Chuyên gia mách nước cách cắt giảm chi phí chăn nuôi heo trong thời khủng hoảng

Giảm đàn heo nái không đạt chuẩn và kiểm soát thức ăn cho heo thịt là cách hiệu quả để cắt giảm chi phí chăn nuôi heo trong thời khủng hoảng.

Đây là gợi ý của TS. Michel Guillaume - Giám đốc kỹ thuật Tập Đoàn Olmix tại Hội thảo trực tuyến về chủ đề tiết kiệm chi phí chăn nuôi heo do Olmix Việt Nam tổ chức ngày 5/11.

Kiểm soát thức ăn chăn nuôi heo thịt
Theo TS. Michel, giá thức ăn chăn nuôi trên toàn cầu đã tăng từ 25-30% trong giai đoạn vừa qua. Lý do là nguồn nguyên liệu dự trữ làm thức ăn chăn nuôi như bắp, đậu tương, lúa mì... sụt giảm mạnh.

cn.png

Nông hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Việc sụt giảm này do 3 nguyên nhân tác động. Trước hết là do ảnh hưởng từ các đợt hạn hán ở khu vực châu Mỹ hoặc lũ lụt từ các nước Trung Quốc, Đức, Pháp. 

"Thậm chí, lúa mì thay vì được sản xuất tạo ra mì cho người cũng phải đưa vào sử dụng làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi", TS. Michel nói.

Thứ hai là chi phí vận chuyển bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng.

Yếu tố thứ ba là do nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc tăng cao.

Tính riêng 5 tháng đầu năm 2021, lượng nguyên liệu nhập khẩu của Trung Quốc tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc tăng cường nhập khẩu số lượng lớn như vậy để đáp ứng nhu cầu tái đàn, nhất là về quy mô tăng trưởng đàn heo nái ở các trang trại chăn nuôi lớn sau dịch tả heo châu Phi.

Trong cơ cấu giá thành hiện nay, giá thức ăn chăn nuôi chiếm 63-70%, thậm chí 80%.

TS. Michel nhấn mạnh, cần kiểm soát để cắt giảm thức ăn chăn nuôi một cách hợp lý với từng loại heo.

TS. Michel cho rằng, không nên kiểm soát thức ăn đối với heo nái mang thai, heo nái đẻ và heo con từ 63-70 ngày tuổi (khoảng 25-30 kg).

tacn.png

Nông dân ở tỉnh Đồng Nai mua bắp về làm thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Trần Khánh

Với heo nái mang thai, nguồn thức ăn rất quan trọng trong việc đảm bảo kích thước; trọng lượng đồng đều của heo con.

Thức ăn đầy đủ cũng đảm bảo khả năng sản xuất sữa cho heo mẹ, cũng như việc chuẩn bị cho tuyến vú phát triển để có năng suất sữa tốt.

Thức ăn dành cho heo nái đẻ cũng không nên kiểm soát để cắt giảm vì liên quan đến năng suất sữa cho heo con.

Thức ăn dành cho heo con cũng không nên cắt giảm vì chỉ chiếm 12% so với tổng lượng thức ăn của một con heo nái có trọng lượng 115 kg.

"Tuy ít nhưng nguồn dinh dưỡng trong thời kỳ này lại cực kỳ quan trọng, giúp  heo con phát triển hệ tiêu hóa; hình thành những sợi cơ, bó cơ; chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo ở thời kỳ heo thịt", TS. Michel nói.

Giảm đàn heo nái năng suất kém
 Sau 2 năm giá heo tăng cao và đạt lợi nhuận tốt, thời gian gần đây, ngành chăn nuôi gặp khủng hoảng. Người chăn nuôi có thể sử dụng nhiều công cụ để can thiệp vào việc cắt giảm chi phí chăn nuôi.

untitled.png

Bên trong nhà máy thức ăn chăn nuôi của Tập đoàn Olmix tại TX.Dĩ An, Bình Dương. Ảnh: Trần Khánh

Theo TS. Michel, ngoài kiểm soát thức ăn chăn nuôi thì giảm đàn heo nái cũng là biện pháp cực kỳ quan trọng.

Việc giảm số lượng heo nái sẽ tập trung những con nái đang gặp vấn đề về năng suất sinh sản; hoặc gặp vấn đề về sức khỏe trong quá trình vận động.

Tỷ lệ giảm có thể từ 10-20%, phụ thuộc vào việc nhận định khủng hoảng chăn nuôi là tạm thời hay lâu dài. Đến nay, ngành chăn nuôi vẫn chưa thể khẳng định được tình hình tương lai.

"Việc quan trọng trong giai đoạn khó khăn hiện nay là kiểm soát chi phí thức ăn cho heo thịt và giảm đàn nái không hiệu quả", TS. Michel khuyến cáo.

Ông Lê Huy Toàn - Giám đốc Công ty CP Công nghệ mới Nông nghiệp Phồn Thịnh kể, có những thời điểm công ty bán heo chỉ từ 28.000-33.000 đồng/kg.

Giá heo con giống cũng sụt giảm mạnh. Từ 1,6-1,8 triệu đồng/đồng, vừa qua chỉ còn 700.000 đồng/con, thậm chí có nơi còn thấp hơn. 

Để vượt qua khó khăn, Công ty Phồn Thịnh cũng phải tìm đủ mọi cách để cắt giảm chi phí chăn nuôi heo trong thời khủng hoảng.

Đồng tình với khuyến cáo của TS. Michel, ông Toàn cho rằng, các biện pháp cắt giảm chi phí chăn nuôi heo được tiến hành với cả trại heo nái lẫn trại heo thịt.

base64-1636106545115600578889.png

Nông hộ chăn nuôi heo thịt ở Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Đối với trại heo nái, ông Toàn cho rằng cần thiết phải giảm đàn, nhất là với những con heo có vấn đề về sức khỏe và năng suất. Việc giảm đàn cũng giúp gia tăng khoảng cách trong mật độ chăn nuôi để hạn chế dịch tả heo châu Phi.

Ông Toàn kể, 2 năm qua, người chăn nuôi hưởng ưu đãi tốt vì giá heo tăng. Nhiều người "ngủ quên trên chiến thắng", heo nái sinh sản đã quá lứa vẫn còn giữ lại. Nguyên nhân là giá heo con tăng, con nào sinh ra thì người nuôi kiếm lời con đó. Tuy nhiên giá heo con giống hiện nay giảm mạnh.

Giá heo hơi dù tăng lên, đang ở mức 45.000-46.000 đồng/kg nhưng chưa ai biết chắc giá thức ăn còn tăng nữa không, hoặc lúc nào dịch Covid-19 mới kết thúc. Nhất là dịch tả heo châu Phi đang bùng phát.

Ông Toàn cho rằng, 6 tháng nữa giá heo hơi vẫn sẽ ở thấp. "Thời điểm khó khăn hiện nay chính là cơ hội để thanh lọc đàn nái quá lứa, năng suất thấp. Đàn heo nái được thay thế bằng heo hậu bị cũng đồng nghĩa với việc đầu tư cho tương lai", ông Toàn nói.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...