Dịch bệnh thủy sản: Phòng hơn chống

Thủy sản nuôi là cả quần thể dưới nước, nếu bị bệnh dùng thuốc điều trị kém hiệu quả, chi phí tốn kém. Vì vậy, công tác phòng bệnh ban đầu rất quan trọng.

Phòng bệnh ngay từ đầu

Hàng năm, trên địa bàn Bình Định có khoảng gần 4.000 ha diện tích mặt nước được nuôi trồng các loại thủy sản. Trong đó, khoảng 1.500 ha nuôi thủy sản nước ngọt và gần 2.400 ha thủy sản nước lợ.

Nuôi tôm nước lợ ở Bình Định thường đối mặt với nhiều nguy cơ dịch bệnh, gây thiệt hại lớn. Riêng vụ 2 năm 2021, có khoảng 28 ha hồ nuôi tôm đã phát bệnh với nhiều mức độ khác nhau. Một vấn đề còn tồn tại trong nhiều năm qua là một số hộ nuôi khi phát hiện tôm mắc bệnh thường không báo ngay cho cơ quan có chức năng để có hướng khắc phục, mà tự xử lý.

1-0804_20211116_547-172229.jpeg

Xử lý nguồn nước nuôi trước khi bước vào vụ tôm mới. Ảnh: V.Đ.T

Đây là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Do đó, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành kế hoạch truyền thông, đẩy mạnh phổ biến kiến thức phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi từ nay đến năm 2030 để từng bước ổn định nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, hàng năm, ngành chức năng Bình Định thường xuyên tổ chức tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, phổ biến những văn bản mới trong nuôi trồng thủy sản.

“Mặc dù hiện ở Bình Định người nuôi trồng thủy sản phần nhiều đã chuyển sang hình thức nuôi an toàn sinh học, nuôi tôm theo công nghệ Biofloc nhưng vẫn phải thường xuyên hâm nóng kiến thức phòng trừ dịch bệnh thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến cho người nuôi những dịch bệnh mới thường gặp và hướng dẫn cách phòng trừ”, bà Lan chia sẻ.

Cũng theo bà Lan, đối với dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản, phòng là chính chứ để dịch bệnh xảy ra mới chữa trị thì hiệu quả kém. “Heo, bò, gà thì có vacxin phòng bệnh, khi dịch bệnh xảy ra có thể tách đàn, cách ly những con bị bệnh để điều trị. Thế nhưng thủy sản là cả quần thể dưới nước, khi bị bệnh dùng thuốc điều trị kém hiệu quả, người nuôi phải tốn chi phí rất cao. Thế nên công tác phòng bệnh ban đầu rất quan trọng, ví như công đoạn cải tạo ao, chọn con giống, thời điểm thả giống, chăm sóc và quản lý thủy sản nuôi hàng ngày”, bà Lan phân tích.

Thay đổi cách quản lý dịch bệnh

Hiện người nuôi thủy sản ở Bình Định phần nhiều đã chuyển sang nuôi theo phương pháp an toàn sinh học, không còn dùng hóa chất mà dùng men vi sinh để ổn định chất lượng nước trong ao nuôi tôm, cá; phân hủy chất thải dư thừa, mùn bã hữu cơ trong ao nuôi; nâng cao sức đề kháng của vật nuôi, kháng lại các vi khuẩn gây bệnh; đặc biệt là giảm thiểu môi trường trong ao nuôi và vùng nuôi.

2-0805_20211116_281-172231.jpeg

Hiện nay, nếu tôm nuôi có dư lượng kháng sinh thương lái sẽ không thu mua hoặc mua với giá rẻ. Ảnh: V.Đ.T.

“Ý thức của người nuôi thủy sản ở Bình Định hiện nay đã được nâng cao, nhất là trong lựa chọn sử dụng kháng sinh và men vi sinh. Bởi hiện nay khi mua tôm thương lái đều test kháng sinh. Nếu trong tôm dư lượng kháng sinh nhiều họ sẽ không mua hoặc mua với giá rẻ. Thêm vào đó, sử dụng kháng sinh tôm sẽ chậm tăng trưởng.

Do đó, người nuôi tôm bây giờ chuyển sang nuôi theo hướng an toàn sinh học và công nghệ Biofloc để vừa an toàn cho tôm nuôi vừa bảo đảm đầu ra. Nhờ đó, tình trạng ô nhiễm môi trường vùng nuôi từng bước được cải thiện”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan cho hay.

Một thay đổi khác trong quản lý dịch bệnh trên tôm nuôi ở Bình Định cũng đã mang lại hiệu quả. Ví như trước kia, khi tôm bị dịch bệnh ngành chức năng mới xuất Chlorine để dập dịch, chống lây lan. Thế nhưng trong 3 - 4 năm gần đây, trước những vụ nuôi, ngành chức năng xuất trước Chlorine để xử lý mương nước, nguồn nước nuôi những vùng dịch bệnh thường xuyên xảy ra để phòng dịch bệnh ngay từ ban đầu nên đã hạn chế được dịch bệnh. Trong quá trình nuôi, ao nuôi nào dính dịch bệnh ngành chức năng cũng kịp thời cung cấp Chlorine để chủ hồ xử lý.

3-0805_20211116_677-172232.jpeg

Người nuôi thủy sản ở Bình Định phần nhiều đã chuyển sang nuôi theo phương pháp an toàn sinh học. Ảnh: V.Đ.T

“Hiện vẫn còn tình trạng ao nuôi tôm bị dịch bệnh chủ ao không báo cáo cho ngành chức năng, mà tự mua hóa chất về xử lý và lén xả thải từ những ao nuôi bị dịch bệnh ra môi trường xung quanh. Do đó, thông qua những đợt tập huấn, hội thảo đầu bờ, người nuôi được khuyến cáo khi tôm nuôi bị dịch bệnh, chủ ao nuôi báo cáo cho ngành chức năng địa phương sẽ được hỗ trợ Chlorine để xử lý”, bà Lan cho hay.

“Trước đây, nếu chủ ao thả tôm giống đúng lịch thời vụ, tôm giống có giấy chứng nhận kiểm dịch, khi tôm bị dịch bệnh sẽ được cấp 100% hóa chất xử lý. Nếu ai thiếu 1 trong 2 điều kiện kể trên thì chỉ được cấp 70%, còn nếu thiếu cả 2 thì chỉ được cấp 50%. Hiện nay, tôm thường bị bệnh do virus gây ra, nên khi dịch bệnh xảy ra đều được cấp 100% hóa chất để xử lý vùng dịch nhằm tránh lây lan diện rộng”, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết thêm.

 

 

Bình luận

Công nghệ nuôi cá mật độ gấp 10 lần ao thường, cá săn chắc, thơm ngon

Công nghệ 'sông trong ao' cho phép nuôi cá với mật độ gấp 10 lần, sản lượng gấp 2 - 3 lần so với ao thường, cho chất lượng sản phẩm cá dai, thơm ngon...

Cẩn trọng trước vụ nuôi tôm mới

Để vụ nuôi thuận lợi, trước khi thả giống, người nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm để tránh thiệt hại.

Chú ý khi trồng cây hồng TL- 1

Hồng TL-1 đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng đây là giống cây ăn quả ôn đới, chỉ những địa phương có điều kiện sinh thái tương tự như Bắc Kạn mới trồng được.

Mô hình HTX thỏ sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Nắm bắt tốt thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã giúp HTX thỏ sạch An Nhơn Tây gặt hái thành công cũng như chỗ đứng trên thị trường.

Trồng nấm hương hữu cơ, thắng ngay vụ đầu

Xác định trồng nấm hương 3 năm đầu cố gắng hòa vốn là may, nhưng ngay vụ đầu HTX Nông nghiệp Yên Công (TP Cao Bằng) đã có lãi khá.

Nuôi con 'ngày ngủ, đêm ăn', thân tỏa xạ hương

Thức ăn ưa thích của chồn hương là các loại hoa quả chín có vị ngọt, thơm... Thịt chồn hương là đặc sản, giá bán khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/kg.

Giảm chi phí sản xuất giống cá biển nhờ nuôi luân trùng

Nuôi sinh khối luân trùng nước mặn trong ao lót bạt làm thức ăn sản xuất giống cá biển giúp chủ động được nguồn thức ăn thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia.

Lần đầu có sổ tay hướng dẫn chăn nuôi hươu an toàn dịch bệnh

Để nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, phổ biến đến tận hộ dân.

Nuôi tôm sạch bằng thảo dược: Phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận

Sử dụng các sản phẩm thảo dược và chế phẩm sinh học sẽ tạo ra 'cú hích' cho ngành nuôi tôm hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng phân bón hữu cơ: Cách làm của Nam Định

Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ làm phân bón hữu cơ đã giúp nhiều nơi ở Nam Định giải được bài toán ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất...