jpg

Một trang trại chăn nuôi gà siêu trứng khép kín của nông dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương). Ảnh: N.C

Theo đánh giá của TTKNQG, khóa tập huấn được tổ chức rất kịp thời, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ khuyến nông các tỉnh và người nông dân trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong chăn nuôi gia cầm.

Đặc biệt, thông qua sự hỗ trợ của Tổ chức FAO đã góp phần hoàn thiện các bộ tài liệu về thực hành tốt và an toàn sinh học trong chăn nuôi gia cầm cũng như cơ sở ấp nở, giúp trang bị công cụ tập huấn hiệu quả cho hệ thống khuyến nông Việt Nam. 

Vì vậy, thông qua lớp tập huấn lần này, hy vọng sẽ tiếp tục cung cấp những kiến thức giá trị về an toàn sinh học và công nghệ 4.0 trong chăn nuôi gia cầm cho đội ngũ cán bộ khuyến nông trong cả nước. 

Tài liệu, kiến thức của khóa tập huấn sẽ là công cụ hỗ trợ cho hoạt động khuyến nông trong cả nước được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao nhất.

 Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - chuyên gia FAO tại Việt Nam, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên đàn vật nuôi như cúm gia cầm, dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục, lở mồm long móng vẫn còn xảy ra tại nhiều nơi, bên cạnh đó dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc áp dụng các giải pháp tăng cường an toàn sinh học trong chăn nuôi là hết sức cấp bách, nhu cầu được tập huấn các thông tin liên quan là rất lớn.

"Thực hiện tốt an toàn sinh học trong chăn nuôi là nhiệm vụ then chốt để đảm bảo sản xuất chăn nuôi đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2021 và các năm tiếp theo" - bà Minh khẳng định.

Tại khóa tập huấn, các cán bộ khuyến nông được đại diện Công ty TrueDigital Việt Nam giới thiệu các công nghệ được áp dụng mạnh mẽ trong ngành chăn nuôi ở Việt Nam như Camera AI, Sensor, Icloud… 

Các công nghệ này sẽ giúp các chủ trang trại có thể giám sát từ xa tình trạng của trại, như tiểu khí hậu, khối lượng trung bình của đàn, độ đồng nhất của đàn, cũng như phát hiện gà chết, bệnh tật. 

Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nhân công tại trại, cũng như giảm việc tiếp xúc giữa người và gia cầm. Vì vậy, việc ứng dụng các công nghệ 4.0 sẽ giúp tăng năng suất trại cũng như tăng cường an toàn sinh học tại các trại chăn nuôi gia cầm. 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...